FASHION

เปิดทุกปมการจากไปของ Sulli f(x) จริงๆ เธอไม่ได้ฆ่าตัวตายแต่เธอถูกฆ่าโดยสังคม

เนื้อสำคัญ

  • ต้นทางชีวิตอันสวยหรูเหมือนจะโรยด้วยกลีบกุหลาบก่อนที่เข้าสู่ชีวิตจริง
  • ความโหดร้ายของสังคมที่หญิงสาวคนหนึ่งต้องเผชิญมานานนับ 10 ปี
  • ชีวิตที่สะท้อนการยืนหยัด ต่อสู้ และล้มลงในเวลาเดียวกันของ Sulli f(x)

 

_________________________________________________________

 

     ความเศร้าโศกเสียใจเรื่องการจากไปจาก Sulli อดีตสมาชิกวง f(x) กลายเป็นประเด็นที่ทำให้เราหยิบยกชีวิตเธอมาพูดถึงในวันนี้ ข่าวจาก Dispatch สำนักข่าวชื่อดังของเกาหลียืนยันว่าเธอเสียชีวิตในห้องพักย่านซองนัม สิ้นข้อความประกาศ เหตุผลหลายต่อหลายเหตุผลถูกหยิบยกมาและวิเคราะห์กันอย่างจริงจังเพื่อหาสาเหตุว่าอะไรกันที่ทำให้ไอดอลสาววัยเพียง 25 ปี ที่ยังคงไปได้สวยในวงการบันเทิงต้องมาจบชีวิตอยู่ในห้องพักอย่างโดดเดี่ยว หรือเธอกำลังจะประกาศอะไรต่อโลกโดยใช้ชีวิตเป็นโทรโข่งประกาศให้ดังที่สุด

โปสเตอร์ซีรี่ส์เรื่อง Ballad of Seodong / ภาพ: KPOP Asiachan

     ย้อนกลับไปดูชีวิตของซอลลี่...เด็กน้อยลืมตาดูโลกในวันที่ 29 มีนาคม 1994 ณ เมืองปูซาน มาพร้อมชื่อ Choi Jin-Ri ชื่อซึ่งมีความหมายว่า “ความจริง” ถูกมอบให้เด็กน้อยคนนี้ และความจริงที่เธอช่างมีพรสวรรค์ในด้านการแสดงและได้รับการฝึกฝนจากโรงเรียนการแสดงตั้งแต่เด็กพาให้เธอเข้าสู่วงการ ในวัย 11 ขวบเธอเล่นละครช่อง SBS เรื่อง Ballad of Seodong ในบทเจ้าหญิง Seonhwa แห่ง Silla และได้เรียนรู้บทเรียนทางการแสดง พร้อมทั้งสั่งเสริมประสบการณ์จากละครหลายต่อหลายเรื่องต่อจากนั้น เธอเหมือนจะเปิดประตูชีวิตวงการบันเทิงได้อย่างสวยหรู แต่แน่นอนว่าเส้นทางความสำเร็จนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

Sulli (คนสองจากขวา) กับเพื่อนสมาชิกวง f(x) ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเธอมีลักษณะร่างกายที่โดดเด่นและแตกต่างจากบรรทัดฐานความสวยของเกาหลีพอสมควร / ภาพ: Sky News

     จากเด็กสาวผู้เคยร่วมหอกับ Taeyeon และ Tiffany แห่งวง Girl’s Generation ได้กลายมาเป็นศิลปินไอดอลเช่นเดียวกัน เธอเปิดตัวเป็นหนึ่งในสมาชิกวง f(x) และวงนี้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างและสร้างกระแสความคลั่งไคล้เคป๊อปไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว แต่ทว่ามีสมาชิกคนหนึ่งที่กลายเป็นเหยื่อของความสำเร็จไปเสียอย่างนั้น เมื่อมีแสงสาดส่องย่อมต้องถูกจับตามองและนั่นทำให้ซอลลี่กลายเป็นเหยี่อ สมาชิกวงอีก 4 คนและไอดอลสาววงอื่นๆ ถูกกรอบบรรทัดฐานความสวยงามล็อคไว้อย่างชัดเจนด้วยคำว่า “สวยแบบเกาหลี” ด้วยโครงร่าง ส่วนสูงและองค์ประกอบที่แตกต่างของซอลลี่ทำให้เธอกลายเป็นเป้าและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักตั้งแต่เริ่มต้นเดบิวต์กับวง ความหายนะทางจิตใจค่อยๆ คืบคลานมาหาเธอโดยที่ไม่มีใครรู้สึกอะไรเสียด้วยซ้ำ



WATCH




Sulli และ Jonghyun เหยื่อ 2 คนผู้ได้รับผลกระทบของความซึมเศร้าจากหลายปัจจัยในบรรทัดฐานสังคมศิลปินเกาหลี / ภาพ: @Bil8oz2

     ชีวิตเธอเต็มไปด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจริงและไม่จริง โคลนถูกสาดใส่เธออย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยความเป็นน้องเล็กของวงและค่าย เหล่ารุ่นพี่ต่างเอ็นดูกันเป็นเรื่องปกติ แต่ทว่าเหตุการณ์มันไม่ปกติเช่นนั้น แฟนคลับเกาหลีที่มีความสุดโต่งเรื่องการหวงแหนศิลปินกลับทำในสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง คือการกระจายข้อความด้านลบ ข่าวปลอมและต่างๆ นานาเหตุจากความไม่พอใจที่ซอลลี่ไปสนิทสนมกับศิลปินที่ตนเองคลั่งไคล้โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปินไอดอลฝั่งชาย และนั่นก็ค่อยๆ กัดกินชีวิตเธออย่างช้าๆ บรรทัดฐานของการเป็นเจ้าของชีวิตศิลปินของแฟนคลับกำลังเผยแก่นแท้ว่าเธอกำลังจะเป็นเหยื่อของความน่าพิศวงในสังคมอย่างช้าๆ

Sulli ขณะขึ้นแสดงช่วงท้ายๆ ก่อนออกจากวง f(x) ณ ฮ่องกง / ภาพ: Sulli Blossom

     หญิงสาวผู้เป็นเหยื่อแห่งการไร้ความยั้งคิด...ในวันที่วงกำลังเดินหน้าไปได้เรื่อยๆ แต่ชีวิตของไอดอลสาวกลับสวนทางกันเธอถึงขั้นต้องหยุดพักหายจากวงไปในปี 2014 เนื่องจากประสบปัญหาด้านความเหนื่อยล้าทางจิตใจและลาออกไปในปี 2015 ชีวิตของซอลลี่เหมือนเป็นกระดานลูกดอกที่ไม่มีสิทธิ์ออกปากออกเสียง ผู้คนชมความสวยงาม ความสามารถและต้องการครอบครองกันทั้งนั้น แต่ทุกคนก็กลับปาลูกดอก(การบูลลี่)ใส่แบบไม่ยั้งมือ และวันหนึ่งมันก็เข้าที่จุด “Bullseye” หรือจุดกึ่งกลางของกระดาน เธอเจ็บปวดอย่างมากจากลูกดอกจำนวนนับไม่ถ้วนที่ใครจะเดินผ่านไปมาและเขวี้ยงมันใส่เมื่อไหร่ก็ได้ จนวันหนึ่งเธอก็ยกชีวิตตัวเองออกจากจุดนั้นสักพัก ความโด่งดังของกระดานลูกดอกในแสงสีวงการบันเทิงเกาหลีเหลือเพียงความว่างเปล่า...

มุมความน่ารักของ Sulli ที่เราจะไม่ได้เห็นอีกแล้ว / ภาพ: AP

     ลามมาถึงความสามารถ! ปมด้านร่างกายและข่าวปลอมถูกกระจายไปอย่างรวดเร็ว น้อยครั้งที่จะถูกวิจารณ์เรื่องฝีไม้ฝีมือแต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย บางครั้งเธอถูกเรียกด้วยฉายา “ไอดอลกระจอก” เลยด้วยซ้ำ ฉะนั้นการตัดสินใจออกวงเหมือนกับการออกจากบรรทัดฐานที่หลายคนตั้งในฐานะศิลปินกลุ่มที่มักจะมีรูปแบบคล้ายคลึงกัน วันนี้ ณ ตอนนั้นเธอเลือกจะเดินเส้นทางของตัวเองและมองว่าซอลลี่คือซอลลี่ฉันจะสร้างตัวตนความเป็นตัวเอง ถือเป็นการต่อสู้กับการบูลลี่ด้วยการยืนหยัดในตัวตนและสร้างแรงต้านโดยไม่ยืนอยู่ในจุดเสี่ยงที่จะถูกบีบบังคับจากบรรทัดฐานของความเป็นสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป

Sulli กับบทบาทผู้หญิงสุดแรงในภาพยนตร์เรื่อง Real / ภาพ: koreaportal

     นักแสดงคือช่องทางในการฝ่าฟันความอัปยศของการบูลลี่ เธอสามารถสวมบทบาทในแต่ละบท ซอลลี่ไม่ได้ขายความเป็นซอลลี่ให้คนมาคลั่งไคล้เธอแบบเดิม แต่นักแสดงสาวต้องการให้คนโฟกัสกับฝีมือการแสดงและบทบาทที่เธอเล่นมากกว่า แต่ทว่าเธอก็ถูกจับสังเกตอีกครั้ง ต้องเรียกว่าเป้าก็ยังเป็นเป้า ความโชคร้ายของชีวิตที่ถูกบีบรัดจากคนมุ่งร้ายไม่เคยหายไปจากชีวิตของซอลลี่เลย ในปี 2017 เธอเล่นบทนำในภาพยนตร์เรื่อง “Real” แต่ก็โดนใส่ร้ายอย่างหนักว่าเธอใช้ยาเสพติด เหตุเพราะมีอาการคล้ายกับการเสพยาภายในเรื่อง เธอถูกมุ่งร้ายไม่เว้นแม้แต่บทบาทบนจอเงิน และยังมีความประเด็นวิจารณ์เรื่องความโป๊เปลือยด้วย

เซตภาพเซ็กซี่ของ Sulli / ภาพ: koreaportal

     การมุ่งเน้นโจมตีนำไปสู่ความหยาบกร้านทางความคิด เหล่าคนจ้องด่าเห็นเธอเป็นเพียงวัตถุรองรับอารมณ์ สามารถสาดความเกลียดชังใส่ได้เต็มที่ เธอยังคงโดนบูลลี่ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเฉพาะเมื่อโตขึ้นเธอมีลุคที่เซ็กซี่จัดจ้านขึ้น คาแรกเตอร์ส่วนตัวกลายเป็นประเด็นขึ้นให้คนหยิบยกมาเล่น ชีวิตเธอคงเหมือนเกมกระดานอย่างที่กล่าวพอมีลูกเล่นใหม่ๆ เกิดขึ้นคนก็จะรุมทึ้งแบบไม่ใยดี แต่เกมกระดานนี้มีชีวิตและกลายเป็นปฏิปักษ์ต่อคนมุ่งร้าย เธอกล้าจะพูด กล้าจะแสดงออกว่า “ฉันมีชีวิต” เธอไม่ใช่แค่สิ่งของอีกต่อไป ชีวิตเธอแข็งแกร่งขึ้นและเป็นตัวอย่างให้กับเหยื่อการบูลลี่ทุกคน

ปาปารัสซีเก็บภาพ Sulli ขณะอยู่กับชายหนุ่มปริศนา / ภาพ: Dispatch

     เท่านี้ยังไม่พอ วิถีการสะท้อนสังคมบันเทิงเกาหลียังสะท้อนการจำกัดเรื่องส่วนตัวของชีวิตศิลปินให้กลายเป็นกรอบที่ต้องถูกเปิดเผยต่อสาธาณะ การควงคู่หรือมีความสัมพันธ์เป็นเรื่องค่อนข้างต้องห้ามและซอลลี่ก็เข้าไปอยู่ในวังวนนี้ด้วย ครั้งหนึ่ง Dispatch นำเสนอข่าวซอลลี่ควงคู่กับหนุ่มปริศนาและนี่ก็ทำให้เธอเป็นกระดานลูกดอกอีกครั้ง ชีวิตที่เหมือนเป็นแสงสว่างในที่มืด จริงๆ เธอไม่ได้มีมลทินอะไรในตัว เพียงแต่ว่าทุกคนต้องการจะป้ายมันใส่เธอจากอคติความเกลียดชังและรากของการสร้างบรรทัดฐานนั่นเอง

Sulli กับลุคสบายๆ ที่กลับโดนเพ่งเล็งเรื่องโนบราเสียอย่างนั้น / ภาพ: jelly_jilli

     เรื่องล่าสุดและเรื่องสุดท้ายของชีวิตอย่างแนวคิดการ “โนบรา” ซึ่งเป็นสิ่งที่รับไม่ได้สำหรับสังคมเกาหลีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเป็นคนมีชื่อเสียง ซอลลี่ถูกวิจารณ์อย่างหนักในแนวคิดนี้ มีภาพการโนบราปรากฏบนสื่ออย่างยาวนาน จนกระทั่งเมื่อเดือนกันยายน 2019 นี้เองก็มีเหตุการณ์หลุดกลางรายการ คงจะเดากันได้แล้วว่านี่ทำให้เธอกระเป็นกระดานยักษ์อีกครั้ง และนี่คือครั้งสุดท้ายที่เธอจะโดนกระทำในฐานะกระดานลูกดอก เพราะวันที่ 14 ตุลาคม 2019 ซอลลี่เสียชีวิตลงอย่างน่าสงสาร ไม่มีอีกแล้วเหยื่อการบูลลี่เบอร์ต้นๆ แห่งวงการบันเทิงเกาหลี

ไม่มีอีกแล้วเสน่ห์จากใบหน้าและรอยยิ้มจาก Sulli / ภาพ: AFP

     ถ้าจะเปรียบชีวิตของนักร้อง นักแสดง ศิลปินหรืออะไรก็แล้วแต่ ซอลลี่คือความยอดเยี่ยมในการยืนหยัดเป็นปฏิปักษ์ต่อสิ่งที่เธอไม่เห็นด้วยอย่างแข็งแกร่ง ชีวิตของหญิงสาววัย 25 ปีคือตัวอย่างของการสะท้อนชีวิตอันมืดมิดภายใต้กรอบสังคมอันคับแคบ ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้แปลว่าสังคมเกาหลีไม่ดี แต่หมายถึงวิถีการปฏิบัติต่อคนอื่นในเชิงคำพูดและกระทำนั้นไม่ดี การเห็นผู้อื่นเป็นวัตถุโดยไม่รู้ตัวคือความหายนะที่เกิดขึ้นในสังคม ชีวิตของซอลลี่คือการป่าวประกาศต่อทุกคนบนโลกเกี่ยวกับการบูลลี่ทุกช่องทาง ชีวิตของซอลลี่ก็เหมือนกระดาษขาวแผ่นหนึ่ง เธอถูกสีสาดใส่ ถูกดึง ถูกระชากต่างๆ นานา วันหนึ่งกระดาษขาวแผ่นนั้นเลอะเทอะและยับเยิน ปกติกระดาษควรจะต้องยุ่ย เปื่อยเน่าไปตามกาลเวลา แต่ถ้าหากสังคมเต็มไปด้วยหมึกและตะขอ การปลิวไสวของกระดาษก็เปียกเลอะและโดนเกี่ยวบาดตลอดทาง วันหนึ่งมันก็จะขาดก่อนเวลาอันควร เธอเคยพยายามต้าน ลุกขึ้นแต่สุดท้ายเธอก็ล้มลง กระดาษไม่สามารถกลับมาต่อกันได้ฉันใด ร่างกายไร้วิญญาณก็มิอาจจะฟื้นคืนชีพฉันนั้น ขอไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งแด่ “ซอลลี่” ศิลปินสาวผู้ “ถูกฆ่า” จากความโหดร้ายของสังคม

WATCH

คีย์เวิร์ด: Sulli