FASHION

เปิดประวัติ Shalom Harlow นางแบบรุ่นเก๋าที่จะกลับมาเฉิดฉายในหน้าร้อนปี 2019!

     ถ้าพูดถึงวงการนางแบบหากไม่ใช่ดาวค้างฟ้า ก็เป็นนางแบบที่มีอายุงานไม่นานมากตามปกติแล้วก็หายไปจากกระแส แต่มีไม่กี่คนที่สามารถกลับมาอยู่ในจุดสูงสุดได้หลังจากชื่อเลือนลางไปจากสารบบ นางแบบสุดชิคของยุค 90s หลายคนเป็นเช่นนั้น พอเริ่มมีอายุก็ทยอยปรับเปลี่ยนบทบาทตามความเหมาะสมของอายุและบางครั้งทำให้เส้นทางการเป็นนางแบบต้องหยุดลง

ตัวอย่างบรรยากาศการรวมตัวกันของเหล่าฮิปปี้ช่วงยุค 70s-80s / ภาพ: WilderUtopia.com

     Shalom Harlow คือดาวสุดพิเศษที่เปล่งแสงได้ถึง 2 ครั้ง เด็กสาวชาวโอชาวา ออนตาริโอแคนาดา ลูกสาวของคนโตของคุณพ่อ David นักธุรกิจและนักสังคมสงเคราะห์ กับคุณแม่ Sandi ผู้ทำงานเกี่ยวกับผู้ป่วยทางจิต ครอบครัวที่ค่อนข้างเพียบพร้อมเอื้อให้เธอมีโอกาสรับประสบการณ์ในด้านดีอยู่เสมอ มากไปกว่านั้นที่บ้านเปิดกว้างให้ชาลอมเติบโตในคอมมูนิตี้ของเหล่าฮิปปี้ เธอซึบซับเรื่องของดนตรีและศิลปะสร้างเอกลักษณ์ความแตกต่างตั้งแต่สมัยวัยรุ่น พร้อมทั้งนำจุดเด่นเหล่านี้มาเสริมสร้างทักษะต่อด้วยการเต้นแท็บและบัลเลต์ในเวลาต่อมา

วง The Cure ขณะเล่นคอนเสิร์ต / ภาพ: wikipedia.com

     ชาลอมเดินตามวัฏจักรชีวิตเหมือนคนอื่น ๆ เธอเป็นเด็กสาวธรรมดาที่มีฝันเป็นนักบินอวกาศพร้อมมีการเต้นเป็นงานอดิเรก แต่วัฎจักรชีวิตคนธรรมดาเปลี่ยนไปสู่นางแบบตั้งแต่อายุ 16 เมื่อมีแมวมองพบเธอที่คอนเสิร์ต Cure ในโตรอนโตในปี 1990 เด็กสาววัยรุ่นที่ได้รับโอกาสโดยบังเอิญใช้เวลากว่า 3 ปีในการเรียนและฝึกฝนทักษะของการเป็นนางแบบก่อนที่ขึ้นปกนิตยสารเล่มแรก และโว้กคือปกที่สร้างชื่อให้เธออย่างจริงจัง



WATCH




Shalom Harlow ในชุดเดรสตัดเย็บระดับสูงของ Valentino Haute Couture Fall 1995 / ภาพ: Fashion in a Nutshell

     พอเริ่มมีชื่อเสียงกราฟชีวิตของเธอก็มีแต่พุ่งขึ้น เธอเริ่มมีงานโฆษณาของแบรนด์แฟชั่นและที่สำคัญปี 1994 เธอเริ่มเดินแบบครั้งแรกให้กับ Valentino ในคอลเล็กชั่น Haute Couture ปีนั้น ต่อเนื่องด้วยผลงานกับแบรนด์ระดับท็อปทั้ง Alberta Ferretti และ Chanel เป็นการเปิดตัวบนรันเวย์ได้อย่างสุดยอด ถึงขั้นที่ว่า VH1/Vogue มอบรางวัลนางแบบแห่งปี 1995 ให้ เป็นใบเบิกทางสู่การเป็นสุดยอดนางแบบระดับโลก

หน้าปกดีวีดีภาพยนตร์เรื่อง In & Out ที่ Shalom Harlow แสดงเป็นเรื่องแรก / ภาพ: cover.box3.net

     ชื่อของชาลอมเริ่มถูกพูดถึงในวงกว้าง เธอจึงเลือกย้ายจากปารีสมาสู่มหานครนิวยอร์กเพื่อโอกาสในงานที่หลากหลายขึ้น แล้วก็เป็นผลเพราะเริ่มทำรายการโทรทัศน์กับเพื่อนนางแบบ Amber Valletta และรับบทนางแบบในภาพยนตร์เรื่อง In & Out ในปี 1996 และ 1999 ตามลำดับ

Shalom Harlow ถูกแขนกลสาดสีใส่ชุดเดรสกลายเป็นภาพจำต่อเธอของแฟน ๆ ทั่วโลก / ภาพ: fashionphantasmagoria

     ความโดดเด่นในปี 1999 คือภาพที่ทุกคนจดจำชาลอมได้ในบทบาทสาวพร้อมแขนกลในโชว์ของ Alexander McQueen คอลเล็กชั่น Spring/Summer 1999 สีถูกยิงกราดไปทั่วร่างกายของเธอในชุดเดรสเกาะอกสีขาวโดยฝีมือแขนกลคอมพิวเตอร์ เกิดเป็นงานศิลปะจากการตัดเย็บผสมผสานการเล่นสี พร้อมความตื่นเต้นจากเทคโนโลยีในสมัยนั้น ทำให้ชาลอมคือนางแบบคนพิเศษที่แบรนด์ไว้เนื้อเชื่อใจให้ปิดโชว์คืนนั้นให้สมบูรณ์แบบและเป็นที่พูดถึงที่สุด

หน้าปกโว้กอังกฤษที่ Shalom Harlow และ Amber Valletta ขึ้นคู่กัน / ภาพ: Vogue UK

     นางแบบผมดำคนนี้เริ่มเข้าใกล้คำว่า “ไอคอน” ขึ้นเรื่อย ๆ งานมีเข้ามาไม่ขาดสายทั้งเดินแบบ ถ่ายโฆษณา รายการโทรทัศน์ และภาพยนตร์กว่า 10 เรื่อง ความฮอตสุดขีดวิ่งจนมาถึงปี 2007 ที่ชื่อเธอติดอยู่ในลิสต์15 นางแบบที่มีรายได้สูงสุดในปีนั้นของนิตยสารฟอร์บส ตลอดเส้นทางอาชีพเธอปรากฎบนปกนิตยาสารหลายเล่มโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Vogue หลายประเทศ เดินแบบให้กับแบรนด์ระดับท็อปทั้ง Prada, Chanel, Dior, Fendi, Moschino, Givenchy, Gucci, Celine และอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน รวมถึงอยู่บนหน้าแคมเปญโฆษณาของแบรนด์เหล่านี้อยู่สม่ำเสมอ

Nadia Vodianova นางแบบสุดฮอตช่วงปี 2007 / ภาพ: StyleBistro

     มีช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์ย่อมมีช่วงเวลาการร่วงหล่นเสมอ หลังจากปี 2007 ด้วยอายุที่มากขึ้นและความอิ่มตัวในระดับหนึ่ง ชาลอมมีผลงานในแวดวงแฟชั่นน้อยลง กระแสของนางแบบคลื่นลูกใหม่กำลังแรงแซงหน้าไปอย่างเช่น Nadia Vodianova, Gemma Ward หรือจะเป็น Doutzen Kroes ความร้อนแรงของพวกเธอไม่มีใครหยุดได้จริง ๆ ณ ตอนนั้น

Shalom Harlow บนหน้าปก Vogue อิตาลีฉบับเดือนธันวาคมปี 2018 / ภาพ: designerscene

     แต่ใครว่านางแบบระดับไอคอนจะหายไปจากสารบบแฟชั่น เธอไม่ได้หายไปไหน ยังมีผลงานแฟชั่นเซ็ตกับนิตยสารทั่วโลกและเดินแบบบ้างประปราย แต่มาในปลายปี 2018 ชาลอมกลับมาพร้อมความฮอตปรอตแตก นางแบบแห่งยุค 90s คนนี้กลับมาโดดเด่นบนปก Vogue ประเทศอิตาลีประจำเดือนธันวาคมปี 2018 ด้วยลุคเบลเซอร์ เนคไทพิมลาย และหมวกประดับตาข่ายสีดำ ฟินิชลุคด้วยพินดอกไม้โอเวอร์ไซส์สีแดงอมส้ม เป็นการประกาศว่านางแบบรุ่นเก๋าวัย 45 ปีคนนี้กลับมาแล้ว!

ภาพแฟชั่นเซ็ตของ Versace คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2019 / ภาพ: @versace

     ล่าในมีวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายแคมเปญของ Versace ในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2019 ชาลอมกระโดดโลดเต้นเต็มไปด้วยพลังแห่งความสนุกสนาน โดยก่อนหน้านี้เธอได้เดินบนรันเวย์ให้กับแบรนด์ในโชว์คอลเล็กชั่นดังกล่าว ตอนนี้รูปภาพจากแฟชั่นเซ็ตที่เราเห็นภาพเบื้องหลังกันออกมาให้เราชมกันแล้วด้วยลุคดอกไม้สีสดใสตัดกับลายแถบยาวตรง พร้อมกับมีข้อความในรูปบิวตี้ช็อตในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “It’s good to be back” นางแบบเอกลักษณ์โดดเด่นคนนี้กำลังกลับมาเขย่าวงการอีกครั้งแน่นอน คอยติดตามเธอไว้ให้ดี ปี 2019 อาจจะเป็นปีที่ทำให้หลายคนหายถึงคิดถึงนางแบบยุค 90s คนนี้ และทำให้เด็กรุ่นใหม่รู้จักอีกหนึ่งนางแบบระดับไอคอนของโลกอย่าง ชาลอม ฮาร์โลว์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ShalomHarlow