FASHION

โว้กพาชมชุดโอต์ กูตูร์คอลเล็กชั่นล่าสุดจากผ้าเดนิมที่สาว ๆ สามารถนำมาใส่ได้จริง

เชิญชมลุคจากโอต์ กูตูร์แฟชั่นวีคที่รังสรรค์จากผ้าเดนิมที่พร้อมให้สาว ๆ สามารถใส่ได้จริง

     งานแฟชั่นวีคของสุดยอดการตัดเย็บสุดละเอียดอย่างโอต์ กูตูร์จบไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์แต่ควันหลงยังคงมีให้พูดถึงอยู่เรื่อย ๆ วันนี้เราจะพาไปเก็บตกแง่มุมที่น่าสนใจของแบรนด์ที่คนอาจจะไม่ค่อยพูดถึงนักและกลายเป็นว่าถูกละเลยไปด้วยกระแสโชว์ของแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่หลายคนจับตามองว่าดีไซเนอร์ชื่อดังจะรังสรรค์ผลงานออกมาได้สมบูรณ์แบบเพียงใดจนเราอาจจะพลาดบางอย่างไปอย่างน่าเสียดาย

ลุคโอต์ กูตูร์จาก Chanel, Iris Van Herpen และ Giambattista Valli / ภาพ: Vogue Runway

     Giambattista Valli โชว์ชุดเดรสสั้นเสน่ห์แบบปาริเซียง Chanel ตัดเย็บผ้าทวีดและผ้าเนื้อเดียวโชว์เทคนิคแพรวพราวผ่านมือ Karl Lagerfeld หรือจะเป็น Iris Van Herpen ที่เล่นกับการออกแบบด้วยลายเส้นรวมถึงการสร้างมิติผ่านเนื้อผ้าไหมและความบางเบาของผ้าออแกนซ่า แต่วันนี้เรากำลังจะพูดถึงผ้าเดนิมหรือผ้ายีนส์ที่เราคุ้นเคยกันดี ที่ครั้งนี้เข้ามาเป็นเนื้อผ้าแปลกใหม่ของโอต์ กูตูร์ เพราะแม้แต่โชว์เรดี้ทูแวร์ของแบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิงก็หยิบเนื้อผ้าแบบนี้มาออกแบบได้ไม่บ่อยนัก นอกจากจะมีจุดยืนและเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ใช้ผ้าลักษณะนี้เป็นประจำอยู่แล้ว

Ronald van der Kemp ดีไซเนอร์เจ้าแบรนด์วัย 55 ปี / ภาพ: BoF

     Ronald van der Kemp อีกหนึ่งแฟชั่นดีไซเนอร์ชาวดัตช์เช่นเดียวกับไอริสที่รังสรรค์ผลงานที่น่าจดจำครั้งนี้ แต่กลับกันโรนัลด์และแบรนด์ของเขากลับไม่ถูกพูดถึงแบบเดียวกับไอริส นั่นไม่ได้แปลว่าผลงานของเขาจะไม่น่าเสพย์ เพราะเสื้อผ้าโอต์ กูตูร์ของดีไซเนอร์หนุ่มคนนี้สร้างมิติใหม่ให้กับเทคนิคการสร้างสรรค์เสื้อผ้าชั้นสูงได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยความคิดสุดครีเอตของดีไซเนอร์วัย 55 ปีคนนี้ทำให้เขาได้โลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่นและเก็บสะสมประสบการณ์มาตลอดหลายสิบปีผ่านงานทั้ง Barneys New York และ Guy Laroche และบทบาทที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการทำงานร่วมกับ Michaels Kors ขณะอยู่ที่ Celine ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการตัดเย็บ



WATCH




ผลงานการออกแบบก่อนหน้าของ Ronald / ภาพ: Fashion Unfiltered

     หลังจากมีประสบการณ์อย่างโชกโชนในวงการนี้ โรนัลด์เริ่มต้นแบรนด์ของตัวเองในชื่อเดียวกับตัวเขาและสร้างจุดยืนเป็นเดมิ กูตูร์หรือการสรรสร้างเสื้อผ้าด้วยเนื้อผ้าและเทคนิคชั้นสูงแต่ไม่ถึงขั้นต้องวัดสัดส่วนร่างแบบใหม่ขึ้นตามนางแบบเป๊ะ ๆ เหมือนกับโอต์ กูตูร์ เป็นเหมือนกับเสื้อผ้ากูตูร์ที่หลายคนสามารถใส่ได้ แต่ไม่ต้องห่วงถึงความประณีตเพราะงานทุกชิ้นของแบรนด์ทำด้วยมือทั้งสิ้นตั้งแต่ตัดผ้าจนถึงการลงรายละเอียดตามไลน์ของผ้าในห้องเสื้อเล็ก ๆ ในกรุงอัมสเตอร์ดัมเมืองหลวงของประเทศเนเธอแลนด์

ผลงานการใช้ผ้าเดนิมในลุคที่ 2 ประจำคอลเล็กชั่นโอต์ กูตูร์ Spring 2019 / ภาพ: Vogue Runway

     ครั้งนี้ห้องเสื้อเล็ก ๆ นี้ได้ทำผลงานให้เตะตาและชวนสาว ๆ ให้จับจองเสื้อผ้ากูตูร์กันอีกครั้งด้วยการนำผ้าเดนิมมาตัดเย็บด้วยความประณีตในคอลเล็กชั่น Spring 2019 ที่พึ่งเดินไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผ้ายีนส์ที่เราเห็นมาในสีอินดิโก้คลาสสิกแบ่งออกเป็น 3 ลุคคือกางเกงยีนส์ขายาวพร้อมสายเอี๊ยมตัดด้วย Cowhide หรือหนังวัวสีอ่อนที่เพิ่มลูกเล่นความอสมมาตรตรงช่วงข้อเท้าเปิดเห็นหน้าเท้าเมื่อใส่สั้นสูงชัดเจนแมตช์กับเสื้อเชิ้ตกระดุมมุก ฟินิชลุคด้วยหูกระต่ายสีขาวและหมวกเพนต์ลายกลายเป็นลุค 2 ที่ชวนสะกดให้ทุกคนชมโชว์ต่อได้อย่างตื่นเต้น

อีก 2 ลุคจากผ้าเดนิมในโชว์ครั้งนี้ / ภาพ: Vogue Runway

     เมื่อคนเริ่มรอลุ้นกับลุคเดนิมสุดคูลโรนัลด์ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะในลุคที่ 11 เขาได้รังสรรค์ลุคกางเกงยีนส์ทรงสลิมขากว้างพร้อมเล่นไลน์ขีดเส้นพร้อมจับจีบห่าง ทำให้กางเกงยีนส์ที่ดูเหมือนจะธรรมดาแต่สอดแทรกไปด้วยเทคนิคชั้นสูง แมตช์กับเสื้อเดรสสีดำเงา พร้อมด้วยเบลเซอร์เดนิมปกแหลมเล่นดีเทลด้วยพลีตสีดำและเนกไทเดนิมสีเฟดกลายเป็นลุคสาวมั่นที่เพียบพร้อมไปด้วยสไตล์และแฝงด้วยความใส่ใจระดับกูตูร์ และปิดซีรี่ส์เดนิมในลุคที่ 35 กับกางเกงยีนส์ขายาวรีดจีบสีน้ำเงินเข้มพร้อมปล่อยตะเข็บขอบด้านข้าง เป็นเส้นสร้างมิติใหม่ของการมิกซ์ความไม่เรียบร้อยสู่ความเนี้ยบในแบบฉบับการตัดเย็บขั้นสูงกลิ่นอายของโรนัลด์

ลุคอื่น ๆ จากโชว์ครั้งนี้ของแบรนด์ Ronald van der Kemp / ภาพ: Vogue Runway

     โรนัลด์อาจจะไม่เป็นที่พูดถึงมากนักในคอลเล็กชั่นนี้แต่การหยิบจับของใหม่ ๆ มาใส่ในธรรมเนียมการใช้เทคนิคซับซ้อนแบบนี้ถือว่ากล้ามาก แต่ดีไซเนอร์ดัตช์คนนี้ยังรังสรรค์ลุคอื่น ๆ ที่ใช้เนื้อผ้าหลากหลาย รวมถึงรูปแบบของชุดที่ออกมาตั้งแต่ชุดเดรสยาวให้อารมณ์เฟมินีนไปจนถึงแมสคิวลีนอย่างชุดสูทเต็มรูปแบบ ทั้งหมดถูกนำเสนอในความเรียบโก้ในซิลูเอตหลากหลายยุคสมัย โชว์ของโรนัลด์ตั้งแต่คอลเล็กชั่น Spring 2016 เป็นต้นมานับเป็นการเดินทางของแฟชั่นโอต์ กูตูร์แบรนด์ใหม่ที่น่าจับตามองด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของเจ้าของแบรนด์ที่การันตีได้เลยว่าผลงานจะต้องออกมาให้เราพูดถึงในทุก ๆ ครั้งอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Haute Couture