diana-auction-sweater-black-sheep-revenge-dress-price-11-million-sothenys-ranking-highest-fashion-2023-worn
FASHION

เคาะแล้ว! สเวตเตอร์แกะดำที่หายไปนานกว่า 40 ปีของ ‘เจ้าหญิงไดอาน่า’ ถูกประมูลไปในราคากว่า 40 ล้านบาท

‘เสื้อสเวตเตอร์แกะดำ’ ถูกประมูลไปในราคาสูงที่สุดจากชุดทั้งหมดของเจ้าหญิงไดอาน่า แม้แต่ชุดแก้แค้นในตำนานก็สู้ไม่ได้!

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา องค์กรประมูล Sotheby’s  ได้สร้างเสียงฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการนำเสื้อสเวตเตอร์สีแดงลายแกะดำล้อมรอบฝูงแกะสีขาวอันโด่งดังของไดอาน่า อดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์หรือ ‘Diana Spencer’ ตัวดั้งเดิมที่เธอสวมเป็นครั้งแรกในงานแข่งขันขี่ม้าโปโลเมื่อปี 1981 มาประมูลภายในงาน Fashion Icons หลังจากสองดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ Warm & Wonderful พบเสื้อสเวตเตอร์ดังกล่าวในห้องใต้หลังคาที่ถูกแอบซ่อนไว้นานกว่า 40 ปี (คลิกอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมที่จะไขรหัสว่าทำไมเสื้อแกะดำของเจ้าหญิงไดอาน่าถึงมีสองตัว) ซึ่งผลงานระดับตำนานชิ้นนี้ถูกประมูลไปในราคาประมาณ 1.14 ล้านเหรียฐสหรัฐฯ หรือราวกว่า 40 ล้านบาท มากกว่าราคาประมูลตั้งต้นประมาณ 22  เท่า โดยราคาตั้งต้นอยู่ที่ 50,000 – 80,000 เหรียญฐสหรัฐฯ ถือเป็นแฟชั่นไอเท็มที่ถูกประมูลไปในราคาสูงที่สุดในเหล่าบรรดาไอเท็มที่ไดอาน่าเคยสวมใส่

ภาพ: Alexi Rosenfeld/Getty

ก่อนหน้านี้แฟชั่นไอเท็มของเจ้าหญิงไดอาน่าที่ถูกประมูลไปในราคาสูงที่สุดเคยเป็นชุดเดรสเกาะอกกำมะหยี่สีม่วงจากดีไซเนอร์ Victor Edelstein ที่เธอสวมสำหรับการวาดภาพเหมือนของเธอเพื่อนำภาพนี้ไปแขวนร่วมกับสมาชิกราชวงศ์อังกฤษเมื่อปี 1991 และเธอยังสวมไปร่วมงาน Vanity Fair เมื่อปี 1997 ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตไม่นาน ซึ่งเดรสสีม่วงถูกประมูลไปในราคากว่า 604,800 เหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบมูลค่าประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของเสื้อสเวตเตอร์สีแดง นอกจากนี้หลายคนอาจจะนึกถึงชุดเดรสสีดำระดับตำนานอย่างชุดแก้แค้นจาก Christina Stambolian ที่ไดอาน่าสวมไปร่วมงาน Serpentine Gallery เมื่อปี 1994 ซึ่งได้ถูกประมูลไปเมื่อปี 1997 ในราคา 65,000 เหรียญสหรัฐฯ และจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Meseum Style of Icon ในประเทศไอร์แลนด์



WATCH




เหล่าชุดราตรีของไดอาน่า อดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ที่เคยถูกนำมาประมูลในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ภาพ: Jayne Fincher และ The Royal Marsden Hospital Cancer Fund 

เหล่าแฟนๆ ของไดอาน่าต่างสงสัยกันว่าทำไมเสื้อสเวตเตอร์สีแดงที่ไม่ได้รังสรรค์ด้วยฝีมือของช่างโอตกูตูร์เหมือนชุดอื่นๆ กลับถูกนำมาประมูลได้ราคาสูงที่สุดในบรรดาเสื้อผ้าของเจ้าหญิงไดอาน่า หนำซ้ำยังมีมูลค่าสูงกว่าจี้สร้อยคอประดับอัญมณีที่ Kim Kardashian ประมูลไปครองก่อนหน้านี้ (คลิกอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับจี้สร้อยคอประดับอัญมณีของเจ้าหญิงไดอาน่า) สาเหตุอาจจะเป็นเพราะลวดลายที่สื่อนัยยะและความรู้สึกของไดอาน่าตลอดเวลาในขณะที่เธอเคยเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ โดยเธอชอบสวมเสื้อสเวตเตอร์แกะดำมากจนถึงขนาดส่งซ่อมเมื่อครั้งเธอทำมันขาดบริเวณข้อมือ และหลังจากที่แบรนด์ส่งตัวใหม่ไปให้เธอสวมเพื่อไปดูการแข่งขันโปโลอีกครั้งด้วยสีหน้าที่มีความสดใสขึ้น ดังนั้นการที่แฟนๆ ของเธอมีโอกาสได้ร่วมประมูลเพื่อชิงผลงานชิ้นสำคัญอีกครั้ง จึงทำให้หลายคนตั้งตารอที่จะประมูลมาเป็นเจ้าของ

1 / 2

ไดอาน่า อดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ณ การแข่งขันขี่ม้าโปโลเมื่อปี 1981 ที่เมืองมิดเฮิร์สต์ สหราชอาณาจักร

ภาพ: Tim Graham Photo Library



2 / 2

ไดอาน่า อดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ สวมเสื้อสเวตเตอร์แกะดำจาก Wonderful & Warm


ข้อมูล : ABC news, CNN และ Eternal Goddess

WATCH