FASHION

รู้จักกับ 6 ดีไซน์ 'เทรนช์โค้ต' แฟชั่นไอเท็มชิ้นโปรดต้อนรับฤดูหนาว

แท้จริงแล้วเทรนช์โค้ตนั้นอยู่เคียงคู่กับประวัติศาสตร์แฟชั่นมายาวนานมากกว่า 100 ปี!

     สิ่งที่ดำเนินเคียงคู่มากับเรื่องราวของอุตสาหกรรมแฟชั่นเราอาจต้องพูดถึง “ฤดูกาล” เพราะในแต่ละซีซันที่มาพร้อมกับการผลัดเปลี่ยน โลกแฟชั่นก็มักรังสรรค์ไอเท็มชิ้นใหม่ขึ้นเสมอ โดยการออกแบบไอเท็มแต่ละชิ้นต่างก็ยังคงเอกลักษณ์ของเสื้อผ้าที่เข้ากันกับฤดูกาลนั้นๆ ไว้ อาทิ เมื่อถึงฤดูร้อน สีสันสดใสเเละซิลูเอตชุดที่เบาสบายก็มักถูกนำเสนอบนรันเวย์ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่กลิ่นอายของฤดูหนาวกำลังจะกลับมาอีกครั้ง โว้กเลยขอพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับเทรนช์โค้ตทั้ง 6 ดีไซน์เพื่อต้อนรับฤดูหนาวที่ใกล้เข้ามานี้

     เราคงต้องเกริ่นกันก่อนว่าแท้จริงแล้วเสื้อเทรนช์โค้ตนั้นอยู่เคียงคู่กับประวัติศาสตร์แฟชั่นมายาวนานมากกว่า 100 ปี โดยจุดเริ่มต้นแรกคือช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 กองทัพอังกฤษต้องการหาเสื้อกันฝนให้กับทหารในการใช้ทำสงคราม จึงได้สั่งให้บริษัท Aquascutum เป็นผู้ผลิตเสื้อโค้ตขึ้นมาเป็นครั้งแรก โดยจุดเด่นของเสื้อโค้ตในยุคนั้นทำจากผ้ากันน้ำที่ระบายอากาศได้ดี มีความยาวถึงเข่า มีปกคอเสื้อ มีสายคาดเอวที่สามารถสวมใส่ได้สะดวก และช่วยป้องกันร่างกายจากสภาพอากาศ แต่เมื่อภายหลังการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 เทรนช์โค้ตก็ได้รับความนิยมในหมู่พลเรือนในการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน และได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้นจนกลายมาเป็นแฟชั่นฤดูหนาวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันนี้

 

ภาพ: SAINT LAURENT Double-Breasted Leather Trench Coat

1. Double Breasted Trench

     เทรนช์โค้ตดีไซน์แรกอย่าง Double Breasted Trench มีจุดเด่นตรงบริเวณปกเสื้อที่ถูกออกแบบมาให้เป็นปกเสื้อ 2 ระดับ โดยส่วนบนที่เป็นปกคอจะเหมือนลักษณะทั่วไป แต่ปกลองบริเวณหน้าอกจะช่วยเสริมบุคลิกให้ดูสง่าผ่าเผยมากยิ่งขึ้น ในส่วนของความยาวนั้นเสื้อเทรนช์โค้ตดีไซน์นี้มักมีความยาวที่ต่ำกว่าเขาลงไป

 

ภาพ: ALEXANDER MCQUEEN Slim-Fit Wool-Twill Trench Coat

2. Single Breasted Trench

     ถัดมากับอีกหนึ่งเทรนช์โค้ตดีไซน์คลาสสิกกับ Single Breasted Trench ที่มีความแตกต่างกับเสื้อโค้ตตัวก่อนหน้าคือเน้นไปที่ความเรียบหรู ไม่ค่อยเสริมดีเทลหรือออกแบบรายละเอียดที่แน่นจนเกินไป มีเพียงปกเสื้อชั้นเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ยังมีความยาวที่ยาวเลยเข่าลงไป และมีสายคาดเอวเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับเทรนช์โค้ตตัวนี้อย่างพอเหมาะพอดี

 



WATCH




ภาพ: HARRIS WHARF Cream Wool Belted Wrap Coat

3. Wrap Coat

     Wrap Coat เสื้อเทรนช์โค้ตที่มีดีไซน์ตรงกับชื่อของมัน โดยจุดเด่นของเสื้อโค้ตในสไตล์นี้คือการที่ปลายเสื้อของอีกฝั่งต้องห่มหุ้มร่างกายได้มิดชิด เเละสามารถดึงมาบรรจบกับขอบเสื้ออีกด้านได้อพอดี ในส่วนของความยาวนั้นสามารถปรับได้ตามความต้องการ มีทั้งเสมอเข่า เหนือเข่า และต่ำกว่าเข่า ขึ้นอยู่กับการออกแบบของดีไซเนอร์

 

ภาพ: Dolce & Gabbana X Kim Georgette Duster Coat

4. Duster Coat

     เสื้อโค้ตตัวถัดมาอย่าง Duster Coat อาจไม่ได้มีรูปทรงที่แตกต่างสักเท่าไหร่ แต่ความพิเศษของเสื้อเทรนช์โค้ตตัวนี้คือการนำเอาสายคาดเอวที่เป็นดีเอ็นเอดั้งเดิมของเทรนช์โค้ตออก เหลือเพียงบริเวณปกแบบดับเบิ้ลเลเยอร์เท่านั้น ในการสวมใส่มักสวมคลุมเป็น Outer Wear จะมีหรือไม่กระดุมด้านหน้าก็ได้แล้วแต่ความชอบส่วนตัว

 

ภาพ: Versace hooded duffle coat

5. Duffle Coat

     เสื้อเทรนช์โค้ตอย่าง Duffle Coat ก็มีความโดดเด่นในดีไซน์เฉพาะตัว โดยเสื้อโค้ตสไตล์นี้มีการออกแบบบริเวณปกเสื้อให้มีความเรียบหรูมากขึ้น ไม่มีปกแหลมตามแบบฉบับของเสื้อโค้ตดีไซน์อื่นๆ แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือการเลือกใช้กระดุมแบบกลัดด้านหน้าแทนกระดุมดีไซน์ทั่วไป นับเป็นอีกหนึ่งดีไซน์เสื้อเทรนช์โค้ตที่มีความเรียบและโมเดิร์นไปพร้อมกัน

 

maison margielia

 ภาพ: Maison Margiela Mid Length Cape Coat

6. Cape Coat

     ปิดท้ายด้วยเทรนช์โค้ตในดีไซน์ Cape Coat เสื้อโค้ตที่หยิบเอาดีเอ็นเอดั้งเดิมมารังสรรค์ร่วมกับดีไซน์ที่มีความร่วมสมัย ในส่วนของด้านหน้ายังคงลักษณะทั่วไปของเสื้อโค้ต แต่ในส่วนบ่ามีการเพิ่มผ้าเคป ทำให้เสื้อโค้ตสไตล์นี้มีความโดดเด่นและมีเลเยอร์มากยิ่งขึ้น 

 

ภาพ : Courtesy of brands
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TrenchCoat