house-of-gucci
FASHION

House of Gucci เล่าเรื่องสุดฉาวเรื่องหนึ่งของวงการแฟชั่นในสไตล์ดีงามไร้ที่ติ!

เสื้อผ้าที่ Lady Gaga ใส่ในหนังจะทำให้กระแสคลั่งวินเทจได้ไปต่อหรือไม่ ดูๆ ก็เข้าทางกุชชี่อยู่นะ

     ต้นฤดูร้อนที่ผ่านมาสาธารณชนได้ยลโฉม Lady Gaga ครั้งแรกในบท Patrizia Reggiani ผู้ฉาวโฉ่ ในหนังอภิมหาโศกนาฏกรรมเรื่อง House of Gucci เมื่อทางสตูดิโอทวีตภาพนิ่งของดาราสาวที่ทาปากสีเบอร์กันดีประกายมุก ย้อมผมดำขลับดุจน้ำยาขัดรองเท้าและยีฟูเหมือนขนมซูเฟล สวมโค้ตขนมิงก์ทับเสื้อทูนิกขลิบหนัง ตัวเสื้อพิมพ์ลายแคนวาสโมโนแกรมเอกลักษณ์ของแบรนด์ Gucci ดูเป็นมิสซิสกุชชี่ทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งกว่าปาตริเซียจะได้ยืนตำแหน่งนี้ก็ต้องวางแผนใช้อุบายสารพัด ก่อนจะจ้างมือปืนมายิงสามี Maurizio Gucci (แสดงโดย Adam Driver) ในปี 1995 (นักข่าวเคยถามปาตริเซียว่าทำไมไม่ลงมือเอง เธอตอบว่า “สายตาฉันไม่ค่อยดี ไม่อยากยิงพลาด”)

house-of-gucci

สูทสีแดงในตำนานฝีมือ Tom Ford เมื่อครั้งชุบชีวิตให้เฮาส์ Gucciช่วงทศวรรษ 1990

     หนังที่เรื่องแต่งยังต้องยอมเรื่องนี้เป็นผลงานของ Ridley Scott เรื่องราวส่วนใหญ่อยู่ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 คือหลายสิบปีก่อนที่ Alessandro Michele จะมาเผยแผ่สไตล์จอมเนิร์ดแต่ชิกให้บรรดาสาวก หรือไม่กี่ปีก่อนที่ Tom Ford จะเข้ามาทำแฟชั่นเอวต่ำถึงกระดูกก้นกบ และเป็นช่วงที่กุชชี่กลายเป็นแบรนด์ที่คนเห็นจนชินชาหมดความขลัง

     Janty Yates ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายในหนังบอกว่าเธอ “ซื้อเสื้อผ้ากุชชี่กองมหึมาจากอีเบย์และร้านออนไลน์ Vestiaire Collective มาแต่งบนหุ่นให้ริดลีย์ดู” แต่หลังจากนั้นกาก้าก็เข้ามาร่วมทีมนักแสดง ทำให้เดิมพันสูงขึ้นไปอีก (แจนตี้เล่าว่าการฟิตติ้งบางครั้งกินเวลาถึง 5 ชั่วโมง)

house-of-gucci

Patrizia Reggiani ตัวจริงกับสไตล์อวดร่ำอวดรวยเต็มตัวแม้ล่วงเข้าวัยชรา

     กาก้าในบทปาตริเซียพูดสำเนียงอิตาลีแบบตั้งใจให้หมดความโรแมนติก ใส่เดรสทรงกล่องติดกระดุมทองดูทรงอำนาจ หรือไม่ก็เสื้อผ้าไหมผูกโบทิ้งชายที่คอ เสื้อผ้าที่เธอใส่ในเรื่องมีทั้งวินเทจของจริงและที่หามาให้เข้ากับยุคนั้น โดย 2 ชิ้นในจำนวนนี้มาจากคลังผลงานของกุชชี่ (ทางห้องเสื้อสนับสนุนการถ่ายทำ สวนทางกับคนในตระกูลกุชชี่บางคน) และยังมีชุดโซ่ถักสีเงินที่มิสกาก้าให้ยืมเอง นอกจากนี้แจนตี้ยังติดต่อขอยืมเครื่องประดับจากผู้ผลิตจิวเวลรีชั้นสูง Bulgari และ Boucheron เพราะรู้ว่าคอสตูมจิวเวลรีไม่ผ่านแน่นอน (ปาตริเซียเคยกล่าวว่า “ร้องไห้ในรถโรลส์รอยซ์ดีกว่ามีความสุขบนจักรยาน”)

     นับตั้งแต่ภาพกาก้าภาพแรกถูกปล่อยออกมา กุชชี่ยุคนั้นก็ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทางห้องเสื้อทำเสื้อทูนิกตัวนั้นออกมาอีกรอบ โดยเปิดกรุดูผลงานต้นฉบับจากปี 1969 “การหาผลงานกุชชี่ก่อนยุคทอม ฟอร์ดเป็นอะไรที่ยาก” Cherie Balch กล่าวในฐานะดีเลอร์ผู้อยู่เบื้องหลัง Shrimpton Couture จุดหมายปลายทางของคนรักเสื้อผ้าวินเทจ



WATCH




house-of-gucci

Adam Driver และ Lady Gaga ในภาพยนตร์ House of Gucci ซึ่งออกแบบคอสตูมโดย Janty Yates

     ด้วยเหตุนี้การเสาะหาลุคแบบในหนัง House of Gucci แท้ๆ จึงต้องใช้กลยุทธ์พอสมควร แต่ถ้าเข้าร้านออนไลน์อย่าง 1stdibs หรือ Etsy จะเจอกระเป๋าโฮโบลายทางสีแดงเขียว และกระเป๋าถือหูหิ้วไม้ไผ่ยุค 1960-90 เป็นกุรุส (วิธีดูของวินเทจ ถ้าเป็นของแท้ โลโก้แบรนด์ด้านในกระเป๋าควรเป็นตัวพิมพ์เลียนแบบลายมือเขียน ไม่ใช่ฟอนต์มีเชิงแบบยุคทอม ฟอร์ด) ย้อนกลับไปที่สำนักงานใหญ่กุชชี่ในมิลาน แบรนด์ค้นหาแรงบันดาลใจจากคลังผลงานของตัวเองอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการทำกระเป๋ารุ่น Diana ออกมาอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ หรือกระเป๋า Jackie ที่ถูก Harry Styles ยึดไปเป็นของคู่กายจนดังกระฉ่อน นอกจากนี้โชว์คอลเล็กชั่น Aria ฉลองครบรอบ 100 ปีกุชชี่เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ก็นำลายดอกไม้ที่ออกแบบให้ Grace Kelly เมื่อปี 1966 และสูทกำมะหยี่สีแดงที่เฉียดๆ จะอนาจารของทอม ฟอร์ดกลับมาให้ชมด้วย เสื้อผ้าที่กาก้าใส่ในหนังจะทำให้กระแสคลั่งวินเทจได้ไปต่อหรือไม่ ดูๆ ก็เข้าทางกุชชี่อยู่นะ

แปลและเรียบเรียง : วิริยา สังขนิยม

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HouseOfGucci #Fashion #Stylish