mary jane
FASHION

ไอเดียแมตช์ลุค 'รองเท้าแมรี่เจน' แฟชั่นรองเท้า(นักเรียน)ผู้หญิงที่คัมแบ็กมาฮิตติดเทรนด์อีกครั้ง

หลังจากนี้เราจะได้เห็นสาวสายแฟ(ชั่น)สวมใส่รองเท้าแม่รี่เจนกันบ่อยขึ้นแน่นอน

     รองเท้าแมรี่เจน (Mary-Jane) คือ สไตล์รองเท้าที่มีแถบหรือสายรัดแบบรองเท้านักเรียนหญิง ซึ่งมีประวัติความเป็นมามาอย่างยาวนาน โดยมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ทศวรรษที่ 1900s และโด่งดังเป็นพลุแตกหลายช่วงยุค แม้ความนิยมของรองเท้าแมรี่เจนจะเสื่อมคลายลงไปบ้าง แต่หลังจากผ่านไปหลายฤดูกาล รองเท้าแมรี่เจนก็ได้คัมแบ็กมาเป็นเทรนด์ฮิตอีกครั้งในปี 2022 นี้ พร้อมด้วยดีไซน์รูปแบบใหม่ๆ ให้เห็นมากกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นส้นสูง ส้นแบน และสีมัลติคัลเลอร์ต่างๆ จึงนับเป็นอีกหนึ่งแฟชั่นรองเท้าที่โว้กอยากแนะนำสำหรับคนที่ต้องการรีเฟรชลุคใหม่ให้น่าสนใจในฤดูกาลนี้ แต่ถ้าหากยังไม่มีไอเดียว่าจะแต่งตัวอย่างไรเมื่อสวมใส่รองเท้าแมรี่เจน โว้กก็มีอินสไปร์การแมตช์ลุคเก๋กับ Girlish Shoes คู่นี้มาฝากกัน

 

mary jane shoes

ภาพ: @michellaccc

School Uniform Look

     หากกลับไปสำรวจประวัติศาสตร์ก็จะรู้ว่ารองเท้าแมรี่เจนเคยได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงยุค 1920s เนื่องจากเป็นสไตล์รองเท้าที่โดดเด่นสำหรับเด็กสาว ดังนั้นสำหรับคนที่ชื่นชอบความคลาสสิกที่มีกลิ่นอายวินเทจ คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการแมตช์ลุคกับชุดยูนิฟอร์มนักเรียน ตามลุคแรกนี้ที่แมตช์เสื้อเชิ้ตคอปกพร้อมผูกเนกไท ชุดเดรสสไตล์นักเรียนหญิง จับคู่กับรองเท้าแม่รี่เจนดีไซน์เรียบง่ายสีพื้นกับถุงเท้าคู่ยาวระดับเข่า

 

mary jane

ภาพ: @emmanuellek_ 

Everyday Chic 

     การแต่งตัวกับรองเท้าแมรี่เจนไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะสามารถแมตช์ออกมาในสไตล์ Everyday Look ได้เช่นกัน พิสูจน์ด้วยลุคที่สองนี้กับการแมตช์เสื้อเชิ้ตแขนสั้นเรียบง่าย เข้ากับกระโปรงยีนส์สั้น และเพิ่มสไตล์ให้โดดเด่นสะดุดตาด้วยการเลือกรองเท้าแมรี่เจนส้นสูงสีสดจัดจ้านที่มีดีเทลเป็นสายรัดด้านบนเท้าสองเส้น สุดท้ายหยิบกระเป๋าสานมาเป็นแอ็กเซสเซอรี่สะพายข้างกาย เท่านี้ก็คอมพลีตเอเวอรี่เดย์ลุคให้ออกมาสวยชิกเกินใคร

 



WATCH




mary jane

ภาพ: @annelauremais 

Ready to Work

     ใครว่ารองเท้าแมรี่เจนจะใส่ไปเที่ยวได้เท่านั้น เพราะการแต่งตัวไปทำงานฉบับสาวออฟฟิศก็สามารถหยิบแฟชั่นรองเท้าแมรี่เจนมาสวมใส่ได้อย่างลงตัว เพียงลองจับคู่กับชุดเดรสเสื้อยืด และสวมทับด้วยเสื้อเบลเซอร์โอเวอร์ไซซ์ เพิ่มลูกเล่นด้วยแอ็กเซสเซอรี่อย่างแว่นกันแดดและกระเป๋าถือใบเล็ก ส่วนรองเท้าแมรี่เจนให้เลือกเป็นส้นแบนเพื่อการก้าวเดินที่คล่องตัว เท่านี้ชุดไปทำงานแสนเรียบง่ายก็แฝงความเท่แบบสาวปารีเซียงไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

mary jane

ภาพ: Carel

Casual Cool

     เติมแต่งโททัลลุควันสบายๆ ให้ดูคูลมากขึ้น ด้วยลุคนี้ที่แมตช์เสื้อและกางเกงให้เป็นสีเดียวกันในสไตล์โมโนโครมและปล่อยให้รองเท้าดูโดดเด่นที่สุด ด้วยการเลือกสวมใส่รองเท้าแมรี่เจนสีแดงสดจัดจ้านที่มาพร้อมดีไซน์สายคาดเรียงกันหน้าเท้าสามเส้น แม้องค์ประกอบของการแต่งตัวลุคนี้จะมีแค่น้อยชิ้นล้วนเรียบง่าย แต่ต้องยอมรับว่าเป็นการหยิบรองเท้าสไตล์วินเทจมาแต่งให้โมเดิร์นได้ดีทีเดียว ถือเป็นอีกแคชชวลลุคที่บ่งบอกความมีสไตล์แบบสาวสายแฟ(ชั่น)ได้อย่างไม่ขาดไม่เกิน 

 

 

 

mary jane

ภาพ: @thejuliama

Y2K Aesthetic 

     ปิดท้ายด้วยแฟชั่น Y2K ที่กลับมาเป็นเทรนด์อีกครั้งในรอบ 20 ปี ซึ่งรองเท้าแม่รี่เจนเองก็ปรากฎให้เห็นพร้อมเทรนด์ฮิตนี้ด้วยเช่นกัน ลุคสุดท้ายนี้จึงหยิบยกการแต่งตัวที่แมตช์ด้วยไอเท็มสไตล์ Y2K มาให้ดูกัน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อครอปสั้น มินิสเกิร์ต กระเป๋าสะพายไหล่ใบจิ๋ว เพิ่มเลเยอร์ด้วยเบลเซอร์ตัวโคร่ง และที่ขาดไม่ได้คือรองเท้าสไตล์แมรี่เจน ถึงแม้จะมีดีไซน์เหมือนรองเท้านักเรียนเป๊ะๆ ทว่าแมตช์ลุคเก๋ที่เน้นความเฟมินิสต์สุดๆ ตอบโจทย์ความเป็น Y2K ได้อย่างไม่มีผิดเพี้ยน  

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MaryJane