minimal
FASHION

สร้างสรรค์ลุคใหม่ด้วย 6 วิธีการแต่งตัวเพื่อให้ได้ลุคมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่น

เปิดวิธีการแต่งตัวเรียบง่ายและละมุนที่ดูก็รู้ว่าเป็นสไตล์ญี่ปุ่น

     ขั้วหนึ่งของแฟชั่นญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องความจัดจ้าน แต่อีกฟากฝั่งกลับแสดงอัตลักษณ์ผ่านความมินิมัล เรียบง่าย ละมุน และนิยมคุมโทนสี กลายเป็นสุนทรียภาพที่เห็นแล้วรู้ทันทีว่านี่ล่ะคือ “การแต่งตัวสไตล์ญี่ปุ่น” หลายคนชื่นชอบการแต่งตัวสไตล์นี้เป็นอย่างมากเพราะเข้าได้กับทุกสีผิว ทุกรูปร่าง ใช้ได้หลายโอกาส สามารถแต่งได้บ่อยในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญไอเท็มแต่ละชิ้นยังสามารถนำมามิกซ์แอนด์แมตช์เป็นลุคใหม่ที่ไม่ซ้ำกันได้อีกด้วย ฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่เคยแต่งตัวสไตล์ญี่ปุ่นและอยากจะเข้าสู่วงการนี้บ้าง โว้กก็มีวิธีของการแต่งตัวมาฝากกันอีกเช่นเคย รับรองว่าได้ลุคมินิมัลในสไตล์ญี่ปุ่นตามต้องการและสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งชายและหญิง

 

japanese style

ภาพ: @wear_suzu

Go Baggy

     วิธีแรกที่ควรรู้คือการแต่งตัวสไตล์ญี่ปุ่นไม่เน้นว่าเสื้อผ้าจะต้องมีความพอดีตัว แต่กลับนิยมใช้ไอเท็มสไตล์ Baggy ไม่ว่าจะเป็นกางเกง โค้ต หรือแจ็กเก็ต เรียกว่าแทบทุกชิ้นจะต้องเป็นเสื้อผ้าตัวหลวม มีซิลูเอตหรือโครงสร้างของชุดที่เน้นความหลวมโคร่งเป็นหลัก และจะมีขนาดใหญ่กว่าสัดส่วนของผู้สวมใส่อย่างเห็นได้ชัด 

 

japanese style

ภาพ: @yuya22com

Oversized Silhouette

     นอกเหนือไปจากสไตล์ Baggy แล้ว วิธีต่อมายังคงเน้นที่ความหลวมโคร่งของเสื้อผ้า ด้วยการเลือกแมตช์ลุคด้วยไอเท็มที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวแบบโอเวอร์ไซซ์  ไม่ว่าจะเป็นเดรส เสื้อ กระโปรง หรือกางเกง ซึ่งข้อดีของซิลูเอตโอเวอร์ไซซ์ไม่เพียงจะสวมใส่สบายเท่านั้น แต่ยังช่วยพรางรูปร่างหรือสัดส่วนที่ไม่มั่นใจได้ดีอีกด้วย

 



WATCH




japanese style

ภาพ: @umeeri1003

Neutral Color

     การแต่งตัวมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่นมักจะหลีกหนีจากลวดลายที่ยุ่งเหยิง รวมถึงสีสันที่ฉูดฉาดจัดจ้าน แต่จะหันไปคุมโทนโดยเลือกใช้โทนสีธรรมชาติที่เป็นโทนสีกลาง ซึ่งมู้ดแอนด์โทนของสีจะมีความคลีนและดูอบอุ่น เช่น สีขาว สีครีม สีน้ำตาลอ่อน และสีเบจ แต่หากเบื่อแล้วกับเฉดสีกลางๆ ก็อาจเลือกใช้เป็นสีโทนเย็นแทน เช่น สีน้ำเงิน สีเขียว และสีเทา เป็นต้น

 

japanese

ภาพ: @umeeri1003

Fabric

     เสื้อผ้าสไตล์ญี่ปุ่นจะใช้เนื้อผ้าที่หลากลาย แต่ส่วนใหญ่จะเลือกใช้เนื้อผ้าที่ดี เหมาะกับการใส่ในชีวิตประจำวัน ให้ความรู้สึกสบาย และทนทานใช้งานได้นาน แต่หากจะให้ชี้เฉพาะเนื้อผ้าที่เหมาะจะปรับเอามาใส่ในเมืองไทยคงจะเป็นผ้าลินิน ผ้าฝ้ายไม่ฟอก ผ้าป่าน ผ้าแคนวาส เพราะเป็นผ้าที่มีความเบา ระบายอากาศได้ดี แห้งง่าย ส่วนผ้าลูกฟูกและผ้ายีนส์ฟอกสีเข้มจะนิยมใส่กันในหน้าหนาวมากกว่า

 

japanese

ภาพ: @maika___10

Simple Design

     วิธีสุดท้ายที่อาจเรียกว่าเป็นคอนเซปต์หลักของการแต่งตัวในสไตล์ญี่ปุ่นก็ว่าได้ คือการเน้นใช้ไอเท็มที่มีดีไซน์เรียบง่ายแต่รวมกันแล้วดูมีกิมมิก ไม่เน้นลวดลายที่มากจนเกินไป จะมีเพียงแต่ลายทาง ลายขวาง หรือลายจุดบ้างตามโอกาส รวมถึงการใช้คู่สีเบสิกที่ให้อารมณ์ความเรียบง่าย อย่างเช่นสีขาว สีดำ สีเบจ และสีน้ำตาล เป็นเฉดสีพื้นฐาน 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MinimalJapaneseStyle