FASHION

เรียกให้ถูก 8 คำเรียกขั้นพื้นฐาน...ของความยาวกระโปรงที่สาวสายแฟ(ชั่น)ต้องรู้!

     กระโปรงนับเป็นเครื่องแต่งกายที่อยู่คู่กับสาวๆ มาหลายศตวรรษ กระโปรงได้รับการพัฒนา และสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความคิดแปลกใหม่มานับไม่ถ้วน จากการพันผูกปมของผ้าผืนในยุคดึกดำบรรพ์ กระทั่งกลายเป็นกระโปรงสุ่มขนาดมหึมาในยุควิกตอเรียน ไล่เรียงไปจนถึงวัฒนธรรมไฮสกูลอย่างการใส่มินิเสกิร์ตที่โด่งดังที่สุดยุคหนึ่ง หรือแม้แต่กระโปรงยังเคยถูกทิ้งร้างเมื่อสุภาพสตรีปลดแอกตัวเองหันมาสวมใส่กางเกงได้ตามโลกาภิวัตน์กันหมด ทว่าในปัจจุบันยังมีกระโปรงให้สุภาพสตรีได้เลือกสรรในดีไซน์อยู่มากเกินคณานับ หากความน่าสนใจยังอยู่ที่ความยาวของกระโปรงตัวนั้นๆ ที่สาวๆ กำลังจะเลือกหยิบขึ้นมาสวมใส่ ครั้งนี้ โว้กจึงขอรวบรวมความยาวกระโปรงทั้ง 8 ระดับ ว่ามีระดับใดบ้าง พร้อมมานั่งจับเข่าคุยกับสาวๆ สายแฟ(ชั่น)ทุกคน...

ภาพตัวอย่างของความยาวกระโปรงระดับ Micro Mini Skirt

 

     Micro Mini Skirt : คือกระโปรงที่มีช่วงความยาวนั้นสั้นกว่า Mini Skirt ที่เราคุ้นเคยกันดีขึ้นไปอีกขั้น เมื่อวัดลงมาจากส่วนของสะโพกผู้สวมใส่นั้น จะมีความยาวอยู่ที่ราว 1-2 คืบเท่านั้น หากก็มิได้รับความนิยมมากนักในชีวิตจริง เนื่องจากกระโปรงความยาวเพียงเท่านี้ยังรบกวนการใช้ชีวิตของสาวๆ ให้ต้องระวังอากัปกิริยาเป็นไหนๆ ดังนั้นเราจึงได้เห็นกระโปรงที่มีความยาว Micro Mini นั้นถูกสวมใส่โดยนางโชว์เพื่อทำการแสดงเป็นหลัก

ภาพตัวอย่างของความยาวกระโปรงระดับ Mini Skirt

 

     Mini Skirt : นับว่าเป็นความยาวกระโปรงที่มีช่วงรุ่งเรืองอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงยุค 1990s กับสังคมของสาวๆ ไฮสกูล หรือศิลปินป็อปสตาร์ทั่วโลกที่ต่างหันมาจับคู่กระโปรงสั้นที่ว่านี้ กับเสื้อยืดเอวลอยกันหนาตา แม้แต่ศิลปินสาวบริทนีย์ สเปียร์ และเซเลบริตี้ชื่อดังในช่วงต้นยุค 2000s อย่างปารีส ฮีลตัน ก็ยังเคยทำให้กระแสความนิยมของกระโปรงมินิสเกิร์ตนี้ขึ้นถึงจุดสูงสุดมาแล้วเช่นกัน



WATCH




ภาพตัวอย่างของความยาวกระโปรงระดับ Above The Knee

 

     Above The Knee : กระโปรงความยาวเหนือเข่า ยังเป็นระดับความยาวของกระโปรงที่เหมาะกับสาวที่มีช่วงขาสั้นอยู่ นอกเหนือจากสองแบบข้างต้น เพราะจะทำให้ได้โชว์ช่วงขาได้มากกว่าปกติ หากกระโปรงที่มีความยาวในระดับนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นกระโปรงที่มีความเป็นทางการ หรือสุภาพที่สุดเสียทีเดียว

ภาพตัวอย่างของความยาวกระโปรงระดับ Knee Length

 

     Knee Length :  กระโปรงระดับเข่า นับเป็นกระโปรงที่ได้รับความนิยมมากในระดับต้นๆ ที่สาวๆ ที่ต้องการลุคที่ดูเรียบร้อย สง่างาม และภูมิฐานจะเลือกหยิบขึ้นมาสวมใส่ เพราะกระโปรงในระดับนี้ยังสามารถสวมใส่ออกงานที่เป็นทางการได้ กระทั่งได้รับการตอบรับในระดับสากลว่า เป็นความยาวกระโปรงที่พอดีที่สุดอีกด้วยเช่นกัน เฉกเช่นที่เราต่างได้เห็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกา และสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษปรากฏตัวพร้อมความยาวกระโปรงระดับนี้อยู่บ่อยครั้ง

ภาพตัวอย่างของความยาวกระโปรงระดับ Cocktail Length

 

     Cocktail Length : เป็นไปตามชื่อของระดับความยาวกระโปรง เพราะกระโปรงความยาวระดับเท่านี้เหมาะที่สุดที่จะอยู่บนตัวของหญิงสาวที่พร้อมก้าวขาเข้างานปาร์ตี้ค็อกเท็ลเสมอ อาจจะใช้ในการเดินพรมแดงได้ในบางครั้ง หากส่วนมากแล้วจะเป็นงานพรมแดงสำหรับงานปาร์ตี้เป็นส่วนมากเช่นกัน

ภาพตัวอย่างของความยาวกระโปรงระดับ MidiSkirt / ภาพ : Vogue

 

     Midi : ตามภาษาฝรั่งเศส คำศัพท์นี้หมายถึง ตรงกลาง ซึ่งความยาวกระโปรงระดับนี้ ก็คือความยาวกระโปรงที่อยู่ตรงกลางระหว่างช่วงเข่า และข้อเท้าของผู้สวมใส่นั่นเอง หากเป็นซิลลูเอตต์แบบฟูฟ่องในระดับความยาวเท่านี้ ก็นับว่าเหมาะที่จะใส่ไปงานกลางคืนได้อยู่ อีกทั้งส่วนมากยังพบในความยาวของเสื้อโค้ตอีกด้วย

ภาพตัวอย่างของความยาวกระโปรงระดับ Maxi Skirt

 

     Maxi Skirt : หากสาวๆ รู้จักกับชุด Maxi Dress ก็คงจะรู้ดีว่าความยาวระดับ Maxi นั้นเป็นความยาวในระดับกรอมข้อเท้า ซึ่งนับเป็นความยาวกระโปรงที่สามารถใส่ออกงานกลางคืนได้สบายๆ หรือแม้แต่ Maxi Dress เองก็สามารถใส่ไปเดินเล่นแถวชายหาดได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็จำเป็นต้องเลือกดีไซน์ และวัสดุเนื้อผ้าให้ดี และเหมาะกับงาน และสถานที่ที่ไปเท่านั้น

ภาพตัวอย่างของความยาวกระโปรงระดับ Evening Length

     Evening Length : คงจะไม่ต้องพูดกันให้มากความ เพราะนี่คือความยาวกระโปรงที่เหล่าเซเลบริตี้คุ้นเคยกันดี เหมาะที่สุดในงานการสวมใส่เพื่อไปเดินพรมแดงได้โดยไร้ข้อกังขา จึงมักพบมากในการตัดชุดราตรีส่วนมาก กระนั้นความยาวในระดับนี้จะแตะพื้นพอดีอีกด้วยที่เป็นจุดสังเกตสำคัญ

     อาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป สำหรับรายละเอียดความยาวของกระโปรง ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้ ไม่เพียงจะเป็นรายละเอียดเล็กน้อยที่สามารถวัดได้ว่าเจ้าหล่อนคนนั้นสนใจแฟชั่นมากเพียงใด หากยังนำไปสู่การเลือกกระโปรงให้เหมาะกับรูปร่างของเราอีกด้วย เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เวลาที่จะเลือกกระโปรงครั้งหน้า ก็ขอให้สาวๆ ตระหนักกันให้ดี

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LengthOfSkirt