FASHION

'Fetish Fashion' รสนิยมความใคร่ทางเพศเฉพาะบุคคล แรงบันดาลใจโลกแฟชั่นที่คุณไม่คาดคิด

ล่าสุด Fetish Fashion กลับมาอิีกครั้ง บนรันเวย์ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2022 ที่ลอนดอนแฟชั่นวีก

     วกกลับมาสู่ช่วงสัปดาห์แฟชั่นที่กรุงลอนดอนอีกครั้ง สำหรับโชว์คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2022 ที่ดูเหมือนว่าหลายแบรนด์จะกลับมาจัดกันตามปกติแบบมีแขกฟรอนต์โรว์ร่วมนั่งชมเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งเหล่าดีไซเนอร์ก็ต่างกลับมาสาดไอเดียความคิดสร้างสรรค์ลงบนรันเวย์กันอย่างสนุกสนาน เฉกเช่นแบรนด์ Richard Quinn ที่ล่าสุดก็ได้เซอร์ไพรส์เหล่าสาวกด้วยคอลเล็กชั่นที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์เหนือความคาดหมายมากมาย หนึ่งในนั้นคือชุดบอดี้สูทหนังสีดำมันวาว ของนางแบบที่กำลังจูงนายแบบอีกคนที่สวมใส่ชุดคอสเพลย์หนังสีดำและถูกพันธนาการเดินวนไปรอบรันเวย์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับสายแฟชั่นกันยกใหญ่ กระทั่งกลายเป็นไวรัลให้ได้พูดถึงทั่วโลกโซเชียลมีเดียจนตอนนี้ เพราะเราต่างรู้กันดีว่า “นี่คือสัญญาณของการกลับมาของแฟชั่นสไตล์ Fetish Fashion อีกครั้ง"

ภาพจากรันเวย์คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2022 แบรนด์ Richard Quinn

 

     หลายคนคงคุ้นเคยกับคำศัพท์ว่า Fetish อยู่แล้วเป็นทุนเดิม ในฐานะของคำศัพท์ที่ใช้ระบุรสนิยเกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศและกามารมณ์ ใช้อธิบายความปรารถนาที่มีต่อวัตถุหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น Foot Fetish (ความใคร่ในส่วนเท้า) กลุ่มคนที่มีอารมณ์ทางเพศกับถุงน่องหรือรองเท้า, Glasses Fetish (ความใคร่ในแว่นตา) กลุ่มคนที่หลงใหลในบุคคลที่สวมใส่แว่นตา, Food Play กลุ่มคนที่มีรสนิยมชอบดื่มกินอาหารบนร่างกายของผู้อื่น หรือกระทั่ง Kemono/Furry กลุ่มคนที่พยายามแต่งตัวเลียนแบบให้เหมือนสัตว์เพื่อบรรลุความสุขด้านกามารมณ์ และอีกมากมาย

     ซึ่งจากตัวอย่างทั้งหมดที่ผู้เขียนยกมานั้นจะพบว่า ร่างกายในแต่ละส่วนต่างเกี่ยวข้องกับเสื้อผ้าและแฟชั่นไอเท็มอยู่ไม่น้อยทีเดียว และเมื่อหันกลับไปมองในอดีตก็จะพบอีกว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรสนิยมทางเพศแบบนี้ไม่น้อย จนเกิดเป็นเทรนด์ 'Fetish Fashion' ขึ้นมา

(ซ้าย) ชุด Topless Dress สุดไอคอนิกแห่งยุค 70's โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของ Rudi Gernreich / (ขวา) ศิลปินในตำนาน Madonna บนเวทีทัวร์คอนเสิร์ต 'Blond Ambition' ปี 1990

 

     ย้อนกลับไปในช่วงเดือนเมษายน ปี 1990 เมื่อครั้งที่ Madonna ศิลปินหญิงในตำนานเริ่มทัวร์คอนเสิร์ต Blond Ambition เธอได้สวมใส่ชุดคอร์เซ็ต 'Cone Bra' ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดย Jean Paul Gaultier ก่อนที่ต่อมามันจะกลายเป็นที่พูดถึงและกลายเป็นตำนานของโลกแฟชั่นไปในที่สุด ซึ่งหากพิจารณาให้ดีจะพบว่า แฟชั่นไอเท็มเน้นหน้าอกชิ้นนั้นยังแฝงไปด้วยกลิ่นอายแบบ Fetish Fashion อย่างชัดเจน หรือหากจะย้อนกลับไปไกลกว่านั้น ก็คงจะต้องพูดถึงผลงานชุดเดรสสุดไอคอนิกของ Rudi Gernreich ในยุค 70’s กับ Topless Dress ชุดกระโปรงยาวตัดเย็บเปิดเปลือยให้เห็นส่วนอกของหญิงสาว เพื่อสะท้อนถึงอิสรภาพของร่างกายสตรี ซึ่งนัยหนึ่งการเปิดเปลือยส่วนหน้าอกอันเป็นการเน้นบางจุดของร่างกายหญิงสาวแบบนั้น ก็สะท้อนกลิ่นอายแฟชั่นสไตล์ Fetish Fashion ออกมาด้วยเช่นเดียวกัน



WATCH




(จากซ้ายไปขวา) Bella Hadid ในงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้งาน Met Gala ประจำปี 2016 / Michelle Pfeiffer ในบท Cat Woman จากภาพยนตร์เรื่อง Batman Returns ปี 1992 และ ลุคจากรันเวย์โชว์คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าบุรุษ ประจำฤดูใบไม้ร่วง ปี 2018 จากแบรนด์ Moschino

 

     นอกจากแฟชั่นเน้นหน้าอกหรือแฟชั่นเน้นบางส่วนของร่างกายที่จะเข้าข่าย Fetish Fashion แล้วนั้น ยังมีอีกหนึ่งเทรนด์ที่ดูจะเข้าข่ายได้รับแรงบันดาลใจมาจากรสนิยมทางเพศแบบ Fetish ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายคนอาจนึกไม่ถึง นั่นคือ “Latex Dress” ที่เคยกลายเป็นเทรนด์สุดฮิตอยู่ช่วงหนึ่งในอุตสาหกรรมแฟชั่น หลังจากนางแบบสาว Bella Hadid ได้สวมใส่ชุดกระโปรงลาเท็กซ์สีดำมันวาว เข้าร่วมงานปาร์ตี้ Met Gala ประจำปี 2016 จนกลายเป็นไวรัลมาแล้ว หรือย้อนกลับไปในปี 1995 กับคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว โดยฝีมือของ Thierry Mugler ก็เคยพาเหรดเหล่านางแบบในชุดบอดี้สูทสีดำมันวาวเช่นเดียวกันออกมาอวดโฉมบนรันเวย์มาแล้ว ซึ่งให้ความรู้สึกพิศวงไม่น้อย และในคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2018 แบรนด์ Moschino ก็สร้างสรรค์ลุคสุดเซ็กซี่ออกมาในแบบเดียวกัน แต่สะท้อนกลิ่นอายความ Fetish มากขึ้นไปอีกขั้นด้วยหน้ากากหนังสีดำมันวาวเข้าชุดกัน ที่สวมทับไปบนใบหน้าของนางแบบเพียงหนึ่งเดียวบนรันเวย์เสื้อผ้าผู้ชายครั้งนั้น สะท้อนความรู้สึกเย้ายวนเกินต้านทานท่ามกลางรันเวย์ที่เต็มไปด้วยนายแบบกลัดมันได้สำเร็จ

จิวเวลรีที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Sex Toy ของแบรนด์ Gucci

 

     กระนั้นในฟากฝั่งของวงการฮอลลีวู้ด ชุดบอดี้สูทสีดำมันวาวที่ดูจะถูกจดจำได้ชัดเจนที่สุดก็คงต้องยกให้คาแร็กเตอร์ของตัวละคร Cat Women จากภาพยนตร์เรื่อง Batman หลายภาคที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวอร์ชั่นที่ได้ Michelle Pfeiffer มารับบทเป็นนางแมวยั่วสวาทภาพยนตร์เรื่อง The Batman Returns เมื่อปี 1992 ซึ่งนั่นเองคือหลักฐานสำคัญที่ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ชุดบอดี้สูทหนังตัวนั้นได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากแฟชั่นสไตล์ Fetish Fashion เพื่อเสิร์ฟกลุ่มคนที่ชอบแต่งกายเลียนแบบสัตว์อย่างแน่นอน

     แฟชั่นสไตล์ Fetish Fashion ยังคงดำเนินต่อมาเรื่อยๆ ในรูปแบบที่ถูกดัดแปลงให้แตกต่างไปตามยุคสมัยและกระแสนิยมของคนในสังคม ซึ่งคาดการณ์ว่าอาจรุ่งเรืองและเปิดเผยมากขึ้นในยุคสมัยนี้ ที่เสรีภาพในตัวบุคคลไม่ถูกตีกรอบอีกต่อไป ดังที่เราเห็นว่ามันอาจกลายเป็นชุดกระโปรงลาเท็กซ์ในโทนสีพาสเทล แทนที่จะเป็นสีดำมันวาวอย่างเดียว หรือกลายเป็นพวกเครื่องประดับ Sex Toy ที่ถูกนำไปสไตลิ่งกับแฟชั่นบนรันเวย์อย่างกลมกลืน เฉกเช่นที่แบรนด์ Gucci เพิ่งสร้างความตกใจให้กับคนแฟชั่นยุคเก่าไปได้ไม่นาน ในคอลเล็กชั่นล่าสุด ‘Love Parade’ ซึ่งบัดนี้ได้กลายเป็นชิ้นจิวเวลรีที่ถูกพูดถึง และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามไปแล้วเรียบร้อย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FetishFashion #FashionHistory