FASHION

Generation Z - วัยรุ่นที่เกิดปี 1996-2010 คนรุ่นแรกที่เกิดมาแล้วได้ใช้สมาร์ตโฟนเลย

Z is Zuperhuman

วัยรุ่นเกิดปี 1996-2010 คนรุ่นที่ 2 ที่เกิดในยุคอินเทอร์เน็ต คนรุ่นแรกที่เกิดมาแล้วได้ใช้สมาร์ตโฟนเลย คนที่ไม่เคยผ่านโลกที่ไม่มีโซเชียลมีเดีย ด้วยสมาชิกร่วมรุ่น 2,500 ล้านคน เจนแซดจะเบียดมิลเลนเนียล 1,700 ล้านคนตกขอบในไม่ช้า

 

เจนแซดโตเร็วกว่าคนทุกรุ่นในช่วงอายุเดียวกัน หาข้อมูลไว ASAP (เร็ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะถูกต้อง) จัดการเรื่องซับซ้อนเก่ง เช่น เขียนโค้ดหรืออัพเกรดระบบปฏิบัติการในคอมพิวเตอร์ Slayyyyy มี Growth Mindset กล้าทดลอง คิดนอกกรอบ ทำผิดก็ทำใหม่ ไม่ยอมให้ความล้มเหลวมานิยามตัวตน ไม่มีความคิดอยู่ในหัวเลยว่าเรียนจบแล้วจะทำงานในองค์กร พวกเขาเป็นนักคิดและนักลงมือทำเลย ณ บัดนาว เด็กอายุ 13 เป็นซุป’ตาร์ใน YouTube ได้ แล้วคนโตๆ อายุ 23 จะเป็นเจ้าของธุรกิจสตาร์ตอัพ นี่มัน Mission: Possible ชัดๆ

 

 

 

ตราบใดที่มีตัวอย่างเศรษฐีอายุน้อยร้อยล้านอยู่ตามซิลิคอนแวลลีย์ ชินกับการคอนเนกต์กับคนทั่วโลก ชินกับความหลากหลาย ชินกับการเห็นคนเพศเดียวกันแต่งงานได้ ชินที่เห็นประธานาธิบดีผิวดำ ชินกับการมีผู้นำหญิง และชินกับการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม Jennifer Lawrence ต่อสู้เกร๋ๆ ให้ผู้หญิงได้ค่าตัวมากกว่านักแสดงชาย (ซึ่งหล่อนก็ได้ค่าตัวมากกว่านักแสดงชายทุกคนในฮอลลีวู้ดอยู่แล้วนี่ LOL) #diversity

 

 

 

เจนแซดคาดหวังความหลากหลาย โดยเฉพาะเรื่องของตัวเอง หนุ่มอายุ 19 รู้ตัวเองว่าเป็น Drag เด็กอายุ 8 ขวบรู้จัก Girl Power สาว 17 เป็นทอมวันนี้ พรุ่งนี้เป็นหญิงแท้ แบบนี้ก็ได้เหรอ #genderfluidity

 

 

 

คนรุ่นหลัง 9/11 โตมาในโลกที่หวาดกลัวการก่อการร้าย เห็นแรงงานคนถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยี อนาคตน่ากลัวได้อีก เจนแซดจึงต่างจากมิลเลนเนียล ตรงที่มองโลก cray, cray (crazy) กว่า เจนแซดมองว่าการเรียนปริญญาตรี 4 ปีนั้นเสียเวลาเปล่า ในเมื่อข้อมูลเปลี่ยนแปลงรายวินาที ความรู้ในวันนี้เก่าเกินไปเสียแล้วในวันพรุ่ง เจนแซดเรียนเป็นคอร์สในหัวข้อที่สนใจ ไม่ได้เรียนเป็นวิชา และครูที่ดีที่สุดก็คือวิดีโอในยูทูบที่สอนได้ทุกอย่าง ทำอาหาร ซ่อมท่อน้ำ เล่นอูคูเลเล่ พูดจีนวันละคำ ฯลฯ

 

 

 

เป็นเด็กคลั่งเทคโนโลยีเหมือนกัน แต่เจนแซดต่างจากมิลเลนเนียล พวกเขาลบแอ็กเคานต์เฟซบุ๊กแล้ว Ship ตัวเองกับโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เล่าเรื่องด้วยภาพและวิดีโออย่าง YouTube, Instagram, Vine, Periscope, Meerkat และ Snapchat ที่มีฟังก์ชั่นคลิปวิดีโอ 7 วินาที ดูเสร็จวิดีโอลบตัวเองได้ ไม่ทิ้งหลักฐานมาหลอนให้ได้อายในภายหลัง และอย่าได้มีโฆษณา เจนแซดเป็นคนรุ่นที่ใช้ Ad-block เยอะที่สุด ซื้อของเพราะเห็นรีวิวดีย์ๆ ของเพื่อน

 

 

 

เจนแซดทำทุกอย่างในสมาร์ตโฟน ซื้อของ สร้างธุรกิจ ฝากร้าน เรียนรู้ เดต (ผ่านแชตนานเป็นปีโดยไม่เจอกันเลยแล้วเราก็ไม่ได้เป็นแฟนกันด้วย) มันคืออวัยวะที่ 33 ถ้าคุณจะอยู่กับเขา อย่าเรียกร้องให้เขาวางมือจากมือถือ

 

 

 

ข้อดีซึ่งอาจจะดีที่สุดของเจนแซดคือเป็นเจ้าหนูนักทำ คนรุ่นอื่นเป็นผู้บริโภคที่ดี ใครทำอะไรมาก็ดู ใครแชร์อะไรมาให้ก็ไลก์ แต่เจนแซดคิดเอง ทำเอง สมฉายา Generation of CCs (Culture Creators) ขยันโพสต์คลิปวิดีโอทุกวันเหมือนคนแก่ (คำที่เจนแซดใช้เรียกคนรุ่นก่อนหน้าตัวเอง) ชอบเขียนไดอารี ขยันสร้างศัพท์ใหม่จน Merriam-Webster อัพเดตไม่ทัน อาทิ suh = เป็นไงมั่ง lit = เจ๋ง draking = ซึ้ง จนถึง คำใหม่วันนี้ที่จะเป็น Meme เก่าในอีก 2 วัน เช่น ลำไย นก เห็ด มูเตลู ฯลฯ แค่จะบอกว่า อย่าไปอะไรมาก อีก 8 วิ เจนแซดก็ลืม kk นะ

WATCH

คีย์เวิร์ด: Generation Generation Z Era Age Scoop Culture