FASHION

กะเทาะบทบาท 'เขี้ยวสุนัข' ลายผ้าสำคัญของโลกแฟชั่นที่พร้อมกลับมาเซตเทรนด์ปี 2020

Hound Chic!

เรื่องราวของลายผ้า Houndstooth แพตเทิร์นสำคัญที่มีบทบาทต่อโลกแฟชั่นในทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่เจ้าหญิง Diana ถึงเทรนด์ล่าสุด

     ความสด ใหม่ แสบสัน หวือหวา หรือแม้แต่ความต่าง อาจเป็นสิ่งที่ผู้คนมากมายนึกถึงเมื่อพูดถึงสัปดาห์แฟชั่น ซึ่งถือเป็นโมเมนต์สำคัญของอุตสาหกรรมแห่งสไตล์ เหล่าแฟชั่นนิสต้าและคนแฟชั่นต่างเฝ้ารอชมแบรนด์ต่างๆ นำเสนอสิ่งใหม่หรือล้ำสมัย อย่างไรก็ตาม แนวคิดที่สวนทางกันอย่าง “การปรับโฉมใหม่ของเรื่องราวเก่า” กลับเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และในฤดูกาลนี้ก็เกิดขึ้นกับลายผ้า Houndstooth หรือ “เขี้ยวสุนัข” เห็นได้จาก Gucci, Chanel, Dolce & Gabbana และ Prabal Gurung ที่ต่างพร้อมใจกันหยิบลายผ้าดังกล่าวมาปัดฝุ่นใหม่ ว่าแต่มีใครรู้ไหมว่าลายผ้านี้เคยสร้างปรากฏการณ์อะไรไว้บ้าง

             

เจ้าชาย Edward ที่ 8 กับลุคเสื้อผ้าลาย Houndstooth / ภาพ: dr cpmcg

     มีข้อมูลบันทึกไว้ว่าลายผ้าเขี้ยวสุนัขเกิดขึ้นเมื่อต้นศตวรรษที่ 19 ที่ประเทศสกอตแลนด์ ด้วยลักษณะการทอผ้าขนสัตว์สลับสีกันไปมาระหว่างโทนสีสว่างกับสีมืด (เริ่มต้นจากสีขาวและดำ) ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นรูปทรงที่ใกล้เคียงกับฟันของสุนัขเรียงต่อกัน ลายทอนี้ใช้สำหรับเสื้อชั้นนอกของเครื่องแบบที่สวมกันในปศุสัตว์ จากนั้นค่อยๆ เขยิบฐานะขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวยในหมู่ชนชั้นสูง จากเหตุการณ์ในปี 1936 เมื่อกษัตริย์ Edward ที่ 8 (ต่อมาคือดุ๊กแห่ง Windsor) เลือกใช้ลายผ้าชนิดนี้ในการตัดเย็บฉลองพระองค์เมื่อปี 1936 ทำให้ภาพลักษณ์ที่เดิมเอาไว้ใช้งานในหมู่คนเลี้ยงแกะเริ่มเปลี่ยนไป ก่อนจะขยายอาณาเขตเข้าสู่โลกแฟชั่นในเวลาต่อมา

Brigitte Bardot และเจ้าหญิง Grace แห่งโมนาโก ในลุคแพตเทิิร์นลาย Houndstooth

     หลังจากแจ้งเกิดในฐานะสัญลักษณ์ของความรุ่มรวยในยุค 1930 Christian Dior ห้องเสื้อสัญชาติฝรั่งเศสก็มารับไม้ต่อส่งลายผ้าเขี้ยวสุนัขนี้ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล กล่าวคือ ในปี 1959 ห้องเสื้อหรูแห่งนี้นำผ้าทวีดลายที่ว่ามาตัดเย็บเป็นชุดสูท สวมคู่กับรองเท้ารุ่น Pied de Poule Court Shoes (ออกแบบโดย Roger Vivier) ทำให้ลายผ้านี้ได้รับความนิยมไปทั่ว จนเกิดงานออกแบบต่อยอดจากแบรนด์น้อยใหญ่ตามมา



WATCH




ลุค Houndstooth ของฝั่งผู้ชายที่ Bob Dylan ใส่ออกมาแล้วเท่บาดใจ 

     นอกจากดีไซน์จากห้องเสื้อระดับโลกแล้ว บุคคลระดับไอคอนก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ลายเขี้ยวสุนัขกลายเป็นตำนาน ยกตัวอย่างเจ้าหญิงไดอาน่าที่ทรงได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบด้านสไตล์ทรงฉลองพระองค์ชุดสูทกับกระโปรงลายผ้าฮาวด์สทูท เจ้าหญิง Grace แห่งโมนาโกทรงฉลองพระองค์เสื้อโค้ตปกกว้างในการเสด็จไปเยือนเมืองดอกไม้ในประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 1959 หรือแม้แต่สายเซ็กซี่อย่างลูกแมวสวาท Brigitte Bardot ก็เคยสวมหมวกลายนี้ในปี 1961 ไม่เว้นแม้แต่ผู้ทรงอิทธิพลทางดนตรี Bob Dylan ที่สวมชุดสูทลายเขี้ยวสุนัขสีเข้มขึ้นคอนเสิร์ตในปี 1966 และเจ้าพ่อแกลมร็อก David Bowie ที่สวมโค้ตกระดุม 2 แถวถ่ายภาพในสตูดิโอที่ประเทศอังกฤษเมื่อปี 1986

ลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของลาย Houndstooth ที่มีการทออย่างประณีต

บัดนี้เทรนด์ไอคอนิกกลับมาทวงแชมป์แล้ว อีกไม่นานเราคงได้เห็นหญิงสาวฮาวด์สทูทเดินสวนกันขวักไขว่

 

เรื่อง: กันตินันท์ ศรีสันต์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueThailandNovember2019