runway
FASHION

เปิดไอเดียสร้างสรรค์กับวิธีการนำเสนอคอลเล็กชั่นบนรันเวย์

เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่อาจไม่ใช่แค่สิ่งน่าดึงดูต่อไป แต่วิธีการนำเสนอต่างหากที่มีส่วนทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

     ไม่ใช่แค่เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่เท่านั้นที่เหล่าสายแฟ(ชั่น)ต่างรอคอยชื่นชมกันหน้าฟรอนต์โรว์รันเวย์ แต่ยังรวมไปถึงฉากที่แบรนด์นำเสนอ และ วิธีการนำเสนอคอลเล็กชั่นที่ก็น่าตื่นตา ตื่นเต้น และรอคอยด้วยเช่นกัน ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปดูการนำเสนอคอลเล็กชั่นแสนแปลก ที่มีตั้งแต่การจ้างนางแบบนายแบบฝาแฝด ไปจนถึงเดินแล้วต้องแสร้งทำเป็นล้มทุกครั้ง! จะมีแบรนด์อะไรบ้างมาดูกัน

 

 

runway

ภาพ: WWD

     AVAVAV แบรนด์น้องใหม่จากอิตาลี มาพร้อมหัวเรือใหญ่สาว Beate Karlsson ที่เป็นที่รู้จักถึงความแสบสันเป็นนิสัยติดกาย ในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ที่ผ่านมา เธอเลือกนำเสนอคอลเล็กชั่นถึงการเสียดแทงผู้รากมากดี และแบรนด์หรูแบรนด์อื่นถึงเรื่องความหรูหรา เสื้อผ้าจึงเป็นแนวจิกกัดว่าแต่งตัวเพื่อโชว์ความรวยเท่านั้น เธอจึงจับคอนเซปต์นี้มาล้อเลียนควบคู่ไปกับวิธีการเดินของเหล่าโมเดลที่จงใจให้ หกล้มพลาดท่าบนรันเวย์ เพื่อสื่อถึงความน่าทุเรศ และน่าสมเพชของวงการแฟชั่นที่มีแต่ความจอมปลอมด้วยกันทั้งสิ้น

 

runway

ภาพ: WWD

     ฤดูกาลเดียวกันแต่มาที่แบรนด์ Sunnei กันบ้าง เพราะครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ดูโอ้ Loris Messina และ Simone Rizzo นำเสนอคอลเล็กชั่นผ่านโมเดลคู่แฝด เล่าเรื่องผ่านการเปลี่ยนตัวกัน เริ่มที่ฝาแรกนั่งร่วมกับอยู่กับผู้คนในแถว ก่อนจะลุกขึ้นมาที่รันเวย์เชื่องช้า แล้วเดินหายกลับเข้าไปที่ประตูหมุน ก่อนไม่กี่อึดใจแฝดอีกฝาจะโผล่มาด้วยเสื้อผ้าอีกหนึ่งลุค ซึ่งนับว่าสร้างความฮือฮาไม่น้อยให้กับผู้ชมเลยทีเดียว และนี่ไม่เพียงเป็นการนำเสนอความแปลกใหม่ให้วงการเท่านั้น แต่อย่างชาญฉลาดในการดึงผู้คนให้สนใจมากขึ้น มากกว่าแค่การนั่งเฉยๆ มองเสื้อผ้าไปมา หรือถ่ายวิดีโออวดว่าตัวเองได้มาดูแฟชั่นโชว์กับเขา

 

 



WATCH




runeay

ภาพ: WWD

     เรื่องความคิดสร้างสรรค์ไม่เป็นสองรองใครก็ต้อง Thom Browne เพราะในคอลเล็กชั่น Mens Spring 2023 ที่ผ่านมา ก่อนเปิดโชว์เสื้อผ้าคอลเล็กชั่นบุรุษ เขายืมมือโมเดลสาวรุ่นเก๋าจำนวนมากทำการแสดงล้อเลียนคนแฟชั่น ที่ชอบทำตัวสายเสมอวิ่งเข้าออกราวกับคนงานมาก โดยให้เหล่าโมเดลในชุดเด่นและกระเป๋าถือรูปน้องหมาวิ่งไปมาหาที่นั่ง ราวกับว่าตัวเองมาดูโชว์สายก็มิปาน เป็นการเปิดโชว์คอลเล็กชั่นที่สับสน แต่ก็เรียกรอยยิ้มถึงความสนุกสนานได้ดี นับว่าเป็นอีกหนึ่งรันเวย์ที่ให้ความสำคัญกับ วิธีการนำเสนอเสื้อผ้า และต้องการสื่อถึงความต้องการดึงผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมอีกด้วย

 

runway

ภาพ: WWD

     ว่าด้วยเรื่องวิธีการนำเสนอสุดแปลกก็ต้องไม่พ้นแบรนด์ Rick Owens กับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2016 ที่ทำเอาคนดูอยากจะหงายท้องเงิบทีเดียว เพราะเหล่าโมเดลแต่ละคนที่เดินออกมานั้น พวกเขามาพร้อมกันสองคน อาจฟังดูไม่แปลกแต่แปลกแน่เมื่อภาพที่เห็นคืออีกคนที่ว่ากำลังห้อยหัวลงมาจากด้านหลังบ้าง ไม่ก็ด้านหน้าบ้างในชุดแบบเดียวกัน ตัวติดกันราวกับเป็นคนคนเดียวกัน ซึ่งถ้าดูจากแรงบันดาลใจแล้วเขาบอกว่าคอลเล็กชั่นนี้คือการนำเสนอ Sisterhood และการที่ผู้หญิงสนับสนุนซึ่งกันและกัน แบบที่เรียกว่า Having each others backs ซึ่งในกรณีนี้ก็เรียกว่าซัพพอร์ตกันอย่างเหนียวแน่นเลยทีเดียว

 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Collection