80s
FASHION

ย้อนดูไอเท็มชิ้นไอคอนิกของแฟชั่นยุค 80s ที่ฟื้นคืนชีพอีกครั้งในยุคนี้

ยุค 80s จัดเป็นยุคที่แฟชั่นรุ่งเรือง และเกิดสไตล์ต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นที่สุด ทั้งยังมีอิทธิพลต่อแฟชั่นยุคต่อมาจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

     ในยุคที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย แฟชั่นยุค 80s ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลงและรายการทีวี นับเป็นอีกยุครุ่งเรืองของแฟชั่นจากสไตล์ที่โดดเด่นมากกว่าทศวรรษไหน ด้วยสีสันและลวดลายที่บาดตา พร้อมเทรนด์เสื้อผ้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นพาวเวอร์สูทเสริมไหล่ และยีนส์ฟอก เป็นต้น ลุคการแต่งตัวในยุค 80s จึงได้รับการขนานนามว่าจัดจ้านที่สุด ในบทความนี้เราจะพาย้อนกลับไปดูกันว่ามีไอเท็มใดที่เป็นชิ้นไอคอนิกของแฟชั่นยุค 80s กันบ้าง ที่สำคัญยังเป็นชิ้นที่สามารถหยิบมาใส่ได้ในปัจจุบันแบบไม่หลุดเทรนด์อีกด้วย

 

fashion

ภาพ: Getty Images

Power Suits

     พาวเวอร์สูทหรือพาวเวอร์เดรสเป็นสไตล์สูทที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุค 80s มีเอกลักษณ์ที่คัตติ้งเนี้ยบ มาพร้อมบุนวมเสริมไหล่ให้กว้างและตั้งขึ้น โดยเทรนด์นี้เกิดจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ของนักแสดงที่รับบทเป็นผู้หญิงมาดมั่นในภาพยนตร์ เรียกว่าในยุคนั้นท้องถนนเต็มไปด้วยผู้หญิงใส่พาวเวอร์สูทเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ดีเทลการเสริมไหล่ก็ยังส่งต่อเทรนด์มายังปัจจุบัน สังเกตได้จากเสื้อสูทโอเวอร์ไซซ์ที่กำลังเป็นเทรนด์ฮิตซึ่งจะมีการเสริมไหล่แบบยุค 80s ผสมผสานเข้ามาด้วย

 

fashion

ภาพ: GQ, nastygal

Leather Jackets

     แจ็กเก็ตหนังเป็นไอเท็ม Must-Have ที่สุดในยุค 80s เลยก็ว่าได้ โดยได้รับอิทธิพลมาจากเหล่าคนดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Michael Jackson, Jon Bon Jovi และ Morten Harket รวมไปถึงคาแร็กเตอร์สุดเท่ที่เป็นภาพจำของ Tom Cruise ในภาพยนตร์เรื่อง Top Gun โดยแจ็กเก็ตหนังในยุค 80s ส่วนใหญ่จะมีการเสริมไหล่ ส่วนวิธีการใส่นั้นนิยมพับแขนหรือดึงปลายขายเสื้อไปไว้ที่ข้อพับกันด้วย ถือเป็นไอเท็มสุดคลาสสิกที่อยู่คู่มากับทุกยุค และยังคงไปด้วยกันได้ดีกับแฟชั่นของยุคนี้

 



WATCH




fashion

ภาพ: Telegraph

Statement & Slogan T-shirts

     หลังจากช่วงการต่อต้านสงครามในยุค 70s เสื้อยืดพิมพ์ลายสโลแกนต่างๆ ก็กลายเป็นอาวุธที่นักเคลื่อนไหวเลือกใช้ โดยเสื้อที่มี Quote เป็นที่จดจำในยุค 80s คือ “CHOOSE LIFE” และ “SAVE THE WORLD" นั่นทำให้เสื้อสไตล์นี้อยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ไปพร้อมกับเหตุการณ์ต่างๆ ในยุคนั้น ต่อมาแบรนด์ต่างๆ ก็มีการนำสโลแกนพร้อมโลโก้มาพิมพ์ลงบนเสื้อยืดเพื่อเป็นการโฆษณา และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเสื้อยืดพิมพ์ Text ไม่ว่าจะเป็น คำคม คำขวัญ หรือสโลแกน ก็ยังพบได้เรื่อยมาจนถึงยุคปัจจุบัน

 

fashion

ภาพ: IMAXTREE

Mini Skirts

     ยุค 80s เป็นทศวรรษของมินิสเกิร์ตเลยก็ว่าได้ โดยมินิสเกิร์ตมีให้เห็นครั้งแรกในนิตยสารแฟชั่นปี 1960 ซึ่งถูกจับคู่กับรองเท้า Go-Go Boots หรือ รองเท้าบู๊ตหัวเหลี่ยมที่มีส้นสูง ต่อมาเมื่อกาลเวลาผ่านเข้าสู่ยุค 80s สไตล์การใส่มินิสเกิร์ตยังเป็นที่นิยม แต่มักจะมีการสไตลิ่งกับเข็มขัดเส้นหนาเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้บางครั้งยังแมตช์เข้ากับกางเกงวอร์ม เลกกิ้ง หรือถุงน่องตาข่าย ก่อนเลเยอร์ด้วยมินิสเกิร์ตอีกที กลายเป็นสไตล์ที่เห็นแล้วรู้เลยว่านี่แหละยุค 80s อย่างแท้จริง

 

fashion

ภาพ: Vogue UK

Oversized Eyewear

     แว่นตาที่จัดว่าทันสมัยที่สุดในช่วงยุค 80s ก็คือแว่นตาที่มีกรอบขนาดใหญ่และเลนส์มีสี ซึ่งเป็นเทรนด์ฮิตที่ต่อเนื่องมาจากยุค 70s โดยแว่นรุ่นยอดนิยมในยุคนั้นและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคงต้องยกให้ Wayfarers และ Aviators จาก Rayban ความคลาสสิกของมันทำให้ใส่ในสมัยนี้ได้โดยไม่ตกยุค ในปัจจุบันเราเรียกทรงแว่นตาที่มีกรอบขนาดใหญ่เช่นนี้ว่าแว่นตาโอเวอร์ไซซ์ ทั้งตอนนี้ก็กำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงอีกด้วย

 

ข้อมูล : VOU

WATCH

คีย์เวิร์ด: #80sFashionItem