FASHION

Gabriela Hearst เผยไอเท็มรักษ์โลกชิ้นเด็ดแบบจัดเต็มในโชว์จริงครั้งแรกของเจ้าตัวกับ Chloé

แนวทางของแบรนด์ที่เปลี่ยนไปหลังจากดีไซเนอร์ชาวอุรุกวัยเข้ามารับตำแหน่งทำให้เราได้เห็นไอเท็มที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่

     หลังจาก Gabriela Hearst ขึ้นแท่นเป็นผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์ Chloé ตั้งแต่ปลายปี 2020 เป็นต้นมา เธอก็ยังไม่ได้จัดโชว์เต็มรูปแบบแม้แต่รอบเดียว ดังนั้นในปารีสแฟชั่นวีกครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่เธอจะได้นำเสนอแฟชั่นรูปแบบใหม่ของโคลเอ้ให้ชมกันแบบสดๆ เสียที และในโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 ดีไซเนอร์สาวก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเธอเลือกสร้างสรรค์แฟชั่นที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ที่สอดประสานกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างน่าชื่นชม

     โชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 จากแบรนด์โคลเอ้นั้นจัดขึ้นที่ Quai de la Tournelle ให้บรรยากาศสบายๆ เหมาะสำหรับอุณหภูมิที่เริ่มอุ่นขึ้นต้อนรับการออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านของสาวปาริเซียงอีกครั้ง นอกจากผู้ชมติดขอบรันเวย์แล้วยังมีผู้ชมจากเรือที่สัญจรผ่านไปมา ณ ที่แห่งนั้นอีกด้วย เรียกได้ว่าบรรยากาศของโชว์จัดได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ประเด็นหลักที่เราจะพูดถึงคือการนำแฟชั่นกับการสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมมาผสมผสานกันจนเกิดเป็นไอเท็มชิ้นเด็ดที่ดึงดูดความสนใจของทุกคน

     เริ่มแรกที่กาเบรียลาปรับลุคให้น้อยลงจากเดิมโคลเอ้รังสรรค์แฟชั่นโชว์ที่เต็มไปด้วยลุคมากมายเกิน 50 ลุค แต่สำหรับคอลเล็กชั่นนี้เหลือเพียง 31 ลุคเท่านั้น แกนหลักในการเลือกวัสดุก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ดีไซเนอร์ชาวอุรุกวัยใส่ใจเป็นอย่างมาก เมื่อคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมเธอจึงเลือกผ้าลินินมาสร้างสรรค์ผลงานให้มากขึ้นและลดจำนวนการใช้ผ้าคอตตอนลง มากไปกว่านั้นเสื้อผ้าหลายชุดยังใช้ผ้าที่เหลือจากการทำคอลเล็กชั่นก่อนหน้านี้ เรียกได้ว่าเธอสร้างสรรค์กลไกแฟชั่นรักษ์โลกแบบครบวงจรอย่างแท้จริง



WATCH




     ไอเท็มแต่ละชิ้นเองก็มีความพิเศษในตัวไม่น้อย ยกตัวอย่างเช่นรองเท้าแตะเสริมพื้นสูงที่กาเบรียลาตั้งใจทำมาเพื่อแมตช์กับธีมความเบาสบายของคอลเล็กชั่นนี้โดยเฉพาะ และที่พิเศษก็เพราะเธอจับมือกับ Ocean Sole องค์กรไม่แสวงผลกำไรของเคนย่าที่เก็บรองเท้าแตะจากทะเลคืนสู่ฝั่ง นับเป็นเครื่องหมายแรกที่เธอแสดงให้เห็นว่าโคลเอ้ภายใต้การนำของกาเบรียลาที่เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้นจะเดินหน้าอย่างไร

     อีกหนึ่งรายละเอียดของลุคที่น่าสนใจคือชุดผ้าเดนิม หลายคนมองเผินๆ อาจจะคิดว่านี่คืองานตัดเย็บเสื้อและกางเกงยีนส์เข้าชุด แต่แท้จริงแล้วกาเบรียลาเลือกใช้ผ้าลินินในการจำลองรายละเอียดของผ้าเดนิม เราจะเห็นรอยยับตามธรรมชาติ ความเบาสบายของเนื้อผ้าเมื่อมองอย่างใกล้ชิด อีกทั้งการทิ้งตัวของผ้ายังเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนเนื้อผ้าทั่วไป แสดงให้เห็นว่ากาเบรียลาไม่ได้เก่งกาจแค่ในเรื่องการเลือกใช้วัสดุที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม แต่เธอสามารถดัดแปลงสิ่งเหล่านั้นได้แบบไม่เหมือนใคร

     กระเป๋าและแอ็กเซสเซอรี่ก็ถือเป็นไอเท็มชิ้นเด็ดของแบรนด์อยู่เสมอ ดังนั้นแม้กาเบรียลาจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานไปมากเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในทุกโชว์คือกระเป๋าและแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นเด่น เธอเลือกนำเสนอกระเป๋าสานงานละเอียดยิบ มาพร้อมกับป้ายสลักชื่อบุคคลที่ผลิตชิ้นงานนี้ขึ้น ในส่วนของสร้อยคอก็เลือกใช้เปลือกหอยขนาดใหญ่ ทั้งหมดสอดประสานไปกับลุคอันน่าสนใจรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ชุดเดรสลำลอง ชุดสูท และงานถักมือสุดประณีต ทั้งหมดนี้ประกอบกันเกิดเป็นโชว์แสนพิเศษที่ทุกคนได้สัมผัสกับผลงานของกาเบรียลา ในฐานะหัวเรือใหญ่ของโคลเอ้แบบสดๆ เป็นครั้งแรก

 

ภาพ: Armando Grillo / Gorunway.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SpringSummer2022