FASHION

เลือกอย่างไรไม่กัด…รวมเคล็ดลับวิธีเลือกรองเท้าส้นสูงให้ไม่กลับมาเป็นศัตรูตัวร้ายทำลายตัวเอง

แม้รองเท้าส้นสูงจะสวย แต่ก็อาจจะกลายเป็นคู่แค้นสำหรับคุณได้ถ้าเลือกไม่เหมาะสม

     เนิ่นนานมาแล้วที่ ‘รองเท้าส้นสูง’ อยู่คู่กับโลกแฟชั่น และยังทำหน้าที่ทั้งช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพ ขับเน้นเสน่ห์ และเสริมสร้างความมั่นใจในทุกย่างก้าวให้แก่ผู้สวมใส่ หากแต่ผลลัพธ์ที่ดีจากการสวมใส่รองเท้าส้นสูงต้องมาจากการเลือกรองเท้าที่เหมาะสมและไม่สร้างปัญหาให้กับการเดินของคุณภายหลัง และนี่คือเคล็ดลับสำหรับการเลือกรองเท้าส้นสูงคู่ใหม่ ไม่ให้เป็นภัยกับตัวของคุณเอง

 

ลองก่อนซื้อทุกครั้ง

     แม้ว่าคุณจะแน่ใจว่าตนเองไซส์รองเท้าประมาณใด แต่ไม่ใช่ว่าทุกแบรนด์จะมีมาตรฐานความกว้าง และยาวของรองเท้าแต่ละไซส์เท่ากันทั้งหมด รองไปถึงทรงรองเท้าที่สามารถรองรับความกว้างและยาวของเท้าในแบบที่สวมใส่สบายต่างกัน ดังนั้นถ้าไม่ใช่รองเท้าแบรนด์เดิม ทรงใกล้เคียงเดิม กรุณาลองทุกครั้งให้แน่ใจก่อนจะซื้อ และไม่ควรแค่ลองสวมใส่เท่านั้น แต่ควรจะลองเดินจนแน่ใจว่ารองเท้าคู่นี้จะป็นคู่ของคุณจริง ๆ

 

ซื้อรองเท้าในช่วงเย็น

     ช่วงเวลาตอนเย็นเป็นเวลาที่เหมาะจะซื้อรองเท้ามากที่สุด เนื่องจากการเดินตลอดทั้งวันทำให้เท้าของคุณในช่วงเย็นขยายตัวอย่างเต็มที่ เมื่อถึงเวลาที่จะลองสวมใส่รองเท้าคุณจะรู้ทันทีว่ารองเทาที่คุณจะเลือกซื้อสามารถรองรับเท้าของคุณเมื่อต้องสวมใส่เป็นเวลานานหรือไม่ โดยเฉพาะรองเท้าส้นสูงที่เท้าต้องรับน้ำหนักร่างกายมากกว่าการสวมใส่รองเท้าแบบอื่น

 

เลือกความสูงให้พอดี



WATCH




     รองเท้าส้นสูงแม้จะถูกออกแบบมาเพื่อเสริมผู้สวมใส่ดูสูงขึ้น มีรูปร่าง และบุคลิกภาพที่ดี แต่นั่นมิได้แปลว่ารองเท้าสูงส้นที่ดีจะต้องสูงมากเสมอไป หากแต่ให้พิจารณาที่การใช้งานเป็นสำคัญ หากคุณจะเลือกส้นสูงสำหรับใส่ทำงาน หรือเดินตลอดทั้งวันอาจจะเลือกส้นสูงอยู่ที่ระดับ 2-3 นิ้ว และไม่เลือกส้นแหลมจนเกินไปเพื่อไม่ให้เท้าต้องรับน้ำหนักตัวมากจนเกินไปนัก แต่ถ้าเป็นส้นสูงสำหรับออกงานสามารถเลือกความสูงที่มากกว่า 3 นิ้วขึ้นไปได้ อาจจะเสริมความหนาด้านหน้ารองเท้าเพื่อช่วยให้ทรงตัวได้ดี และไม่ทรมานมากนักหากจำเป็นต้องยืนเป็นเวลานาน

 

หนังแท้คือตัวเลือกที่ดีกว่า

     ไม่จำเป็นต้องเป็นรองเท้าแบรนด์เนมราคาสูง แต่สำคัญที่ควรจะเลือกรองเท้าที่ส้นสูงทำจากหนังแท้ และคุณภาพตัดเย็บดี เพราะหนังแท้มีความยืดหยุ่นไปตามรูปเท้าของผู้สวมใส่มากกว่า อีกทั้งยังใช้งานได้ยาวนานถ้าหมั่นทำความสะอาด และรักษาให้ดี ส่วนการตัดเย็บที่ได้คุณภาพนอกจาความสวยงามที่ได้รับแล้ว ผู้สวมใส่ก็จะลดความกังวลเรื่องไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นเช่นรองเท้าลื่น ส้นรองเท้าหลุด เป็นต้น คุณจะเดินได้อย่างมั่นใจ และสวยงามยิ่งขึ้นด้วย

 

ทรงรองเท้าก็สำคัญ

     ขนาด และรูปทรงเท้าของผู้สวมใส่เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเลือกรองเท้าส้นสูงไม่ให้กลับมาเป็นปัญหากวนใจในภายหลัง หากคุณเป็นผู้ที่มีเนื้อด้านหน้าเท้าเยอะ มีหน้าเท้าที่มีลักษณะอูม รองเท้าส้นสูงที่เหมาะกับคุณอาจจะเป็นรองเท้าที่หน้ากว้าง และไม่ใช่ทรงแหลมมากจนเกินไป ส่วนผู้ที่มีโครงเท้าใหญ่ และหน้าเท้ากว้าง รองเท้าที่หัวมนลักษณะคล้ายรองเท้าบัลเล่ต์ หรือรองเท้า sandal heels อาจจะทำให้คุณสวมใส่สบายมากกว่า ซึ่งการพิจารณาทรงของรองเท้าก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละบุคคลด้วย

 

หยิบมาใส่ให้บ่อย

     ไม่ว่าคุณจะใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำหรือไม่ก็ตาม สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งหลังจากซื้อรองเท้าส้นสูงคู่ใหม่มาแล้วคือหยิบรองเท้าคู่นั้นมาใส่บ่อย ๆ เพื่อให้รู้สึกเคยชิน และทราบล่วงหน้าเมื่อได้สวมใส่ว่าจุดไหนที่มีความเสี่ยงที่รองเท้าจะกัด หรือเสียดสีกับผิวเท้า เพื่อหาทางแก้ก่อนที่จะใส่ในสถานการณ์จริง

     การเลือกคู่ให้เท้าของคุณไม่ใช่เรื่องยาก หากแต่เพียงต้องใส่ใจ และต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนที่จะเลือกซื้อ พร้อมด้วยเคล็ดลับการเลือกซื้อข้างต้น เท่านี้คุณก็สามารถเซ็นสัญญาสงบศึกระหว่างรองเท้าส้นสูง และเท้าของคุณได้อย่างสันติ

ข้อมูล : roccamore.com และ wikihow.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue101 #HoeToChooseHighHeels