FASHION

เมื่อ Chanel หยิบเอาเสื้อกะลาสีเรือมาเล่าเรื่องเมืองฮัมบวร์ก

คอลเล็กชั่นที่สะท้อนชีวิตของชาวเยอรมันในช่วงทศวรรษ 1960

เป็นไปตามที่โว้กประเทศไทยคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าการที่เมืองฮัมบวร์กในอดีตได้รับฉายาว่าเป็น “ประตูสู่โลก” (Gateway to the world) เนื่องด้วยทำเลการขนส่งทางน้ำและวัฒนธรรมของเหล่าชาวบ้านริมฝั่งคือแรงบันดาลใจหลักของคอลเล็กชั่นนี้ที่เล่นกับธีมลูกทะเลเป็นหลัก ในขณะที่ “ชีวิตของชาวเยอรมันในช่วงทศวรรษ 1960” ก็กลายมาเป็นอีกแก่นหลักของคอลเล็กชั่นได้อย่างกลมกลืน

 

ลุคเด่นจากโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ที่ฮัมบวร์ก / ภาพ: Vogue Runway

 

ความน่าสนใจอยู่ตรงที่แม้ธีมแนวทหารเรือหรือกะลาสีนั้นจะไม่ใช่ของใหม่จากแบรนด์ Chanel เสียทีเดียว เพราะปรากฏหลักฐานว่ามาดมัวแซลผู้ก่อตั้งแบรนด์ลุยสวมเสื้อผ้าแนวนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 แต่เท่าที่ผ่านมาสไตล์แนวนี้มักถูกนำไปผูกติดกับช่วงคอลเล็กชั่นรีสอร์ตเพราะมีความเป็นครูซสูง และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากระเป๋าหนักในช่วงท่องเที่ยวเดินทาง (ซึ่งตามจริงก็คือความตั้งใจแรกของแบรนด์ที่อยากจะเจาะกลุ่มตลาดในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นหลัก) ดังนั้น การมาถึงของกองทัพกะลาสีสาวผิดฤดูในคอลเล็กชั่นที่เน้นหนักในแง่งานฝีมือซึ่งขนมาหมดทั้งงานปัก งานทอ ขนนก ดอกไม้ประดิษฐ์ เครื่องทอง ฯลฯ จึงเรียกได้ว่าเป็นของใหม่ข้ามสายพันธุ์ที่แปลกพอตัวสำหรับคนแฟชั่น อย่างไรก็ตาม กลับลงตัวเป็นที่สุดในแง่การสร้างอิมแพคให้กับชิ้นงานและประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนภาพจำให้ลุคสไตล์เซลเลอร์มูนที่คนเคยคิดว่า Cute & Cosplay กลายเป็น Chic & Cool และดูมีราคาด้วยงานฝีมือแสนประณีต

 

ลุคเด่นจากโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ที่ฮัมบวร์ก / ภาพ: Gerson Lirio, FashiontoMax

 

 

ลุคเด่นจากโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ที่ฮัมบวร์ก / ภาพ: Vogue Runway

 

ในขณะเดียวกันเมื่อกลิ่นอายของกองทัพย่ำเท้าจากสูทกระโปรงกะลาสีไปจนถึงเสื้อโค้ตกระดุม 2 แถวยาวครึ่งน่องซึ่งชวนให้นึกถึงกองทัพนาซีอันเข้มแข็งในอดีต รวมถึงสูทกระเปรง (กางเกงกึ่งกระโปรง) ที่ตีความบทบาทของสตรีหลังยุคสงครามเสียใหม่ ความซ่ากลับปะทุระเบิดขึ้นอีกฝั่งเพื่อแก้เครียดผ่านชิ้นงานสไตล์ 1960 ตั้งแต่มินิสเกิร์ตสไตล์ม้อดถึงบู๊ตผ้าทอซึ่งคล้ายเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการลดทอนแล้วของบู๊ตกากเพชรในคอลเล็กชั่นหน้าร้านปัจจุบันซึ่งเหล่าวีไอพีสวมกันให้ควั่กในทริปเยอรมันรอบนี้ ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อชวนคุณไปสะบัดร่างเต้นรำยังปาร์ตี้ในชีวิตจริงได้

 

 

หนึ่งในลุคจากโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ที่ฮัมบวร์ก / ภาพ: Gerson Lirio, FashiontoMax

 

 

หมวกหลากสไตล์จากโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ที่ฮัมบวร์ก / ภาพ: Vogue Runway

 

เกมพลิกขั้นสุดเมื่อชิ้นที่โดดเด่นที่สุดในแฟชั่นโชว์ Metiers d'Art 2018 คือหมวกหลากสไตล์ที่มีให้เลือกตั้งแต่หมวกกัปตันเรือเรื่อยไปจนถึงหมวกแก๊ปแนว Baker Boy การที่นางแบบ (และนายแบบ) ทุกชีวิตสวมหมวกอย่างพร้อมเพรียงกันนี้ นอกจากจะสร้างบรรยากาศแบบกองทัพทหารผ่านเครื่องแบบหนึ่งเดียวนี้แล้ว เราอาจไม่ควรลืมว่าแบรนด์คู่แข่งอย่าง Dior นั้นได้เปิดเทรนด์รีเทิร์นของเครื่องศีรษะมาก่อนหน้าผ่านหมวกแบเรต์ที่เห็นสวมกันทั่วบ้านทั่วเมืองในขณะนี้ ฉะนั้น นี่คือการล้างแค้นเพื่อยึดตลาดคืนที่เผ็ดมันที่สุดจาก Chanel เนื่องจากเรามีสิทธิ์จะได้เห็นผู้คนวางหมวก “ใบเก่า” ลงและคว้าหมวก “ใบใหม่” ขึ้นมาสวมในอีกไม่ช้า โดยมีความช่วยเหลือของเหล่าเอดิเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์รอบโลกซึ่งบัดนี้เริ่มพากันสวมหมวกของแบรนด์ C ไขว้กันชนิดติดหัวหลังจากได้รับหมวกแบบเดียวกับในโชว์เป็นของกำนัลจากการมาเยือนเมืองฮัมบวร์ก

 

 

บรรยากาศแฟชั่นโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ภายใน Elbphilhaminie / ภาพ: Gerson Lirio, FashiontoMax

 

 

บรรยากาศแฟชั่นโชว์ Chanel คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 ภายใน Elbphilhaminie / ภาพ: Gerson Lirio, FashiontoMax

 

รายละเอียดลึกล้ำต่อยอดไปสู่ส่วนประกอบอื่นๆ ของคอลเล็กชั่น ไม่ว่าจะเป็นดนตรีประกอบซึ่งบรรเลงสดโดยวงซิมโฟนีออร์เคสตราในสถานที่จัดแสดงคือ Elbphilhaminie ริมแม่น้ำที่เปิดโชว์ด้วยจังหวะแทงโก้แนวย่ำมาร์ช ต่อด้วยวอลซ์แนวนุ่มนวล ก่อนผันจังหวะเข้าสู่งานผสมผสานแบบดนตรีสมัยใหม่ที่มีซาวด์อิเล็กโทรนิกส์เจือปน และกลับสู่จังหวะย่ำเท้าที่เป็นหัวใจหลักของโชว์อีกครั้ง

 

  

Lily Rose Depp และ Kristen Stewart เซเลบริตี้คนสนิทของแฟชั่นเฮาส์ที่งานแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 / ภาพ: Gerson Lirio, FashiontoMax

 

 

สถานที่จัดปาร์ตี้ปิดท้ายการเปิดตัวคอลเล็กชั่น Metiers d'Art 2018 โดย Chanel / ภาพ: Gerson Lirio, FashiontoMax

 

เช่นเดียวกับปาร์ตี้ปิดท้ายที่โดดเด่นไม่แพ้กันจนสื่อหลายเสียงยกให้เป็นอีเว้นต์แห่งปีไปเสียแล้ว เพราะยกไปจัดกันในจุดยุทธศาสตร์ลับที่ครบเครื่องทั้งรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เพียงลอดตู้คอนเทเนอร์เก่าบุโรทั่งผ่านงานรักษาความปลอดภัยและกระบวนการตรวจบัตรเชิญเข้มงวดขั้นสุดยอดเข้าไปภายใน แขกเหรื่อตั้งแต่ Lily Rose Depp กับ Tilda Swinton และ Brad Kroenig เรื่อยไปจนถึงบรรณาธิการโว้กและลูกค้าท็อปสเป็นเดอร์จากรอบโลกจะพลันรู้สึกเสมือนอยู่ในค่ายทหารครื้นเครงซึ่งตกแต่งอย่างลงรายละเอียดในระดับจุลภาค ละอองควัน เสียงก้องสะท้อน หรือแม้แต่แสงไฟกะพริบจากหลอดติดๆ ดับๆ ไม่นับรวมกิจกรรมนานา อาทิ การเพ้นต์รอยสัก เกมปากระป๋องเหล็ก ดนตรีปลุกใจ ล้วนมิใช่เรื่องบังเอิญ หากแต่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเลียนชีวิตที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของลุคสวยทั้งหมดในคอลเล็กชั่น Metiers d’Art 2018 ที่ยอดเยี่ยมด้วยประการทั้งปวง

WATCH