FASHION

ศิลปินรังสรรค์ศิลปะที่สะท้อนชีวิตของความโดดเดี่ยวโดยใช้ iPad เพียงชิ้นเดียว

แม้จะเป็นศิลปินยุคเก่าแต่เขาคือผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีการสร้างผลงานยุคใหม่

     ถ้าพูดถึงงานศิลปะคุณศิลปินรุ่นเก่าอายุกว่า 83 ปีหลายคนคงนึกถึงภาพวาดที่เต็มไปด้วยลายเส้นและสีอันเป็นเอกลักษณ์จากโลกยุคเก่า คงไม่ได้คาดหวังถือการใช้เทคโนโลยีในการรังสรรค์ชิ้นงานมาก กระดานผ้าใบ สี ดินสอ และอุปกรณ์มากมายจะต้องเรียงรายอยู่ข้างกายแน่นอน ทว่าสำหรับ David Hockney เขาไม่ใช่ประเภทหัวโบราณปิดกั้นสิ่งใหม่ เพราะตลอดทศวรรษที่ผ่านมาเขาคือศิลปินชั้นนำผู้นำเทคโนโลยีมาใช้สร้างสรรค์งานของเขาได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงทำลายแนวคิดแบบเดิมๆ ว่าศิลปินรุ่นใหญ่จะต้องไม่พึ่งเทคโนโลยี เพราะงานศิลปะยุคใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีที่เป็นอนาคตของวงการศิลปะของทุกคน ไม่ใช่แค่ของหนุ่ม-สาวยุคใหม่แต่อย่างใด

A Bigger Fire, 2020 ผลงานในเซต “Hockney in Normandy” ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยไอแพด / ภาพ: Courtesy of David Hockney

     งานชิ้นเก่ากับสุนัข 1 ตัว สำหรับเดวิดคงไม่มีอะไรซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากนักในการผลิตผลงานขึ้นมาสักชิ้น งานเซต “Hockney in Normandy” นำเสนอผลงานของเดวิดช่วงที่เขาเก็บตัวอยู่เมืองนอร์มังดีประเทศฝรั่งเศส งานนี้มีเอกลักษณ์เด่นคือเขาใช้ความโดดเด่นของลายเส้นมาประกอบกับสีสันแบบไร้ขีดจำกัด จนเกิดเป็นผลงานที่มองผ่านมุมมองความคลาสสิกของศิลปะโดยเดวิด แต่ใช้ความสดใหม่ร่วมสมัยผ่านวิถีการผลิตผลงานผ่านเทคโนโลยี เพราะฉะนั้นงานของศิลปินคนนี้จึงกลมกล่อมลงตัวไม่น้อย

เซตภาพของบ้านพัก ณ เมืองนอร์มังดี / ภาพ: Courtesy of David Hockney

     เอกลักษณ์ของลายเส้นนอกจาก “Hockney in Normandy” แล้วผลงานของเขายังสะท้อนถึงการใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวเงียบเหงาในยุคโควิดได้อย่างน่าสนใจ แม้ชิ้นงานต่างๆ ของเขาเป็นผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ก่อนโรคร้ายนี้จะเกิดการแพร่ระบาดด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นเขาจึงไม่ใช่ผู้รังสรรค์ผลงานตามกระแสสังคม แต่เป็นการรังสรรค์ตามอารมณ์ที่จะทำให้คนหยิบภาพของเขาไปสอดประสานกับประสบการณ์ชีวิตช่วงต่างๆ ได้อย่างอิสระ ดังนั้นความร่วมสมัยจึงไม่ใช่แค่วิธีผลิตผลงานแต่หมายถึงชิ้นงานที่ร่วมสมัยกับผู้เสพงานศิลป์อยู่เสมอ



WATCH




ชิ้นงานเซต My Window ที่นำเสนอความเงียบเหงาในการอยู่อย่างโดดเดี่ยว อีกแง่หนึ่งก็ทำเป็นเหมือนบันทึกให้เห็นการเปลี่ยนแปลงความสวยงามผ่านช่วงเวลาต่างๆ / ภาพ: Courtesy of David Hockney

     เดวิดคือต้นแบบของการสร้างชิ้นงานด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อยู่ตลอด ตั้งแต่การใช้เครื่องถ่ายเอกสาร คอมพิวเตอร์ โฟโต้ช็อป เรื่อยมาจนถึงโทรศัพท์และแทบเล็ต เขาร่วมพัฒนาแอปพลิเคชั่นร่วมกับทีมสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อผลลัพธ์ของแอปฯ ที่สามารถใช้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้จริงผ่านการสัมผัสหน้าจอ เชื่อไหมว่าเขาผลิตผลงานผ่านไอโฟนนับร้อยๆ ชิ้นในปี 2008 และเริ่มผลิตในจำนวนมหาศาลบนไอแพดเมื่อปี 2009 นับเป็นศิลปินผู้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเปิดโลกความแปลกใหม่ให้กับตัวเองและศิลปะได้อย่างไม่มีข้อกังขาเลยทีเดียว

David Hockney และเจ้า Ruby น้องหมาตัวโปรดที่อยู่เคียงข้างเขามาเป็นเวลานาน / ภาพ: Courtesy of BBC

     แต่ถ้าใครสงสัยกับฝีมือของเดวิดเรื่องการสร้างงานศิลปะแบบอนุรักษ์นิยมก็ไม่ต้องห่วงเพราะเขาไม่เคยทิ้งวิถีแบบเก่าๆ เขาคือผู้ให้ความสำคัญกับศิลปะหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่เทคโนโลยีผ่านมาและจะพาซัดของเก่าไปเสียหมด การนั่งลงวาดเส้นและลงสีด้วยวิธีการแบบเดิมๆ ก็เป็นเสน่ห์ที่ยากจะเปรียบกันได้ มนต์เสน่ห์ของงานแต่ละแบบไม่สามารถแปรค่าเทียบกัน แต่ละอย่างมีคุณค่าในตัวเองและเดวิดก็เข้าใจสิ่งนี้อยู่เสมอ การสื่ออารมณ์รวมถึงเทคนิคการลงสีเขาก็นับว่าเป็นเบอร์ต้นๆ ในตอนนี้ เพราะการเรียบเรียงเอาแรงบันดาลใจจากหลากยุคมาสร้างผลงานชิ้นเด่นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เขาก็ทำได้อย่างหมดจดเสมอ วันนี้มีนิทรรศการออนไลน์ชื่อว่า “Hockney in Normandy” จัดขึ้นในรูปแบบโลกเสมือนและการนัดหมายพิเศษ โดยงานจะเริ่มขึ้นวันที่ 22 กุมภาพันธ์เป็นวันแรกและสิ้นสุดวันที่ 19 มีนาคม 2021 นี้ ใครสนใจอยากชมฝีมือของตำนานศิลปินเจ้าพ่อความหลากหลายนี้สามารถ คลิก ตรงนี้ได้เลย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueCulture #Culture