FASHION

อยากเรียนแฟชั่นต้องอ่าน...ลิสต์สถาบันสอนแฟชั่นในเมืองไทยและประเทศใกล้เคียง

ภาพ: Fashion Design Institut

     หลายคนมีความฝันอยากจะเป็นดีไซเนอร์หรือทำงานในอุตสาหกรรม แต่บางครั้งช่องทางทางโอกาสอาจไม่ได้ปรากฏให้เลือกกันอย่างอิสระมากนัก ข่าวสารและเส้นทางในศิลปะแขนงนี้อาจจะยังไม่เป็นที่เปิดกว้างและเป็นที่รู้จักมากนักแม้จะมีดีไซเนอร์คนไทยก้าวไกลไประดับโลกมากมายแล้วก็ตาม เราจึงนำเสนอลิสต์สถาบันศึกษาด้านแฟชั่นเผื่อใครต้องการจะพัฒนาตัวเองและเดินตามความฝันในสายนี้ ใครอยากเรียนต้องอ่าน!

 

คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขามัณฑนศิลป์ สาขาแฟชั่นดีไซน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

     เริ่มที่สถาบันของรัฐซึ่งเป็นหลักสูตรภาคปกติตามระบบการศึกษาไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ที่นี่มีสาขาแฟชั่นดีไซน์โดยเฉพาะ เหมาะอย่างยิ่งกับทั้งชายและหญิงที่อยากเรียนด้านการออกแบบโดยเฉพาะ ความโดดเด่นของที่นี่คือการปูทักษะด้านวิชาการพื้นฐานในช่วงปี 1 ให้กลายเป็นนิสิตที่รอบรู้ ก่อนที่ปี 2 ขึ้นไปจะเร่งความเข้มข้นของเนื้อหาด้านแฟชั่นอย่างจริงจังทั้งเชิงเทคนิคและธุรกิจแฟชั่น ถือเป็นสถาบันที่ผสมผสานงานศิลปะต่อยอดไปจนถึงการทำงานในอนาคต ค่าเทอมตกอยู่ประมาณ 23,000 บาท/เทอม และรับเพียง 10 กว่าคนต่อปีเท่านั้น ฉะนั้นต้องเตรียมตัวอัดพื้นฐานแขนงนี้ไว้พอสมควรเพื่อเตรียมแข่งขันแย่งเก้าอี้ 10 กว่าที่นี้

 

คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาศิลปะการออกแบบพัสตราภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

     ต่อกันด้วยสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐอีก 1 แห่งก็คือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยงานออกแบบแฟชั่นของที่นี่จะมุ่งเน้นการอนุรักษ์สิ่งทอ นำมาสร้างสรรค์ด้วยไอเดียใหม่ ๆ เพื่อส่งต่อให้คนภายนอกได้เห็นไม่ใช่แค่คนไทยแต่หมายชาวต่างชาติด้วย ถือว่าเป็นสถาบันที่มุงเน้นในเรื่องอุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นหลักและมุ่งเน้นพัฒนาในเรื่องของพื้นฐาน วัฒนธรรมและค่อยปรับไปสู่การออกแบบอย่างจริงจัง ความคิดสร้างสรรค์ประกอบกับเอกลักษณ์ของชาติคือสัญลักษณ์ของที่แห่งนี้ ค่าเทอมอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทและสอบเข้าผ่านระบบการคิดคะแนนตามระบบการศึกษาทั่วไป

 

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ



WATCH




     คณะศิลปะกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบทัศนศิลป์แบ่งเป็น 3 เอกคือออกแบบแฟชั่น ออกแบบผลิตภัณฑ์ และออกแบบเครื่องประดับ ความหลากหลายกลายเป็นจุดเด่นของที่นี่ เพราะเรียนวิชาพื้นฐานในขั้นแรก (แต่ต้องมีพื้นฐานอยู่แล้วพอสมควร) เกี่ยวกับเพนต์ วาดรูปในระดับหนึ่งแต่ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญเพราะที่นี่ไม่ได้เน้นเท่าที่อื่น สิ่งที่สำคัญกว่าของที่นี่คือไอเดียและงานฝีมือการตัดเย็บวัสดุ และอีกที่ใน มศว.คือ FASH สังกัด CCI ซี่งเป็นคณะเน้นความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียและความเชี่ยวชาญโดยตรงเกี่ยวกับแฟชั่นถือเป็นโรงเรียนสอนแฟชั่นแห่งใหม่ที่น่าสนใจภายใต้สังกัดสถาบันอุดมศึกษาที่รับประกันคุณภาพได้

 

คณะมัณฑนศิลป์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาลัยศิลปากร

     ความอาร์ตตัวพ่อตัวแม่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้การันตีได้ว่างานออกแบบจะต้องออกมาแปลกและแตกต่างอย่างแน่นอน วิถีการเรียนของที่นี่จะเน้นการดรอว์อิ้งตามสไตล์ของมัณฑนศิลป์อยู่แล้ว แต่จะสอดแทรกไอเดียความสร้างสรรค์มาใส่ค่อนข้างเยอะ การเรียนการสอนเนื้อหาจะไม่เข้มข้มมากแต่จะไปหนักตรงการออกแบบและทำงานจริง อีกทั้งจะไปเข้มข้นที่สุดตอนทำศิลป์นิพนธ์เพื่อนำเสนอการจบ ถือเป็นตัวเลือกสำคัญในกลุ่มสถาบันของรัฐที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

     ม.กรุงเทพถือเป็นสถาบันการศึกษาเอกชนแบบเปิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เรื่องแฟชั่นที่นี่ก็มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ที่นี่มุ่งเน้นการทำแฟชั่นไปต่อยอดเนื่องจากงานฝีมือไม่อาจจะทำเป็นอาชีพได้หากขาดทักษะด้านนี้มาประกอบ ม.กรุงเทพจึงมุงเน้นแฟชั่นด้านการตัดเย็บ เข้าใจวัสดุเพื่อนำไปพัฒนาต่อให้สอดคล้องกับศาสตร์ด้านอื่น วิเคราะห์วางแผนการทำงาน ถือเป็นจุดเด่นที่ ม.กรุงเทพพร้อมตอบสนองต่อผู้ขวนขวายทางแฟชั่น

 

Chanapatana International Design Institute

     “โรงเรียนสอนแฟชั่นดีไซน์ยอดนิยม” คำจำกัดความของสถาบันด้านศิลปะแฟชั่นที่นี่ โรงเรียนที่สอนให้ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการรังสรรค์โชว์บนรันเวย์ ช่วงเวลา 5 เทอมที่นี่จะพบกับคอนเซปต์และทักษะเบื้องต้น การสร้างสรรค์ผลงานเพื่อจัดนิทรรศการ การออกแบบในระบบดิจิทัล ไปจนถึงการออกแบบงานเทคนิคระดับสูงเพื่อทำรันเวย์แฟชั่นในอนาคต ที่สำคัญที่สุดคือโอกาสในจัดแสดงผลงานบนรันเวย์ต่อสายตาสาธารณชน ถือว่าเป็นสถาบันที่มีเส้นทางสายอาชีพครบครันอย่างมาก หากใครอยากมีอาชีพเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ที่นี่ไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน

 

สถาบันสอนออกแบบแฟชั่นและตัดเย็บไพลิน (PWFA)

     สถาบันไพลินนี้จัดตั้งโดยอาจารย์ไพลิน ตั้งศุภราทร และอาจารย์ฉัตรชัย ศุภเลิศโศภณผู้เชี่ยวชาญที่มาพร้อมหลักสูตรมาตรฐานยุโรปและปรับใช้กับสไตล์เอเชียสอดคล้องไปกับกระแสแฟชั่นโลก ประสบการณ์กว่า 40 ปีของผู้สอนสถาบันนี้ถูกกระจายออกเป็นสาขาการออกแบบแฟชั่นและการตัดเย็บแพตเทิร์นทั้งหมดเป็นการสอนแบบกึ่งบุคคลฉะนั้นการมาเรียนในแต่ละครั้งจะต่อเนื่องและได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ตอนนี้ทางสถาบันได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการประเทศไทยเป็นสถาบันแฟชั่นมาตรฐานแล้ว

 

โรงเรียนบุนกะแฟชั่น (Bunka Fashion School)

     โรงเรียนเครือข่ายของบุนกะแฟชั่นคอลเลจประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงยาวนานกว่า 95 ปี ถ้าพูดถึงชื่อเสียงของโรงเรียนนี้มีดีไซเนอร์ระดับท็อปหลายคนทั้ง Takada Kenzo, Yohji Yamamoto,  Junya Watanabe และดีไซเนอร์ญี่ปุ่นอีกมากมายหลายคนการันตีได้ว่าโรงเรียนเครือข่ายนี้ก็ไม่ธรรมดาแน่นอน ที่นี่โดดเด่นเรื่องการขึ้นแพตเทิร์นและเทคนิคการตัดเย็บเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานระดับสูง เริ่มเรียนตั้งแต่ทักษะพื้นฐานเบื้องต้นจนไปสู่ขั้นแอดวานซ์โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อนขอแค่ใจรักเท่านั้น ที่สำคัญที่นี่เปิดรับวุฒิม.6 ขึ้นไป นับว่าเป็นทางเลือกของเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจหรือบุคคลใดก็ตามที่มีความฝันทำงานแวดวงนี้ในฐานะผู้สร้างสรรค์ผลงาน

 

วิทยาลัยนานาชาติรัฟเฟิลส์ (Raffles International College)

     นี่คือตัวเลือกสำคัญสำหรับเด็กนานาชาติเพราะที่นี่รองรับการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติและรูปแบบการเรียนการสอนสอดคล้องกับโณงเรียนนานาชาติ ทีนี่เน้นภาคปฏิบัติแต่ก็ยังยึดถือตำราโดยเฉพาะอย่างยิ่งประวัติศาสตร์ที่มาของการเกิดแฟชั่นรูปแบบต่าง ๆ ทำให้ผลงานที่ออกมากลายเป็นชิ้นงานที่ลึกซึ้งนี่คือจุดเด่นที่สุดของทีนี่ และไฮไลต์อีกอย่างหนึ่งคือโปรแกรม 2+1 หรือการเรียนที่ไทย 2 ปีและไปแคมปัสต่างประเทศอีก 1 ปีทำให้ได้ประสบการณ์ที่หลากหลายโดยเป็นหลักสูตรปริญญาที่จะออกให้โดย Raffles College of Design and Commerce ประเทรศออสเตรเลีย ด้วยโอกาสที่เปิดกว้างและความทันสมัยของหลักสูตรรวมถึงเงินทุน การใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์นำสมัยนับเป็นอีกความแข็งแกร่งของรัฟเฟิลส์ เพิ่มเติมว่าใครอยากเรียนที่สิงค์โปร์รัฟเฟิลส์ก็เป็นสถาบันหลักที่จริงจังในด้านนี้เช่นกัน

 

Bangkok FA

     ที่มาจากคนกลุ่มหนึ่งสนใจแฟชั่นขั้นจริงจังถึงขนาดศึกษาและทำงานในต่างประเทศกับองค์กรระดับยักษ์ในอุตสาหกรรมนี้ ฉะนั้นที่นี่มีจุดเด่นเรื่องการส่งทอดความเป็นมืออาชีพจากเวทีจริงสู่การเรียนการสอน แต่ส่วนใหญ่คอร์สทั้งหมดจะเป็นระยะสั้นเพื่อสามารถนำไปต่อยอดเพิ่มโอกาสทางด้านอาชีพสายนี้โดยมีการออกแบบตั้งแต่โครงสร้างอุปกรณ์ในชีวิตประจำ หรือจะเป็นแฟชั่นดีไซน์แบบที่พวกเราสนใจ ไฮไลต์คือมีการจัดตารางส่วนบุคคลทำให้การเรียนแฟชั่นเสริมสร้างทักษะไม่กระทบต่อชีวิตหลักของผู้เรียนอย่างแน่นอน

 

Alliance Française Bangkok

     สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพฯ เปิดสอนหลักสูตรเกี่ยวกับการตัดเย็บแพตเทิร์น ออกแบบและเทคนิคอื่น ๆ ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจนถึงระดับสูง โดยแบ่งการเรียนเป็นคลาสย่อย ๆ ที่มาของวิชาถูกส่งมาด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมฝรั่งเศสอย่างแท้จริง คลาสเรียนทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษและรับจำนวนจำกัดแต่ใช้ระยะเวลาเรียนไม่มากนักแต่มีเวลากำหนดตายตัว ใครอยากเรียนแฟชั่นแบบใช้ช่วงเวลาไม่ยืดยาวกับคอร์สแบบเฉพาะเจาะจงในราคาย่อมเยาว์นี่คือทางเลือกที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด

 

Management Developement Institute of Singapore (MDIS)

     สถาบันการเรียนระดับท็อปของโลกที่สิงค์โปร์มีการเปิดหลักสูตรด้านแฟชั่นที่เน้นกี่ยวกับวัสดุเนื้อผ้าที่สามารถนำมาสร้างสรรค์ผลงานได้หลายรูปแบบ จุดเด่นของที่นี่คือโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับแบรนด์ต่าง ๆ ในแฟชั่นวีกระดับโลกหรือฝึกฝนโดยมีประสบการณ์ตรงจากแบรนด์เสื้อผ้าจริง ๆ และที่สำคัญโปรแกรมฝึกงาน 10 สัปดาห์ที่จะเปิดโอกาสให้เข้าไปอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นจริง ๆ

 

คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาแฟชั่นดีไซน์ มหาวิทยาลัยรังสิต

    ทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาที่น่าสนใจคือมหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยเอกชนที่เปิดกว้างหลากหลายสาขาวิชาและแฟชั่นดีไซน์ก็เป็น 1 ในนั้น โดยแฟชั่นที่นี่จะเป็นเทคนิคและการสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ออกจากกรอบแพตเทิร์นเดิม ๆ แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความละเอียดและประณีตอยู่ ตลอด 4 ปีจะได้สัมผัสทั้งการขึ้นแพตเทิร์นและตัดเย็บแฟชั่นชั้นสูง แฟชั่นสำเร็จรูปเพื่อธุรกิจ และศาสตร์เพื่อนำไปประกอบอาชีพครบวงจร และที่เป็นไฮไลต์เลยคือการจัดโชว์เรียกได้ว่าถือเป็นสถาบันที่ให้ความสำคัญองค์ประกอบของการจัดแสดงไม่แพ้เสื้อผ้าเลยทีเดียว หากใครอยากทำงานประสบการณ์กับการเซตรันเวย์ในแบบฉบับมืืออาชีพพร้อมเนื้อหาแฟชั่นที่ครบถ้วนที่นี่อาจจะเป็นคำตอบ

WATCH