FASHION

เปิดลุคชุด Chanel ขาสั้นของ Kristen Stewart ที่สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับเทศกาลภาพยนตร์

เธอคือหญิงสาวยุคใหม่ที่แสดงตัวตนของตัวเองออกมาอย่างเปิดเผย และคอยตั้งคำถามสร้างความตระหนักเกี่ยวกับบรรทัดฐานสังคมแบบเดิมๆ อยู่เสมอ

     เมื่อพูดถึงงานเทศกาลหนังประจำหัวเมืองดังต่างๆ หลายคนคงนึกถึงลุคพรมแดงสุดหรูหราและเพียบพร้อมไปด้วยชุดทักซิโดของฝั่งผู้ชาย และชุดเดรสสุดสง่าของฝั่งผู้หญิง แต่หลายปีหลังธรรมเนียมปฏิบัติแบบดั้งเดิมได้ถูกตั้งคำถามเรื่องการสร้างสมดุลระหว่างสิทธิเสรีภาพการแสดงออกกับวิถีดั้งเดิมของงานนั้นๆ Kristen Stewart ถือเป็นดาราสาวคนหนึ่งที่มักสร้างความตระหนักให้ผู้คนทั่วโลกสนใจและเริ่มตั้งคำถามกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น ในเทศกาลหนังเมืองเวนิสประจำปี 2021 เธอก็ปรากฏตัวในลุคที่ทำเอาแฟนๆ ต้องตื่นเต้นอีกครั้ง

Kristen Stewart ในลุคจั๊มพ์สูทขาสั้นจากแบรนด์ Chanel / ภาพ: Red Carpet Fashion Awards

     สำหรับคริสเตนด้วยความที่เธอเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ Chanel แน่นอนว่าแต่ละงานเธอต้องมาในโททัลลุคจากแบรนด์ระดับพระกาฬจากฝรั่งเศสอย่างแน่นอน ทว่าแต่ละลุคที่เธอเลือกมานั้นสามารถสะกดตาคนทั้งโลกได้เป็นอย่างดี อาจเพราะความลงตัวระหว่างรูปแบบความสวยงามของเสื้อผ้าที่ Virginie Viard รังสรรค์ขึ้นผสมผสานเข้ากับคาแรกเตอร์สาวเปรี้ยวที่ซ่อนความขบถของคริสเตนได้อย่างพอเหมาะพอเหมาะพอดี ดังนั้นเธอจึงเป็นดาวเด่นทุกครั้งที่ปรากฏตัวบนพรมแดงไม่ว่างานไหนๆ

ชุดจั๊มพ์สูทขาสั้นแบรนด์ Chanel คอลเล็กชั่น คอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2021/2022 ที่ Kristen Steward เลือกสวมในงานเทศกาลหนังเมืองเวนิส 2021 / ภาพ: Chanel

     ในเทศกาลหนังเมืองเวนิสนักแสดงสาววัย 31 ปีก็มาร่วมงานในช่วง “Photocall” ของภาพยนตร์เรื่อง Spencer ที่ตนเองนำแสดงพร้อมกับลุคชุดจั๊มพ์สูทผ้าทวีดขาสั้นจู๋สีดำจากแบรนด์ชาเนล คอลเล็กชั่น Métiers d’Art 2021/2022 โดยลุคนี้เธอมาอย่างเรียบง่ายด้วยมาดผู้หญิงเท่มีสไตล์พร้อมสลัดภาพชุดเดรสออกจากความคิดคนส่วนใหญ่ และเปลี่ยนมาสวมชุดขาสั้น(มาก)ที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก เนื่องจากความสั้น-ยาวของชุดผู้หญิงในงานใหญ่แบบนี้มีการถ่ายทอดระบบความคิดเรื่องข้อจำกัดในประเด็นความสุภาพและเหมาะสมมาเป็นเวลานาน เป็นอีกครั้งที่คริสเตนฉีกภาพจำของการเข้ารูปงานระดับโลกด้วยชุดที่บ่งบอกตัวตนของตัวเองได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งยังแอบตั้งคำถามอย่างไม่เป็นทางการกับกฎเกณฑ์การแต่งกายของงานระดับนี้ที่ผู้คนปฏิบัติกันมาต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายทศวรรษ



WATCH




ชุดเสื้อกางเกงสีเขียวมิ้นต์เข้าชุดที่ Kristen Steward เลือกสวมเดินพรมแดงช่วงการฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่อง Spencer / ภาพ: Alessandra Benedetti - Corbis

     พอถึงคิวการฉายภาพยนตร์ Spencer รอบปฐมทัศน์คริสเตนก็เดินพรมดังในลุคสะดุดเราอีกครั้ง เมื่อเธอหยิบเอาชุดกางเกงขายาวจากชาเนลมานำเสนอบนผืนพรมอันทรงเกียรติ สีเขียวมิ้นต์ขับความโดดเด่นของสีผิวและผมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดผ้าผูกบริเวณเอวสีดำ นับเป็นการแบ่งสัดส่วนระหว่างท่อนบนและล่างด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าสนใจ ถึงแม้ลุคนี้จะดูเรียบร้อยสวยงามดั่งผ้าพับไว้ แต่ก็เปิดโลกให้กับการเดินพรมแดงอยู่ดี เพราะชุดนี้มีกลิ่นอายความลำลองค่อนข้างสูง ทั้งสี ซิลูเอต หรือแม้แต่เนื้อผ้า ถ้าเปรียบกับชุดของแขกผู้ร่วมงานคนอื่นๆ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเธอสร้างสรรค์สไตล์เฉพาะตัวในแบบไม่มีใครเหมือนแน่นอน

โมเมนต์การถอดรองเท้าส้นสูงกลางพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2018 อันลือลั่นของ Kristen Stewart / ภาพ: James Gourley

     ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่คริสเตนสร้างความตื่นเต้นให้กับพรมแดงเทศกาลหนังด้วยความขบถเช่นนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2018 ที่เธอประท้วงกฎการสวมรองเท้าส้นสูงเท่านั้นด้วยการถอดรองเท้าส้นสูงออกขณะเดินพรมแดงจนกลายเป็นประเด็นให้คนพูดถึงกันทั่วโลกมาแล้ว แสดงให้เห็นว่าคริสเตนเป็นหญิงสาวยุคใหม่ที่เพียรจะตั้งคำถามกับบรรทัดฐานดั้งเดิมที่(อาจ)ล้าหลังไปเสียแล้วในปี 2021 เมื่อร่างกายเป็นของตัวเราเองฉะนั้นก็ควรนำเสนอออกมาในรูปแบบของตัวเอง ในขณะเดียวกันหลายคนก็วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม แต่เรื่องนามธรรมเหล่านี้กลายเป็นเรื่องปัจเจกบุคคลที่คนยุคใหม่เริ่มมีมุมมองที่ต่างออกไป ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการถอดรองเท้า ณ เมืองคานส์ หรือการสวมชุดขาสั้นจู๋และเดรสสุดลำลองในเมืองเวนิสก็ล้วนเป็นการตั้งโจทย์ให้ทุกคนได้หาคำตอบกันด้วยตัวเองว่าสิ่งที่เธอทำนั้นเหมาะสมถูกต้องแล้วหรือยัง กฎระเบียบของงานที่เกิดจากบริบทสังคมยุคก่อนนั้นล้าสมัยไปแล้วหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ล้วนขึ้นอยู่กับชุดความคิดของแต่ละคนอย่างแท้จริง แล้วคุณล่ะคิดว่างานเทศกาลระดับโลกแบบนี้ควรจะต้องแต่งตัวแบบใด หรือจะปล่อยฟรีสไตล์ตามแบบที่คริสเตนนำเสนอมาตลอดหลายในช่วงหลายปีหลัง...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Venice