FASHION

Keira Knightley ประกาศจุดยืนชัดเจน 'จะไม่ถ่ายฉากโป๊เปลือยต่อหน้าผู้กำกับชาย' อีกต่อไป

เพราะอะไรทำไมเธอจึงตัดสินใจไม่เล่นฉากนู้ดในภาพยนตร์อีกต่อไป...

     ใครก็ตามที่เป็นแฟนคลับของโลกฮอลลีวู้ดกคงจะคุ้นหูกับชื่อนักแสดงสาวมากความสามารถนามว่า Keira Knightley กันอยู่แล้ว จากภาพยนตร์ชื่อดังมากมายทั้ง Atonement ไปจนถึง Pirates of the Caribbean ที่เรามักจะได้เห็นเธอคนนี้สามารถเปลี่ยน และเข้าถึงบทบาทที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงได้อย่างมืออาชีพเสมอมา ทว่าล่าสุดนางเอกสาวมากความสามารถคนนี้ยังได้ออกมาประกาศจุดยืนครั้งสำคัญในชีวิตการแสดงของเธอหลังจากนี้อย่างชัดเจนแล้วว่า “เธอจะไม่ถ่ายฉากเปลือยในภาพยนตร์ที่มีผู้ชายเป็นผู้กำกับ”...

     ในระหว่างการสัมภาษณ์ในพอดแคสต์ของ Chanel Connects นักแสดงวัย 35 ปี ได้เปิดใจเอาไว้ว่าเธอไม่สนใจที่จะถ่ายฉากนู้ดอะไรทั้งนั้น กับผู้กำกับผู้ชาย ยกเว้นเสียแต่ว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ จะถูกกำกับโดยผู้กำกับผู้หญิง โดยเธอได้ให้เหตุผลในครั้งนี้เอาไว้ว่า “ส่วนหนึ่งมันก็ดูเป็นเรื่องไร้สาระ” อีกทั้งเธอก็ยังได้ชูประเด็นด้านสตรีนิยมเกี่ยวกับเรื่องของ Male Gaze หรือการจ้องมองจากสายตาของผู้ชายอีกด้วย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเธอเกลียดผู้ชายแต่อย่างใด ทว่าเธอมองว่าบางผลงานของเธอที่ถูกควบคุม และตัดสินจากสายตาของผู้ชาย มันทำให้เธออึดอัดมากเกินไป ซึ่งเคียร่ายังได้กล่าวต่อไปว่า “เธอไม่ได้จะไม่ยอมถ่ายฉากเปลือยแบบเด็ดขาดอะไรขนาดนั้น แต่เธอคิดว่าเธอยังสามารถถ่ายฉากประเภทนั้นได้อยู่ หากมันจะสื่อถึงความเป็นแม่ หรือการยอมรับร่างกายตัวตนที่เกิดจากผู้กำกับภาพยนตร์ผู้หญิง”

     นอกจากนี้เคียร่ายังได้ให้ความเห็นถึง Sex Scene ต่อไปอีกว่า “หลายครั้งที่เราได้เห็นฉากพลอดรักกันของตัวละครในภาพยนตร์ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีหลายๆ ฉากที่ทำออกมาได้อย่างน่าชื่นชม แต่โดยส่วนมากแล้วฉากแบบนี้ก็ต้องการคนที่เร่าร้อนในการร่วมแสดง และฉันคิดว่าฉันคงไม่เหมาะอีกต่อไป ฉันดูจะขี้แยมากเกินไป และการที่ฉันได้กลายเป็นแม่คนในชีวิตจริงที่มีลูกแล้วถึง 2 คน ก็ทำให้ฉันไม่ได้อยากยืนเปลือยเปล่าต่อหน้ากลุ่มผู้ชายอีกต่อไปแล้ว”

     นับเป็นนักแสดงหญิงในโลกฮอลลีวู้ดอีกหนึ่งคนที่ออกมาประกาศจุดยืนเกี่ยวกับผู้หญิง หลังจากที่ก่อนหน้านี้วงการฮอลลีวู้ดยังได้เกิดการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสิทธิสตรี และการคุกคามทางเพศผู้หญิงมาแล้ว ดั่งกรณีสุดคลาสสิก #MeToo อันโด่งดัง ที่เราได้เห็นเหล่านักแสดง และเซเลบริตี้หญิงคนสำคัญ ออกมาร่วมพลังเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านพฤติกรรมคุกคามทางเพศดังกล่าว ด้วยการสวมใส่ชุดดำเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ขนาดใหญ่อย่าง เทศกาลเมืองคานส์ของประเทศฝรั่งเศส และอีกมากมายมาแล้ว จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่เราต่างได้เห็นการลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวอย่างจริงจังในเวลาต่อมาจนกระทั่งในปัจจุบันนี้ ที่ไม่แน่ว่าประเด็นเรื่องของ "Male Gaze" ในวงการฮอลลีวู้ดอาจจะปะทุขึ้นมาอีกครั้งก็เป็นได้



WATCH




ข้อมูล : etonline.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KeiraKnightley #WomenMovement