Hannah Troy, Petite Size, แฟชั่นผู้หญิง, แฟชั่นผู้หญิงตัวเล็ก, เสื้อผ้าผู้หญิงตัวเล็ก, ผู้หญิงตัวเล็ก
FASHION

เจาะชีวิต Hannah Troy ดีไซเนอร์สาวผู้ให้กำเนิดเสื้อผ้าสำหรับสาวไซซ์มินิจนเปลี่ยนโลก

เธอคือผู้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการออกแบบเสื้อผ้าให้เหมาะกับรูปร่างผู้หญิงทั่วไป และสร้างมาตรฐานเรื่องไซซ์ที่มีผลจนถึงปัจจุุบัน

     ในโลกยุคปัจจุบันเรื่องไซซ์อาจจะไม่ใช่ปัญหาของคนส่วนใหญ่แล้ว และยิ่งมีแคมเปญเกี่ยวกับความหลากหลายที่เรียกร้องให้แบรนด์แฟชั่นคำนึงถึงผู้สวมใส่ที่มีรูปร่างแตกต่างกันก็ยิ่งสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการนำเสนอเสื้อผ้าเพื่อทุกคนมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อ 70-80 ปีก่อน ความพอดิบพอดีในการรังสรรค์เสื้อผ้าอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เพราะนอกเหนือจากการวัดตัดชุดราคาสูงแล้วก็แทบไม่มีเสื้อผ้าแบบใดที่จะเหมาะพอดีกับรูปร่างผู้หญิงทุกรูปแบบ ชื่อของ Hannah Troy จึงปรากฏขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่น และเธอคือ “วีรสตรีของสาวตัวเล็ก”

Hannah Troy, Petite Size, แฟชั่นผู้หญิง, แฟชั่นผู้หญิงตัวเล็ก, เสื้อผ้าผู้หญิงตัวเล็ก, ผู้หญิงตัวเล็ก

Hannah Troy บุคคลต้นเรื่องที่สร้างสรรค์แฟชั่นและปฏิวัติมาตรฐานการออกแบบในประเทศสหรัฐอเมริกา / ภาพ: SBCC Patterns

     จุดเริ่มต้นของฮันนาห์ในวงการแฟชั่นนั้นไม่ใช่เส้นทางเกี่ยวกับงานออกแบบโดยตรงเหมือนกับดีไซเนอร์คนอื่นที่ฝึกฝนวิชาและไต่เต้ามาเป็นเจ้านายตัวเองภายใต้ชื่อหรือนามสกุล สำหรับหญิงสาวชาวอเมริกันผู้นี้เริ่มต้นออกแบบงานของตัวเองจนสามารถขายได้ก็จริง แต่เธอก็รับบทนางแบบด้วย ช่วงยุค ‘40s เธอเป็นนางแบบให้กับดีไซเนอร์คนหนึ่ง และเธอก็ทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดจะทำคือการให้คำแนะนำกับดีไซเนอร์คนนั้น คงแปลกไม่น้อยที่นางแบบมาให้คำแนะนำกับผู้ออกแบบผลงาน ซึ่งสิ่งนี้สร้างความประทับใจจนทำให้หญิงสาวคนนี้ผันตัวเองสู่การเป็นผู้ช่วยดีไซเนอร์ในเวลาอันรวดเร็ว สิ่งที่เธอแนะนำในวันนั้นคือการเลือกใช้ผ้ากับชุดเดรสที่เธอสวมใส่ จากเด็กคนหนึ่งที่ฝึกตัดเย็บเองสู่การเป็นผู้ช่วยดีไซเนอร์และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งดีไซเนอร์ ก่อนจะเริ่มเส้นทางสายแฟชั่นด้วยตัวเอง

Hannah Troy, Petite Size, แฟชั่นผู้หญิง, แฟชั่นผู้หญิงตัวเล็ก, เสื้อผ้าผู้หญิงตัวเล็ก, ผู้หญิงตัวเล็ก

ชุดฝีมือการออกแบบของ Hannah Troy ในช่วงยุค '50s ที่แสดงให้เห็นถึงการปรับแต่งให้เหมาะกับคนลำตัวสั้นและเอวเล็ก / ภาพ: Get Frocked

     จุดเด่นที่ทำให้ฮันนาห์โดดเด่นคือการเป็นคนช่างสังเกต เธอคือดีไซเนอร์ที่ไม่ได้มองแค่งานศิลปะบนภาพสเกตช์ เธอต้องการสร้างสรรค์เสื้อผ้าให้ผู้หญิงสวมใส่ได้จริงและสวยสง่าอย่างลงตัวสมกับรูปร่าง “ฉันอยู่ที่ร้าน May Company ในแคลิฟอร์เนีย ตอนนั้นฉันสังเกตเห็นว่าเมื่อลองดึงชุดบริเวณไหล่และเอวส่วนใหญ่จะเห็นว่าชุดเหล่านั้นไม่พอดีกับรูปร่างผู้หญิงเลย” เธอกล่าวถึงความบกพร่องในการออกแบบเสื้อผ้าไว้ในช่วงปลายยุค ‘40s ซึ่งตรงนี้จุดประกายให้ดีไซเนอร์สาวไฟแรงนำเสนอเสื้อผ้าที่เหมาะกับรูปร่างหญิงสาวมากกว่าแค่การผลิตเพียงสวมใส่ได้



WATCH




Hannah Troy, Petite Size, แฟชั่นผู้หญิง, แฟชั่นผู้หญิงตัวเล็ก, เสื้อผ้าผู้หญิงตัวเล็ก, ผู้หญิงตัวเล็ก

ชุดเสื้อและกางเกงเข้าชุดที่เหมาะสำหรับหญิงสาวร่างเล็กในปี 1957 ของ Hannah Troy / ภาพ: myvintagevogue

     ฮันนาห์ไม่เพียงสังเกตแต่เธอหาข้อมูลอย่างจริงจัง เธอเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับรูปร่างของผู้หญิงอเมริกันยุคนั้น จนกระทั่งค้นหาในรายงานของ Women’s Army Corps หรือ WACs และพบว่าส่วนใหญ่ผู้หญิงทั่วไปมีลำตัวที่ค่อนข้างสั้น ซึ่งเป็นสิ่งตรงข้ามกับมายาคติในโลกแฟชั่นที่เต็มไปด้วยเสื้อผ้ามากมายที่เหมาะกับคนลำตัวยาว ต้องบอกว่านี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เสื้อผ้าผู้หญิงมีการปรับซิลูเอตครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ อย่างน้อยก็ในประเทศสหรัฐอเมริกา ชุดสวยไม่จำเป็นต้องเอื้อต่อผู้หญิงลำตัวยาวเสมอไป ฮันนาห์จึงขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ริเริ่มของการรังสรรค์เสื้อผ้า “Petite Size”

Hannah Troy, Petite Size, แฟชั่นผู้หญิง, แฟชั่นผู้หญิงตัวเล็ก, เสื้อผ้าผู้หญิงตัวเล็ก, ผู้หญิงตัวเล็ก

หุ่นโชว์หน้ากระจกสวมเสื้อผ้าของ Hannah Troy ณ ห้าง Bonwit Teller ในปี 1955 / ภาพ: Virginia Roehl

     สิ่งที่ฮันนาห์ทำสามารถสร้างโลกใหม่ให้วงการแฟชั่นได้เลย เพราะแต่เดิมผู้ผลิตเสื้อผ้ามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสื้อผ้าทั่วไปในท้องตลาดเมินเฉยสัดส่วนของหญิงสาวไปไม่มากก็น้อย การสร้างซิลูเอตเพื่อทำให้ชุดปิดบังรูปร่างที่แท้จริงอาจไม่ใช่คำตอบ ความไม่พอดีแต่สวยงามอาจเคยเป็นมายาคติที่คนในแวดวงแฟชั่นเสพกันอย่างต่อเนื่อง ทว่าเมื่อถึงยุคของผู้หญิงที่ชื่อฮันนาห์ มันจะต้องเปลี่ยนแปลงและแสดงให้เห็นถึงความงดงามของ “ผู้หญิงทั่วไป” ไม่ใช่เหล่านางแบบ ผลงานที่ทำให้โลกนี้จารึกชื่อฮันนาห์คือผลงานที่ออกแบบให้กับ Grace Kelly ในช่วงปี 1951 ซึ่งเกรซเองไม่ได้เป็นผู้หญิงที่สูงเกินคนชาติพันธุ์เดียวกัน ความสูง 169 เซนติเมตร มาพร้อมกับช่วงลำตัวปกตินั้นยิ่งตอกย้ำว่าฮันนาห์สามารถสร้างสรรค์แฟชั่นที่ดูดีได้แม้ผู้สวมใส่จะไม่ใช่สูงยาวเข่าดีตามฉบับซูเปอร์โมเดลก็ตาม

Hannah Troy, Petite Size, แฟชั่นผู้หญิง, แฟชั่นผู้หญิงตัวเล็ก, เสื้อผ้าผู้หญิงตัวเล็ก, ผู้หญิงตัวเล็ก

เสื้อผ้าของ Hannah Troy ช่วงปี 1966 อันสะท้อนถึงซิลูเอตและกลิ่นอายแฟชั่นแบบยุโรป / ภาพ: devodot

     อีกหนึ่งประเด็นที่ฮันนาห์ปฏิวัติวงการแฟชั่นอเมริกาแต่ไม่ได้รับการพูดถึงเท่าที่ควร คือการหยิบเอาสไตล์แฟชั่นของอิตาลีมาถ่ายทอดในดินแดนแห่งเสรีภาพ ในปีเดียวกับที่ออกแบบชุดให้กับเกรซ เธอจัดแสดงโชว์เสื้อผ้า ณ กรุงปารีส ก่อนจะออกเดินทางสู่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เธอประทับใจในแฟชั่นที่นั่นถึงขนาดซื้อหนังสือและตัวอย่างเสื้อผ้ากลับบ้านเพื่อนำเสนอให้ทุกคนรับรู้ถึงการพัฒนาแฟชั่นในอีกรูปแบบหนึ่ง เธอสามารถนำร่องให้ตัวแทนด้านแฟชั่นของสหรัฐอเมริกากว่า 300 เจ้าได้ไปแสดงงานที่อิตาลีในฤดูกาลถัดมาเลยทีเดียว นอกจากนี้ในขณะที่เธอกำลังผสานวัฒนธรรมราวกับเป็นนักการทูต เธอก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้คนคลั่งไคล้สินค้าจากอิตาลี ไม่เพียงสินค้าแฟชั่น แต่สินค้าทุกอย่างที่เกี่ยวพันกับวัฒนธรรมอิตาลี เชื่อไหมว่าในระยะเพียง 4-5 ปี อิตาลีมีอัตราการเติบโตด้านการส่งออกมหาศาล คิดเป็นเงินที่เพิ่มขึ้นมากว่า 1,000 เท่า สาเหตุหนึ่งก็มาจากฝีมือการหลอมรวมวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของฮันนาห์นี้เอง

Hannah Troy, Petite Size, แฟชั่นผู้หญิง, แฟชั่นผู้หญิงตัวเล็ก, เสื้อผ้าผู้หญิงตัวเล็ก, ผู้หญิงตัวเล็ก

หนังสือแพตเทิร์นของ Hannah Troy ที่แสดงให้เห็นภาพหญิงสาวแห่งโลกแฟชั่นที่ไม่จำเป็นต้องสูงชะลูดอย่างเดียว / ภาพ: McCall's

     นอกจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไซซ์และผสมผสานวัฒนธรรมอเมริกัน-อิตาเลียนแล้ว ความน่าสนใจของฮันนาห์คือการสร้างรากฐานการพัฒนาความหลากหลายที่ทุกคนพบเห็นในปัจจุบัน “ผู้หญิงที่มีรูปร่างท้วมก็สามารถดูดีมีสไตล์ได้” เธอกล่าวสิ่งนี้ไว้ในช่วงกลางยุค ‘60s เรียกว่านี่คือคนที่สร้างมาตรฐานความเท่าเทียมชนิดมาก่อนกาล เธอรังสรรค์เสื้อผ้าหลากหลายรูปแบบเพื่อผู้หญิงรูปร่างแตกต่างกัน ไล่ตั้งแต่ไซซ์ “petite” หรือผู้หญิงตัวจิ๋ว ไปจนถึงผู้หญิงท้วมที่ต้องการความเก๋ในแบบฉบับของฮันนาห์ไม่ต่างกัน เธอสามารถส่งเสื้อผ้าติดชื่อเธอขายอยู่ในห้างชั้นนำมากมายทั้ง Saks, Bergdorf Goodman, Bonwit Teller และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่านี่คือดีไซเนอร์หญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้มีข้อมูลบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์มากเท่าที่ควร สุดท้ายเธอวางมือจากโลกแฟชั่นไปในปี 1968 ก่อนจะเสียชีวิตด้วยสภาวะหัวใจวายในวันที่ 22 มิถุนายน 1993 ณ โรงพยาบาลไมอามีด้วยวัย 93 ปี โว้กขอรำลึกถึงการจากไปครบ 29 ปีมา ณ ที่นี้

 

ข้อมูล:

petiteave.com

nytimes.com

vintagefashionlibrarian.com

digital.archives.newschool.edu

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HannahTroy