FASHION

เชื่อไหมว่าลาย 'Oblique' ของ Dior ที่อยู่บนไอเท็มแทบทุกชิ้นนั้นล้ำนำเทรนด์มากว่า 50 ปีแล้ว

     หากพูดถึง Dior ในยุคปัจจุบันคงไม่มีใครลืมลวดลาย “Oblique” เป็นแน่ ด้วยการจัดวางตัวอักษรเป็นชื่อแบรนด์และถูกพิมพ์ลงบนไอเท็มแทบทุกชิ้นของแบรนด์ แท้จริงแล้วลวดลายนี้ไม่ได้ถูกคิดค้นเพื่อเป็นโมโนแกรมของแบรนด์สำหรับยุคโมเดิร์นนี้เท่านั้น เพราะดิออร์ก้าวนำแฟชั่นไปตั้งแต่เมื่อ 50 ปีที่แล้ว สัญลักษณ์ที่ดูมีลูกเล่นละลานตาแต่ก็ยังคงความหรูหราแบบดิออร์ไว้แบบไม่เสื่อมคลายกลับมาอีกครั้ง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับลวดลายซิกเนเจอร์ประจำแบรนด์ของดิออร์ พร้อมกับสำรวจว่าห้องเสื้อเก่าแก่ของฝรั่งเศสจะนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ลงบนไอเท็มชิ้นใดบ้าง ห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด!

Dior คอลเล็กชั่น Spring/Summer 1969 ซึ่งเป็นยุคแรกๆ ที่มีการนำเสนอลาย Oblique ออกสู่สาธารณะ / ภาพ: Courtesy of Dior

     เริ่มกันที่เรื่องราวประวัติแบบรวบรัดของลาย Oblique กันก่อน ย้อนกลับไปปี 1967 ในขณะที่แบรนด์ดังจากฝรั่งเศสค่อยๆ เติบโตอีกครั้งหลังจากช่วงต่อจาก Christian Dior ภายใต้ยุคของผู้อำนวยการสร้างสรรค์อย่าง Marc Bohan เขาได้คิดค้นลวดลายอันคุ้นตาประจำแบรนด์นี้ขึ้นโดยตั้งชื่อตามคอลเล็กชั่นที่ผู้ก่อตั้งแบรนด์เคยนำเสนอไว้ในช่วง Fall/Winter ปี 1950/51 โดยมีคำแปลอย่างง่ายว่า “ลาดเอียง” ฉะนั้นไม่แปลกที่ลวดลายของดิออร์จะเป็นแพตเทิร์นเฉียงเสมอมา ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีลายนี้ยังไม่ถูกผลิตลงบนผลิตภัณฑ์ของดิออร์แต่กลับรอเวลาถึง 2 ปีมาร์กจึงค่อยๆ นำเสนอสู่สาธารณะเป็นครั้งแรกด้วยการนำเสนอกระเป๋าลาย Oblique ในคอลเล็กชั่นโอต์ กูตูร์ปี 1969

ร้าน Dior Monsieur ในช่วงเดือนกันยายนปี 1974 ซึ่งถูกตกแต่งด้วยลาย Oblique / ภาพ: Courtesy of Dior

     ต้องบอกว่าไม่ใช่เพราะกระแสโลโก้มาเนียในปัจจุบันที่ทำให้ดิออร์ส่งลาย Oblique เข้าไปอยู่ในทุกอณูของไอเท็มต่างๆ แต่แบรนด์มีการใช้ลายอันเป็นเอกลักษณ์นี้ในไอเท็มหลากหลายชิ้นมาตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าถือ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าเดินทาง และเชื่อไหมว่าปี 1974 แบรนด์หยิบเอาลาย Oblique มาเป็นธีมหลักของร้าน “Dior Monsieur” ในช่วงเดือนกันยายนอีกด้วย เพราะฉะนั้นเมื่อเราย้อนภาพกลับไปจะเห็นคำว่า “Dior” อยู่เต็มพื้นและขั้นบันไดแบบชนิดที่ว่าจะซึมเข้าจิตวิญญาณของลูกค้าคนสำคัญเลยทีเดียว



WATCH




Gisele Bündchen ในลุค Oblique ในคอลเล็กชั่น Fall/Winter 2000 และในแคมเปญ Fall/Winter 2004 / ภาพ: Courtesy of Guy Marineau & Dior

     แต่สมัยก่อนเราอาจจะไม่เห็นเสื้อผ้าลาย Oblique มากนัก ส่วนมากจะเน้นไปที่กระเป๋าและแอ็กเซสเซอรี่ต่างๆ มากกว่า ตลอดหลาบสิบปีลายนี้ยังคงเป็นหัวใจของแบรนด์เสมอมา และมาถึงช่วงยุค 2000s แบรนด์ภายใต้การดูแลของ John Galliano มีการนำเสนอลาย Oblique นี้เลียนล้อไปกับเทรนด์ลายพิมพ์สุดลายตา หลังจากลายเงียบไปสักพักก็กลับมาเป็นที่พูดถึงกันอีกครั้งกับรันเวย์โชว์คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2000 ที่ได้ Gisele Bündchen นางแบบชื่อดังมาสวมใส่เสื้อผ้าและถือกระเป๋าลาย Oblique และยิ่งเปรี้ยงขึ้นอีกกับแคมเปญช่วง Fall/Winter ปี 2004 ที่มีการจับคู่ Oblique เข้ากับสีสันสนุกๆ อย่างลงตัว

เปิดการกลับมาของลาย Oblique กับกระเป๋าโท้ตในลุคแรกจากคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 / ภาพ: Vogue Runway

   พอความคลั่งโลโก้ในต้นยุคมิลลิเนียลส์ค่อยๆ จางไป ลาย Oblique ของดิออร์ก็จางตัวตามไปเช่นกัน และแล้วการกลับมารอบใหม่ก็ทำให้แฟนๆ ตื่นเต้นเมื่อ Maria Grazia Chiuri ผู้อำนวยการสร้างสรรค์คนใหม่เลือกจะหยิบความคลาสสิกของลายนี้กลับมาอีกครั้งในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 ที่เราจะเห็นการใส่ลวดลายลงบนทั้งกระเป๋ารุ่นต่างๆ รองเท้า ไปจนถึงแอ็กเซสเซอรี่ ถือว่าเป็นการส่งข้อความอันน่าสนใจที่ทำให้แฟนๆ ดิออร์ที่คิดถึงเอกลักษณ์ตรงนี้ของแบรนด์ได้อิ่มเอมใจ นอกจากนี้แบรนด์ยังโกยความสนใจจากแฟนวัยรุ่นกลุ่มใหม่ได้อีกด้วย มากไปกว่านั้น Kim Jones ผู้นำดิออร์ฝั่งผู้ชายก็ได้หยิบลวดลายนี้มาสร้างสรรค์ในคอลเล็กชั่นที่ผสมผสานความโมเดิร์นและเทคนิคการใช้วัสดุใหม่ๆ เข้ากับลาย Oblique จนตอนนี้ Dior Men ถือเป็นแบรนด์ผู้ชายที่ฮิตติดลมที่สุดแบรนด์หนึ่งในโลก

โททัลลุค Dior ของ Rihanna / ภาพ: Vogue Paris - DECA

     และแล้วดิออร์ก็พิสูจน์แล้วว่า Oblique คือลายอมตะไม่เคยหายตายจากไปจากแวดวงแฟชั่น ตั้งแต่ยุคสมัยก่อนมาจนถึงเทรนด์สตรีตแวร์ลายนี้ก็สามารถพลิกแพลงและแทรกตัวเข้าไปอยู่ในเทรนด์แต่ละช่วงเสมอ ลองคิดภาพตามว่าการออกแบบเมื่อ 50 กว่าปีก่อนนั้นยังดูล้ำนำสมัยอยู่ได้เช่นนี้ต้องพิเศษเพียงใด ไม่ว่าจะคลาสสิก โมเดิร์น หรือนิยามว่าอะไรก็แล้วแต่ลาย Oblique ของดิออร์ก็ยังคงยืนหยัดอยู่บนไอเท็มชิ้นเด็ดให้ทั้งหญิงและชายได้สัมผัสกับอีกหนึ่งเอกลักษณ์ความเป็นดิออร์อย่างเต็มที่ เราจะมาชมกันว่ามีไอเท็มชิ้นไหนบ้างที่ดิออร์ใช้ลาย Oblique เป็นรายละเอียดสำคัญ ขอบอกว่าแฟนดิออร์ห้ามพลาด ดูทั้งหมดนี้อาจจะต้องกำกระเป๋าสตางค์ให้แน่นแน่นอน

 

Dior Saddle

1 / 7

Saddle Bag


2 / 7

Saddle Belt Bag


3 / 7

Saddle Pochette


4 / 7

Classic Saddle Bag


5 / 7

Saddle Belt Bag


6 / 7

Men's Saddle Messenger Bag


7 / 7

Men's Saddle Bag


Book Tote

1 / 4

Dior Book Tote


2 / 4

Dior Book Tote


3 / 4

Dior Book Tote


4 / 4

Dior Book Tote


Backpack & Messenger Bag

1 / 6

Canvas Backpack


2 / 6

Canvas Backpack


3 / 6

Diorcamp Messenger Bag


4 / 6

Jacquard Rider Backpack


5 / 6

Safari Dior Messenger Bag


6 / 6

Roller Messenger Bag


Other Bags

1 / 7

30 Montaigne Jacquard Canvas Box Bag


2 / 7

Bowling Bag


3 / 7

30 Montaigne Clutch Bag


4 / 7

30 Montaigne Canvas Bag


5 / 7

Pouch


6 / 7

Pouch


7 / 7

Baby Ball Bag


Accesories

1 / 9

Bucket Hat


2 / 9

Saddle Belt


3 / 9

Dioquake Belt


4 / 9

Coin Purse


5 / 9

Phone Case


6 / 9

Bracelet


7 / 9

Passport Holder


8 / 9

Wool & Cashmere Scarf


9 / 9

Silk Jacquard Bowtie


Ready to Wear

1 / 5

Viscose T-Shirt DÉVORÉ EFFECT


2 / 5

Jacquard Short Sleeve Shirt


3 / 5

Jacquard Cotton Terry Hoodie


4 / 5

Black Down Puffer Jacket


5 / 5

Cotton Terry T-Shirt


Shoes

1 / 8

Walk'n Dior Sneakers


2 / 8

B23 High-Top Sneakers


3 / 8

Dway Dior Sandals


4 / 8

Walk'n Dior Sneakers


5 / 8

Dway Dior Wedge Mule


6 / 8

B23 High-Top Sneakers


7 / 8

B23 High-Top Sneakers


8 / 8

Calfskin Boots


     นี่คือลิสต์ไอเท็มที่ดิออร์เลือกสรรนำลาย Oblique เข้ามาเป็นรายละเอียดสำคัญ พิสูจน์ให้เห็นว่าลวดลายที่ดูละลานตาตั้งแต่กว่า 50 ปีที่แล้วยังคงแทรกตัวเข้ามาอยู่ในแฟชั่นยุคปัจจุบันได้อย่างยอดเยี่ยมและนำสมัยอยู่เสมอ ยังคงมีไอเท็มอีกหลายชิ้นหลายแบบที่คุณอาจจะพบเจอได้ตามร้านดิออร์ทั่วโลก ตอนนี้ Oblique เซตเทรนด์แล้ว ใครเป็นแฟนดิออร์หรือเป็นสายแฟไม่น่าพลาดความอมตะนี้

 

ข้อมูลส่วนประวัติ: Vogue Paris

ภาพสไลด์: Courtesy of Dior & Vogue Runway

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Dior