Fashion Brand Misspelling
FASHION

รู้หรือไม่...แบรนด์ adidas และ CHANEL คือแบรนด์ที่มีคนสะกดชื่อผิดมากที่สุดในโลก!

นักวิเคราะห์ด้านสถิติในอุตสาหกรรมแฟชั่นอธิบายเอาไว้ว่า 'การสะกดชื่อผิดของลูกค้าหรือสาวกแบรนด์ ส่งผลต่อสถิติความนิยมในการค้นหาในแต่ละปี ที่อาจทำให้แบรนด์เหล่านี้ตกอันดับไปได้ง่ายๆ'

     “คุณช่วยสะกดคำว่า Gabbana หน่อยได้ไหม” หนึ่งในบทภาพยนตร์สุดไอคอนิกที่คนแฟชั่นทุกคนต้องรู้ว่ามาจากภาพยนตร์เรื่อง The Devil Wears Prada ซึ่งสะท้อนให้เห็นในคราวเดียวกันว่าการสะกดชื่อแบรนด์แฟชั่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งสอดคล้องกับงานค้นคว้าล่าสุดจากสื่อ WWD ที่ออกมาเผยว่ายังมีแบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลกอีกหลายแบรนด์ที่ยังถูกเข้าใจชื่อ และสะกดผิดอยู่ทุกวันบนโลกออนไลน์

     อ้างอิงจากสื่อ WWD ล่าสุด แสดงให้เห็นว่าชื่อแบรนด์ที่ถูกสะกดผิดมากที่สุดคือแบรนด์ adidas แบรนด์แฟชั่นชุดกีฬายักษ์ใหญ่ ซึ่งมีการสะกดผิดเฉลี่ย 556,000 ครั้งทุกเดือนจากการค้นหาทั่วโลกทั้งหมด 16 ล้านครั้ง โดยส่วนใหญ่ผิดเน้นที่ตำแหน่งและจำนวนของตัวอักษร D และ S ตามมาด้วยแบรนด์แฟชั่นสัญชาติฝรั่งเศส CHANEL ที่สะกดผิดเป็น CHANNEL มากถึง 408,700 ครั้งจากการค้นหา 3.2 ล้านครั้งทั่วโลก

     อย่างไรก็ตาม แบรนด์แฟชั่นลักชัวรีอย่าง Louis Vuitton และ Christian Dior ก็ติดอยู่บนลิสต์ดังกล่าวในอันดับที่ 4 และอันดับที่ 8 อีกทั้งในการจัดอันดับการพิมพ์ผิดอันดับต้นๆ นี้ แบรนด์อิตาเลียนอย่าง Versace ยังคว้าอันดับที่ 5 ไปครอง เนื่องจากผู้ใช้เครื่องมือค้นหามีความเข้าใจผิด โดยเริ่มจากการออกเสียงคำว่า "Versache" ไปจนถึงการใช้คำเช่น "Vercase" หรือ "Versaci"

     นอกจากนี้ ในการจัดอันดับครั้งนี้ ยังมีแบรนด์ผู้ผลิตนาฬิกาสวิสอย่าง Tag Heuer, Calvin Klein และ Cartier ผู้ใช้ที่ทำให้งุนงงเช่นเดียวกันกับ Jimmy Choo และ Vivienne Westwood ทว่าที่สื่อ WWD ลงความเห็นว่าน่าแปลกใจไม่น้อยก้คือแบรนด์ Alexander McQueen ที่ไม่น่าจะติดอยู่ในลิสต์ดังกล่าว หรือแม้แต่สำหรับนักออกแบบชาวฝรั่งเศสสุดฮอตแห่งยุคอย่าง Simon Porte Jacquemus นามสกุลของเขาก็มักจะถูกสะกดผิดอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน

     ความน่าสนใจของการจัดอันดับการสะกดชื่อแบรนด์ผิดในครั้งนี้ สะท้อนให้เหล่าผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า การตั้งชื่อธุรกิจเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ ที่สามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความนิยมและความสำเร็จบนโลกโซเชียลมีเดียได้ เพราะหากว่ามีการสะกดชื่อแบรนด์นั้นๆ ผิดบ่อยครั้งเข้า ก็อาจส่งผลกระทบให้การเก็บข้อมูลด้านสถิติความนิยมนั้นคลาดเคลื่อน และอาจทำให้แบรนด์นั้นหลุดจากโผความนิยมในแต่ละไตรมาสได้ในที่สุด

ข้อมูล : WWD

WATCH

คีย์เวิร์ด: #adidas #CHANEL #Fashion101