FASHION

โว้กพาชมสระน้ำกลางคฤหาสน์ งานศิลปะที่พลิ้วไหวจนไม่มีใครคิดว่าทำจากหินอ่อน!

Marble Pool สระน้ำทำจากหินอ่อนที่กลายเป็นชิ้นงานสุดน่าทึ่งจากมือศิลปินชาวฝรั่งเศส

     งานศิลปะคือสิ่งเยียวยาจิตใจมนุษย์ เช่นเดียวกับน้ำ ของเหลวที่ให้อารมณ์ความพลิ้วไหวสดชื่น เมื่อ 2 อย่างมารวมกันมักเกิดเป็นผลงานอันลื่นไหลน่าเสพอย่างยิ่ง วันนี้โว้กจึงอยากพาแฟนๆ ทุกคนสัมผัสกับความงดงามของผลงานศิลปะที่ใช้สัญญะของน้ำมาเป็นแก่นของงาน แต่โว้กจะนำเสนอทั้งทีต้องไม่ธรรมดา เพราะหนุ่มนักออกแบบคนหนึ่งใช้ลายเซ็นของตัวเองวาดลวดลายจนเกิดเป็นชิ้นงานสุดแปลกประหลาด หลอกตา สร้างความฉงน แต่ก็สะท้อนสวยงามไปพร้อมๆ กัน เรื่องราวของผลงานเซ็ตนี้จะเป็นอย่างไร เชิญชมได้เลย

พื้นผิวอันพลิ้วไหวของงานศิลปะจากหินอ่อนของ Mathieu Lehanneur ที่รับแสงแดดสะท้อนได้เป็นอย่างดี

     ย้อนกลับไปช่วงกลางปี 2016 กับงาน International Garden Festival นักออกแบบภายในและนักออกแบบงานศิลปะชาวฝรั่งเศสอย่าง Mathieu Lehanneur สร้างสรรค์ผลงานสุดน่าทึ่งไว้ ณ คฤหาสน์บริเวณ Domaine de Chaumont-su-Loire Centre D”Arts et de Nature ผลงานชิ้นนี้คือ “Marble Pool” หรือสระน้ำหินอ่อน แน่นอนว่ามันไม่ใช่ขอบสระหินอ่อนลายสวยราคาแพง แต่น้ำในสระทั้งหมดคือหินอ่อนประดิษฐ์รูปทรงตามความพลิ้วไหวของน้ำที่ถูกลมเอื่อยๆ ตามธรรมชาติพัด ช่างเป็นการสร้างสรรค์ผลงานที่เปิดโลกงานศิลปะให้กับคนทั่วไปมากเลยทีเดียว

ความสวยงามเมื่อถูกจัดวางองค์ประกอบอย่างถูกต้อง

     สระนี้ใช้หินอ่อนก้อนเดียวทั้งก้อน! มาติเยอรังสรรค์สระความยาว 7.5 เมตรด้วยหินอ่อนขัดมือเพียงชิ้นเดียว ลองจินตนาการว่าก่อนจะมาเป็นผลงานเนียนกริบแบบนี้ หินอ่อนจะมีขนาดใหญ่เพียงใด โดยเขาลงมือออกแบบผลงานผ่านซอฟแวร์ 3 มิติเพื่อเก็บรายละเอียดโมชั่นของน้ำได้อย่างครบถ้วน เพราะการใช้ของแข็งมาทำเป็นของเหลวไม่ใช่เรื่องง่าย หากพยายามเกินไปจะไร้มิติดูเป็นของเหลวที่ไม่มีการเคลื่อนไหวสมจริง แต่ถ้าใส่รายละเอียดไม่เนี้ยบถี่ถ้วนพอก็จะทำให้ชิ้นงานนั้นดูแข็งกระด้างไปโดยปริยาย แต่ไม่ใช่ปัญหาสำหรับดีไซเนอร์หนุ่มคนนี้ เพราะเขาออกแบบมาได้อย่างหมดจด



WATCH




พื้นผิวที่ดูเนียนไม่ขัดตากับพื้นผิวรอบข้างแต่ก็ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป

     แรงบันดาลใจของงานชิ้นนี้มาติเยอได้รับจากแม่น้ำลัวร์ใกล้กับบริเวณที่จัดแสดงผลงาน เขาอยากจะผลิตผลงานที่เป็นเหมือนประตูมิติให้คนรู้สึกว่าอยากกระโดดลงไป และมีคติประจำตัวว่า “ของทุกชิ้นเป็นของเหลวได้หมด แม้กระทั่งวัสดุที่แข็งที่สุดอย่างหินอ่อน” บางคนอาจจะบอกว่าทำไมต้องทำแบบนี้ในเมื่อความลื่นไหลของผิวน้ำปกติก็คืองานศิลปะด้วยตัวมันเองจากธรรมชาติอยู่แล้ว แต่มองกลับกันถ้าไม่มีใครกล้าคิดนอกกรอบและยึดมั่นในความตั้งใจของตัวเองเท่ากับมาติเยอ เราอาจไม่ได้เห็นงานศิลปะที่แหวกทุกความคุ้นชินของคนทั่วไปก็ได้

รายละเอียดผิวน้ำแบบชัดๆ

     นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของศิลปินหนุ่มคนนี้ที่สร้างสรรค์งานสุดลึกล้ำจากหินอ่อน ก่อนหน้านี้เขาตั้งใจสร้างสรรค์ซีรีส์ “Liquid Marble” มาไว้ตั้งแต่ปี 2013 ณ เมืองมิลาน หลังจากนั้นซีรีส์นี้ก็เป็นที่โจษจันในแวดวงเหล่าผู้ชื่นชอบงานดีไซน์ ผลงานมันช่างน่าทึ่ง ใครจะเชื่อว่าหินอ่อนที่ทุกคนรู้ว่าหนักแน่นและแข็งแกร่งมากจะให้อารมณ์เคลื่อนไหวได้ธรรมชาติได้ขนาดนี้ หลังจากนั้นผู้คนก็เริ่มติดตามผลงานของเขามาตลอด โดยผลงานอันน่าสนใจอีกชิ้นหนึ่งคือผลงานทะเลดำจากหินอ่อนที่ London Design Festival 2016 ตอกย้ำเอกลักษณ์ของมาติเยออีกระดับ ด้วยความพิเศษเหล่านี้เราจึงหยิบยกเรื่องราวงานศิลปะอันน่าทึ่งมาให้แฟนๆ ได้ชมกัน

 

ชมภาพผลงานบางส่วนของเขาเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่างนี้เลย

 

ภาพประกอบบทความ: Courtesy of Michel Giesbrecht

ภาพประกอบเพิ่มเติมด้านล่าง: Courtesy of Ed Reeve, Felipe Ribon และ Carpenters Workshop Gallery

 

voguefreemay2020

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts