FASHION

เรื่องเล่าที่หลายคนไม่เคยรู้...เปิดเบื้องหลังภาพกระโปรงปลิวในตำนานของ มาริลีน มอนโร เมื่อ 65 ปีก่อน

     หากเมื่อเราเอ่ยถึงความเซ็กซี่ขึ้นมากลางวงสนทนา รายชื่อหนึ่งที่จะแล่นเข้ามาในหัวของทุกคนก็คงจะต้องมีชื่อของ Marilyn Monroe นักแสดงสาวชาวอเมริกันระดับฮอลลีวู้ดในตำนาน ที่ได้รับการขนานนามจากทั่วโลกว่าเป็นดั่ง Sex Symbol (สัญลักษณ์ทางเพศ) ตลอดกาล ไม่มีใครที่จะสามารถมาโค่นล้มเธอได้ เธอคือหนึ่งในหญิงสาวที่มีความงามที่หญิงสาวอื่นทั่วโลกอิจฉา และอยากครอบครอง ทั้งไฝเสน่ห์ที่บริเวณข้างแก้มซ้าย รอยยิ้มธรรมชาติ และความเซ็กซี่อมตะอย่างที่ไม่ต้องพยายาม หากกว่าที่เธอจะก้าวขึ้นมามีชื่อเสียง และเป็นตำนาน ถูกจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ของวงการฮอลลีวู้ดได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ใครคิด...

ภาพ : Veriety

 

     ชาติกำเนิดของมาริลีน มอนโรนั้น ค่อนข้างมีความซับซ้อนอยู่มาก เธอเกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ปี 1926 ณ เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมกับชีวิตในวัยเด็กที่ค่อนข้างจะยากลำบาก อีกทั้งแม่ของเธอยังไม่มีเวลาเลี้ยงดูเธอมากนัก เพราะต้องนั่งรถจากบ้านเข้าไปทำงานอยู่ในตัวเมืองเป็นนิจ เธอจึงมักจะถูกส่งไปให้คนอื่นเลี้ยงดูอยู่เสมอ ทำให้พฤติกรรมของเธอเรียกได้ว่า ก๋ากั่น ก็ด้วยเพราะเธอต้องเอาตัวรอดตั้งแต่ยังเด็ก และยังทำให้คนรอบข้างรู้สึกว่าเธอนั้นแตกเนื้อสาวเร็วกว่าสาวๆ ระแวกบ้านในวัยเดียวกัน ดังนั้น เกรซ แมคคีน ผู้ที่อุปถัมภ์เธอเอาไว้ในช่วงหลังจากที่แม่ของเธอล้มป่วยด้วยอาการทางประสาทในตอนนั้น ยังได้คิดอยากให้เธอเป็นฝั่งเป็นฝาโดยเร็ว กระทั่งเมื่อเธออายุได้ 16 ปี เธอจึงได้แต่งงาน และออกจากโรงเรียนเพื่อมาเป็นแม่บ้านวัยใสตั้งแต่นั้น หากไม่นานชีวิตคู่ของเธอก็ต้องเลิกรากันไป ประจวบเหมาะกับเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เธอนั้นเริ่มได้รับการทาบทามให้เข้าสู่วงการบันเทิงจากแมวมองด้วยเช่นกัน...

ภาพวาดสีน้ำมันแรงบันดาลใจจากมาริลีน มอนโร โดยฝีมือของ Andy Warhol / ภาพ : Pinterest

 

     แม้ว่าบั้นปลายชีวิตของมาริลีน มอนโรนั้น จะจบลงแบบโศกนาฏกรรม ในวัยเพียง 37 ปี หากนั่นดูเหมือนว่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอไม่เคยแก่เลยในความทรงจำของเราทุกคน เพราะแม้แต่ภาพจำสุดท้ายของเธอก็ยังสวยสะพรั่ง นั่นจึงทำให้ไม่มีใครเคยเห็นตอนเธอแก่ (ว่าเธอจะเป็นเช่นไร) กลายเป็นดาวค้างฟ้าแห่งฮอลลีวู้ดไปตลอดกาล อีกทั้งศิลปินป็อปอาร์ตฝั่งตะวันตกสุดโด่งดังอย่าง Andy Warhol ยังย้ำเตือนพวกเราด้วยผลงานศิลปะของเขา ราวกับได้ชุบชีวิตให้มาริลีนมีชีวิตอยู่ไปตลอดกาลอีกครั้ง หากมากกว่าผลงานศิลปะของแอนดี้ อีกหนึ่งภาพถ่ายประวัติศาสตร์ที่ได้รับการพูดถึงจนกระทั่งทุกวันนี้ ก็ต้องยกให้กับ ภาพถ่ายกระโปรงปลิว ในตำนานของมาริลีน มอนโร นั่นเอง



WATCH




ฉากที่ถูกถ่ายทำจริงบนท้องถนน / ภาพ : europoster

 

     ฉากกระโปรงปลิว ในตำนานของมาริลีน มอนโร นั้น เป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์  The Seven Year Itch ที่ถูกถ่ายทำในวันที่ 15 กันยายน ปี 1954 ช่วงเวลาประมาณตีหนึ่ง ณ หัวมุมถนนเล็กซิงตัน ตัดกับถนนสาย 52 ในมหานครนิวยอร์ก โดยมาริลีน มอนโร ได้สวมใส่ชุดกระโปรงสีขาว ฝีมือการสร้างสรรค์ของวิลเลียม ทราวิลลา (ที่ภายหลังยังถูกประมูลไปได้ในราคาถึง 4.6 ล้านเหรียญในปี 2011 อีกด้วย) โดยในการถ่ายทำครั้งนั้น เธอได้ยืนอยู่เหนือช่องลมของรถไฟใต้ดินจริงๆ และถ่ายทำไปทั้งสิ้น 14 เทค กินเวลาไปกว่า 3 ชั่วโมง ท่ามกลางช่างภาพกว่า 100 คน พร้อมด้วยเหล่าฝูงชนจำนวน 2000 คน ที่มายืนมุงดูดาราสาวผู้นี้ พร้อมส่งเสียง วู้ว ทุกครั้งที่ลมพัดกระโปรงของเธอเปิดขึ้น หากสุดท้ายแล้ว ไม่มีเทคใดใน 14 เทคนั้น ที่สามารถใช้งานได้จริง ด้วยเสียง และสิ่งรบกวนรอบข้างนั้น จนเธอต้องกลับไปถ่ายทำใหม่ที่โรงถ่ายของฟ็อกซ์ ในเมืองแคลิฟอร์เนียอีกครั้ง และฉากในภาพยนตร์ที่เราเห็นกัน ผู้กำกับก็ได้เลือกใช้ฉากที่ถ่ายในโรงถ่ายแทน หากฉากที่ถูกถ่ายทำบนถนนที่ว่านั้น ก็ได้ถูกนำไปใช้เป็นภาพโปรโมตในเวลาต่อมาด้วยเช่นกัน

     นับเป็นดาวค้างฟ้าแห่งวงการบันเทิงโลกอีกหนึ่งคนที่ฝากผลงานเอาไว้ให้เราได้ชื่นชมมากมาย เช่นเดียวกันกับภาพถ่ายในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ที่แม้เวลาจะผ่านมาหลายทศวรรษ หากความมหัศจรรย์ของมันก็ยังถูกพูดถึงไม่สร่าง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MarilynMonroe #IconicPhoto