FASHION

ใครคือสุดยอดลูแปง...ย้อนดู 5 ตัวละครจอมโจรสุดคูลจากทั่วโลกที่มีต้นแบบจากลูแปง

เมื่อ Lupin ออนทางเน็ตฟลิกซ์อีกครั้งทางเนั้นสามารถสร้างพัลงงานมหาศาลอย่างที่ใครไม่คาดคิด

     “LUPIN” ซีรี่ส์ยอดฮิตเปิดปี 2021 หลายเสียงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าลูแปงคือซีรี่ส์ที่ต้องดูให้ได้บนเน็ตฟลิกซ์ กระแสของตัวละครและชื่ออันคุ้นหูนั้นกลายเป็นจุดจดจำให้ลูแปงได้รับความสนใจจากคอซีรี่ส์อย่างรวดเร็ว คำว่า “จอมโจร” กลายเป็นคำที่คนนำกลับมาพูดถึงกันอีกครั้ง ถึงแม้ว่าช่วงยุคนี้คำนี้จะหายออกไปจากสารบบอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะภาพยนตร์ ซีรี่ส์ ละคร หรือแม้แต่รายการบันเทิงรูปแบบต่างๆ ขาดแคลนคำว่าจอมโจรไปเป็นเวลานาน วันนี้กลับมาอีกครั้งอย่างก้าวกระโดด โว้กจึงพร้อมพาทุกคนไปย้อนชมว่าสุดยอด 5 สุดยอดตัวละครจอมโจรลูแปงนั้นเป็นใครและปรากฏตัวอยู่ในผลงานชิ้นใดบ้าง

 

1.Arsène Lupin

ตัวละคร Lupin ฉบับดั้งเดิมจากผลงานของ Maurice Leblance / ภาพ: wikicommons

     แน่นอนว่าถ้าพูดถึงตัวละคร “ลูแปง” จะไม่พูดถึงต้นฉบับไม่ได้ ต้นกำเนิดลูแปงนั้นคือมีนักเขียนชาวฝรั่งเศสชื่อ Maurice Leblanc สร้างสรรค์ตัวละครชื่อ “Arsène Lopin” เข้ามาในเรื่อง ทว่าชื่อโลแปงกลับเป็นชื่อเดียวกับผู้ประท้วงปัญหาทางการเมือง ชื่อ “โลแปง” จึงปรับเป็น “ลูแปง” ในเวลาต่อมา ตัวละครตัวนี้ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ “The Arrest of Arsène Lupin” เป็นเรื่องแรกในฐานะตัวละครหลัก หลังจากนั้นลูแปงก็กลายเป็นตัวละครเด่นในหนังสือของเมาริสเรื่อยมา บางเรื่องมีการพูดถึงพลังวิเศษนอกเหนือจากความสามารถและหน้าตาเป็นเอกลักษณ์เช่นพลังจากพลังงานนิวเคลียร์เรื่อยไปถึงพลังการชะลอวัย  นอกจากนี้ยังอยู่เหนือกฎเกณฑ์จนกลายเป็นสุดยอดวายร้าย ด้วยความโดดเด่นเหล่านี้ทำให้ลูแปงกลายเป็นตัวละครฝ่ายตรงข้ามกับ Sherlock Holmes ในบทประพันธ์หลายตอน สิริรวมอาร์แซง ลูแปงปรากฏตัวในนวนิยายและนิยายสั้น 17 และ 39 เรื่องตามลำดับ

 

2.Lupin III

ท่าทางอันเป็นเอกลักษณ์ของ Lupin III ที่เชื่อว่าทุกคนบนต้องเคยผ่านตามาบ้าง / ภาพ: Fandom

     หลังจากตัวละครต้นฉบับโด่งดังจากหนังสือและบทประพันธ์ต่างๆ ทางฝั่งยุโรป อิทธิพลลูแปงขยายกว้างกว่าที่คาดคิด ประมาณ 60 ปีให้หลังตัวละครลูแปงที่ 3 เกิดขึ้นในแบบฉบับการ์ตูนมังงะ โดยผู้เขียน Monkey Punch ตั้งใจให้ลูแปงลำดับที่ 3 เป็นทายาทของอาร์แซงโดยตรง ผู้เขียนอ่านเรื่องราวของอาร์แซงต้นฉบับมากกว่า 15 เรื่อง มีการผสมผสานคาแรกเตอร์ของเจมส์ บอนด์เข้าไป เพราะฉะนั้นลูแปงมังงะจึงเป็นจอมโจรมากเสน่ห์ยากจะหาตัวละครใดในยุคนี้มาเปรียบ โดยการ์ตูนเรื่องนี้ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในวันที่ 10 สิงหาคม 1967 หลังจากนั้นลูแปงที่ 3 ก็กลายเป็นตำนาน ปรากฏตัวในเส้นเรื่องของตัวเองและแอบแจมในการ์ตูนเรื่องต่างๆ จำนวนนับไม่ถ้วน ต่อยอดสู่อนิเมะในปี 1971 มากไปกว่านั้นยังเคยเป็นตัวละครหลักของภาพยนตร์อนิเมะ รายการโทรทัศน์ รวมถึงวิดีโอเกมอีกด้วย ลูแปงที่ 3 จึงนับเป็นลูแปงฉบับที่ประสบความสำเร็จและโด่งดังที่สุด จนถูกพูดถึงในวงกว้างกว่าตัวละครอาร์แซง ลูแปงด้วยซ้ำ ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นผลมาจากวัฒนธรรมการ์ตูนญี่ปุ่นที่ขจรขจายไปทั่วโลกนั่นเอง

 

3.Kid the Phantom Thief



WATCH




ถ้านึกถึงจอมโจรคิดแน่นอนว่าหลายคนจะต้องนึกภาพขณะเขาวาดลวดลายตวัดผ้าคลุมสีขาวโพลนนี้อย่างแน่นอน / ภาพ: HipWallpaper

     เมื่อพูดชื่อภาษาอังกฤษหลายคนอาจจะเอียงคอสงสัยว่าตัวละครตัวนี้เป็นใครในเรื่องอะไร แต่ถ้าพูดว่า “จอมโจรคิด” แทบทุกคนจะต้องร้องอ๋ออย่างแน่นอน โกโช อาโอยาม่า ต้องการออกแบบตัวละครให้เคลื่อนไหวไปมาได้ดุจสายลม หาตัวจับยาก กล้าหาญ และที่สำคัญมีหน้าตาหล่อเหลามีเสน่ห์ดึงดูดคล้ายกับลูแปงต้นฉบับ เพราะฉะนั้นจอมโจรคิดที่เราคุ้นตากันดีนั้นจึงมีฉายาหนึ่งสอดคล้องกับตัวละครลูแปงด้วยคือ “ลูแปงแห่งเฮเซ” คนส่วนใหญ่มักคุ้นชื่อจอมโจรคิดจากการ์ตูนนักสืบจิ๋วโคนัน ทว่าจอมโจรคิดมีเส้นเรื่องเป็นของตัวเองชัดเจนกับเรื่อง “จอมโจรอัจฉริยะ” ออกเล่มแรกช่วงปี 1987 หลังจากนั้นเจ้าโจรมาดเท่ก็วนเวียนอยู่สารบบของเรื่องโคนันและยังคงอยู่ให้เราเห็นเรื่อยๆ แทบทุกภาค(เดอะมูฟวี่) จนถึงปัจจุบัน แน่นอนว่าจอมโจรที่ไม่ใช่หัวขโมยมักมีวิชาเก่งกาจพร้อมเคี่ยวให้เรื่องเข้มข้นน่าติดตามเสมอมา และนั่นก็เป็นเหมือนลูแปงต้นฉบับนั่นเอง

 

4.The Saint

Roger Moore ในบทบาท Simon Templar หรือ The Saint / ภาพ: Hemmings

     สำหรับตัวละครนี้เราเชื่อว่าหลายคนแทบไม่เคยได้ยินมาก่อน ตัวละครนักบุญนี้ถูกออกแบบมาเป็นจอมโจรในลักษณะคาแรกเตอร์คล้ายลูแปง Simon Templar คือชื่อจริงของตัวละครที่เปรียบดั่งโรบิน ฮู้ด ตัวละครนี้คอยจำกัดคนเลวออกจากสังคมพร้อมช่วยเหลือคนดี จอมโจรอันมีบุคลิกเฉพาะและตีความได้อย่างเห็นภาพ เดอะเซนต์จึงกลายเป็นต้นแบบตัวละครที่ไม่ยากเกินไปที่จะทำภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ โดยตัวละครนี้ปรากฏครั้งแรกในนวนิยายเรื่อง “Meet the Tiger” ปี 1928 หลังจากก็กลายเป็นตำนาน มีการปรากฏขึ้นหลายครั้งบนทุกแพลตฟอร์ม ความโด่งดังของตัวละครนี้เปรี้ยงปร้างขึ้นถึงจุดสูงสุดเพราะการเข้ามารับบทของ Roger Moore หนุ่มมาดเท่ผู้มีสไตล์เด่นชัด ถ้าจะหาจอมโจรเปี่ยมเสน่ห์จากต้นแบบลูแปงนั้นคงมีเดอะเซนต์นี้เองที่สามารถการันตีได้ว่าคำว่า “จอมโจร” ในรูปแบบผลงานศิลปะความบันเทิงจะปรากฏขึ้นอย่างแน่นอน

 

5.Assane Diop

Omar Sy รับบท Assane Diop ในซีรี่ส์สุดฮิต Lupin ทางเน็ตฟลิกซ์ / ภาพ: NETFLIX

     เรื่องนี้ใหม่ล่าสุดในบรรดาทั้งหมด เขาไม่ได้ยกตัวละครเพื่อลอกเลียนแบบหรือล้อเลียน แต่ใช้การตีความลูแปงในรูปแบบต่างๆ ด้วย พฤติกรรมของลูแปงเรื่องนี้มีความเกี่ยวโย่งกับสังคมมากขึ้น มีปริศนา การกระทำผิด มีความปราดเปรียว และแน่นอนว่าจะเดินสายนี้ใจต้องแข็ง หรือเราอาจเรียกได้ลูแปงเวอร์ชั่นนี้เป็น “โคตรจอมโจร” ก็ผิดไม่นัก เมื่อมันไม่ใช่เหตุการณ์การทะเลาะวิวาทรุนแรง ซีรี่ส์เรื่องนี้จึงสะท้อนถึงคาแรกเตอร์เฉพาะเจาะจง และแสดงตัวตนออกมาชัดเจนว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดา นี่นับเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่ตัวละครหลักของเรื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลูแปง จะมีผู้ชายผิวสีมารับบทลูแปง ตัวละครนี้เปนอีกหนึ่งตัวละครที่สามารถปรับมู้ดอารมณ์ความสนุกกับดราม่าได้อย่างน่าสนใจ หวังว่าจอมโจรตัวนี้จะมีคุณภาพและกลายเป็นตัวละครท็อปฮิตติดตลาดทั่วโลกไปตลอดกาล

     ทั้งหมดทั้งมวลก็คือย้อนเวลาหาลูแปงตัวจริง เมื่อเห็นเรื่องราวของการสร้างตัวตนขึ้นมาจะเห็นได้ว่าตัวละครลูแปงมีการตีความรากฐานคล้ายคลึงกัน แต่แตกต่างเรื่องรายละเอียด ความสนุกจากสื่อบันเทิงต่างๆ ลูแปงจึงน่าเสพอยู่เสมอ ตัวละคร 5 ตัวนี้เปรียบเหมือนเป็นตัวละครคลาสสิกที่ฝังรากลึกอยู่ในความทรงจำของคนแทบทั้งโลก สุดท้ายเราคงตัดสินไม่ได้ว่าใครดีกว่าใครหรือเรื่องไหนสุดยอดกว่ากันไม่ได้ แต่สรุปได้อย่างชัดเจนว่าการสร้างตัวละครอายุกว่า 100 ปีช่างอมตะเหนือกาลเวลาอย่างแท้จริง

WATCH