cover
FASHION

ย้อนส่อง 6 ลุคไอคอนิกของ Barbie ที่บ่งบอกว่าตุ๊กตาผู้หญิงไม่ได้เป็นเพียงเเค่ของเล่น!

โว้กจะพาเเฟนๆ นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลาไปยังอดีตพร้อมส่องเเรงบันดาลใจในการออกแบบชุดของตุ๊กตาบาร์บี้ในแต่ละเวอร์ชั่น

     จากกระแสภาพยนตร์ Barbie เวอร์ชั่นคนแสดงที่เพิ่งเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไปเมื่อไม่นานนี้ เเละสร้างเสียงฮือฮาบนโลกออนไลน์ไปอย่างมาก มีทั้งคำวิจารณ์ในเชิงลบเเละบวกปนกันไปในชนิดที่ว่าเราอาจต้องไปดูด้วยตนเองเพื่อพิสูจน์คำพูดเหล่านั้น และในครั้งนี้โว้กจะพาเเฟนๆ นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลาไปยังอดีตพร้อมส่องเเรงบันดาลใจในการออกแบบชุดของตุ๊กตาบาร์บี้ในแต่ละเวอร์ชั่น

 

1 / 6

Barbie ปี 1959

     เริ่มกันที่ชุดเเรกที่เราอาจจะเรียกได้ว่านี่คือชุดเดบิวต์ โดยเป็นการออกแบบให้กับตุ๊กตาบาร์บี้ตัวเเรกที่ได้เเรงบันดาลใจมาจาก “Bild Lilli” ที่ Ruth Handle สตรีคนแรกผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ได้พบเห็น ซึ่งชุดนี้โดดเด่นด้วยการนำเอาเทรนด์แฟชั่นในยุคนั้นเข้ามาประยุกต์ไม่ว่าจะเป็นชุดว่ายน้ำสุดวาบหวิว มาพร้อมกับเเว่นกันแดด กระเป๋าถือ เเละรองเท้าส้นสูง นับได้ว่าลุคเปิดตัวบาร์บี้นี้เสริมสร้างตัวตนของตุ๊กตาให้เป็นดั่งแฟชั่นไอคอนิกเเห่งยุค

 



2 / 6

Barbie ปี 1961

     แรงบันดาลใจของชุดตุ๊กตาบาร์บี้ในปี 1961 มาจากหลากหลายแหล่ง โดยหนึ่งในโมทีฟหลักคือภาพถ่ายของนางแบบชื่อ “Bettie Page” ทำให้บาร์บี้ในช่วงปีนี้ได้รับการออกแบบให้มีรูปร่างที่คล้ายกับเธอ ทั้งยังแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่ดูทันสมัยและเซ็กซี่ ผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมป๊อปของยุคนั้น ด้วยความแปลกใหม่ของชุดตุ๊กตาบาร์บี้ในปี 1961 ทำให้ชุดดังกล่าวนี้ได้รับความนิยมอย่างมากและช่วยทำให้ตุ๊กตาบาร์บี้เป็นที่นิยมไปทั่วโลก ไม่เพียงเท่านั้นชุดเหล่านี้ยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมป๊อปของยุคนั้นและช่วยให้เด็กผู้หญิงได้ฝันถึงอนาคตที่สดใสและเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

 



3 / 6

Barbie ปี 1964

     การรังสรรค์ชุดบาร์บี้ในปี 1964 นับได้ว่าเป็นการหวนคืนวงการอีกครั้ง การออกแบบในครั้งนี้เป็นการออกแบบชุดแบบ Evening Gown ที่พร้อมเข้าร่วมงานสังสรรค์ด้วยลุคเปรี้ยวสุดชิก เเต่ความพิเศษยังคงถ่ายทอดออกมาเสมอ โดยในปีนี้มีการออกแบบตัวละครบาร์บี้ผู้ชายอย่าง “เคน” เเละได้รับบทบาทเป็นแฟนเเละเจ้าบ่าวของเธออีกด้วย ซึ่งการออกแบบในครั้งนี้ยังเสมือนการปลูกฝังความคิดแก่กับเหล่าเด็กหญิงให้มุ่งมั่นไปที่อนาคตอันสดใสเเละความรักที่สมบูรณ์แบบ

 



4 / 6

Barbie ปี 1965

     เรียกได้ว่าในปีนี้เป็นปีที่บาร์บี้ได้สร้างสรรค์ผลงานสุดไอคอนิกอีกครั้งกับการออกแบบชุดตุ๊กตาแบบนักบินอวกาศ เพราะในปี 1965 นี้ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ เพราะเป็นครั้งเเรกที่มนุษย์ได้เดินทางสู่อวกาศ ทำให้คอนเซปต์ในการออกแบบชุดจึงเป็นไปในรูปแบบเดียวกับชุดนักบินนั่นเอง

 



5 / 6

Barbie ปี 1968 

     อีกหนึ่งปีที่แทบเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติตุ๊กตาบาร์บี้อีกครั้ง โดยในปีนี้ Mattel ได้สร้างตุ๊กตาอย่าง “Christie” ขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นตุ๊กตาบาร์บี้ผิวดำคนแรกอย่างเป็นทางการ ในโททัลลุคนี้คริสตี้มาพร้อมกับชุดในสไตล์ 60s พร้อมลายพิมพ์ที่ได้เเรงบันดาลใจมาจากเกลียวคลื่น

 



6 / 6

Barbie ปี 1984

     แรงบันดาลใจของชุดตุ๊กตาบาร์บี้ในปี 1984 มาจากภาพยนตร์เรื่อง "Footloose" กำกับโดย Herbert Ross โดยชุดตุ๊กตาบาร์บี้ในปีนี้ออกแบบตามชุดที่ Lori Singer สวมในภาพยนตร์ ประกอบด้วยกระโปรงสั้นสีน้ำเงิน เสื้อสีขาว และรองเท้าบู๊ตหนังสีดำ ชุดนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก และกลายเป็นหนึ่งในชุดตุ๊กตาบาร์บี้ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล โดยชุดนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิงหลายคนที่ใฝ่ฝันอยากเต้นรำและสนุกสนาน

 



     ชุดตุ๊กตาบาร์บี้ยังคงถูกเปลี่ยนไปตามกาลเวลา โดยเเต่ละชุดสะท้อนถึงเทรนด์แฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งยังสะท้อนถึงตุ๊กตาบาร์บี้ว่าเป็นมากกว่าแค่ของเล่น ทว่ายังเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมและค่านิยมของสังคม นอกจากนี้ตุ๊กตาบาร์บี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของผู้หญิงในยุคต่างๆ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เด็กผู้หญิงได้เรียนรู้เกี่ยวกับแฟชั่น วัฒนธรรม และสังคมอีกด้วย

 



WATCH




ภาพ : Goodhousekeeping.com
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Barbie