stylish-vilian
FASHION

สำรวจสไตล์เฉียบขาดของ 5 ตัวร้ายจากโลกภาพยนตร์ที่รับประกันความน่าจดจำและเท่ไม่น้อยหน้าเหล่าพระเอก

จะมีตัวร้ายจากภาพยนตร์เรื่องใดบ้างที่มีสไตล์การแต่งตัวจัดจ้านไม่แพ้เหล่าพระเอก โว้กได้รวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว

     ธรรมะไม่จำเป็นต้องชนะอธรรมเสมอไปซึ่งในโลกภาพยนตร์ก็เช่นกัน และก็ไม่ได้หมายรวมแค่ในแง่เรื่องราวของเนื้อเรื่อง แต่ในแง่สไตล์การแต่งกายก็ต้องบอกว่ามีหลายต่อหลายครั้งที่เหล่าวายร้ายมาพร้อมกับสไตล์อันจัดจ้านจนแย่งซีนตัวละครอื่นๆ ไปเสียหมดไม่เว้นแม้กระทั่งพระเอก บทความนี้จึงได้สำรวจสไตล์อันเฉียบขาดของ 5 ตัวร้ายจากภาพยนตร์ 5 เรื่อง ที่ถึงแม้คาแร็กเตอร์จะเลวร้ายเพียงใด และตอนที่รับชมจะรู้สึกเกลียดแค่ไหน แต่เรื่องการแต่งกายต้องขอปรบมือให้ดังๆ ไม่แพ้กับฝีมือการแสดงเลยทีเดียว

stylish-vilian

ภาพ: FT

1. Patrick Bateman

     หากลิสต์นี้ไม่มีตัวละครสุดโด่งดังจากเรื่อง American Psycho ที่นำแสดงโดย Christian Bale อย่าง Patrick Bateman คงเป็นอะไรที่ผิดถนัด เพราะเพียงแค่ฉากแรกที่ตัวละครนี้ปรากฏตัวขึ้นขณะกำลังยืนมาสก์หน้าอยู่ในห้องน้ำ ก็บ่งบอกได้ว่าเขาให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกถึงขั้นหมกมุ่นเลยทีเดียว

     สไตล์ของ Patrick Bateman คือภาพสะท้อนของวัฒนธรรมยิปปี้ที่นิยมความฉาบฉวยในวัตถุนิยมอย่างที่สุด การที่ตู้เสื้อผ้าของเขาเต็มไปด้วยเสื้อผ้าดีไซเนอร์แบรนด์ชื่อดัง สวมแว่นสายตาจาก Oliver Peoples ชุดสูท Pinstripe สั่งตัด เนกไททอลายต่อเนื่องและนาฬิกา Rolex Datejust Two-Tone แพงระยับคือหลักฐานที่ชัดเจนถึงสิ่งดังกล่าว แต่หากกล่าวแค่ในด้านสไตล์เพียวๆ ก็นับว่าน่าชื่นชมไม่ใช่น้อย

stylish-vilian

ภาพ: Goodfon

2. Hannibal Lecter

     แน่นอนว่าไม่ได้หมายถึงคุณหมอกินคนเวอร์ชั่น The Silence of the Lambs ที่รับบทโดย Anthony Hopkins หรือ Hannibal วัยหนุ่มใน Hannibal Rising รับบทโดย Gaspard Ulliel เพราะรางวัลชนะเลิศสำหรับ Hannibal ที่สไตล์เฉียบขาดที่สุดยังไงก็ต้องมอบให้กับฉบับ Mads Mikkelsen

     Hannibal ในเวอร์ชั่นนี้ดูลึกลับ น่าเกรงขามและชวนขนลุก ผ่านการสไตลิ่งด้วยแพตเทิร์นที่ตรงข้ามกับคำว่าธรรมดา เพราะสไตล์ของเขาชัดเจนและยึดแน่นอยู่กับสูทสามส่วน รวมถึงเนกไทที่ผูกแบบ Full Windsor ทำให้มีปมไทใหญ่เป็นพิเศษ เรียกได้ว่าทุกอย่างผสานกันอย่างสุขุม การไล่สีที่กลมกล่อม และเล่นกับคอนทราสต์อย่างมีชั้นเชิงเพื่อสะท้อนถึงจิตใจที่ซับซ้อนและไม่ปกติของเขา



WATCH




stylish-vilian

ภาพ: What Culture

3. Norman Stansfield

     Gary Oldman คือนักแสดงเจ้าบทบาทตัวจริง และการที่เขาเปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวละครอย่างโลดโผนไปมาจากผู้บัญชาการ Gordon ถึง Sirius Black อาจทำให้หลายคนหลงลืมไปว่าในยุค 90s เขาเคยรับเป็นบทวายร้ายใจเหี้ยมอย่าง Norman Stansfield ในภาพยนตร์เรื่อง Leon: The Professional ซึ่งตัวละคร Norman Stansfield โดดเด่นด้วยบุคลิกอันประหลาดและอารมณ์สุดแปรปรวนเพราะสามารถฆ่าทุกคนได้อย่างไม่ปราณี ไม่เว้นแม้แต่เด็กสาวตัวน้อยๆ ซึ่งขัดกับเสื้อเชิ้ตสีขาวภายใต้สูทสีเบจโดยสิ้นเชิง แต่ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตัวละครกลายเป็นอมตะไม่รู้ลืม

 

stylish-vilian

ภาพ: Dazed

4. Calvin Candie

     นอกจากการแสดงระดับสวมวิญญาณของตัวละครอย่าง Leonardo DiCaprio ที่ถึงแม้มือจะโดนแก้วบาดก็ไม่หวั่นแล้ว สไตล์คืออีกหนึ่งสิ่งที่จัดจ้านไม่แพ้กันสำหรับตัวละคร Calvin Candie จากภาพยนตร์เรื่อง Django Unchained ผลงานการกำกับของ Quentin Tarantino โดย Candie เป็นตัวละครที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Rhett Butler จากภาพยนตร์เรื่อง Gone with the Wind และแน่นอนว่าไอคอนิกลุคของเขาคือสูทเบอร์กันดีพร้อมสวมทับเสื้อกั๊ก และตบท้ายด้วยผ้าผูกคอที่ช่วยเพิ่มมิติลุคนี้ให้น่าจดจำอย่างไม่เสื่อมคลาย

stylish-vilian

ภาพ: Denofgeek

5. Hans Gruber

     ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งวายร้ายอมตะจากภาพยนตร์เรื่อง Die Hard อย่าง Hans Gruber ซึ่งรับบทโดย Alan Rickman ตำนานนักแสดงผู้ล่วงลับ หนึ่งในไอคอนิกลุคที่อมตะตลอดกาลของเขาคือสูทสีเทาชาร์โคล กระดุมสองแถวแบบ 4 x 2 และปกเสื้อที่สูงกว่าปกติ รวมถึงเนกไทสีแดงเข้มซึ่งเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปสำหรับเหล่านักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในช่วงทศวรรษ 80 โดยอาศัยการแต่งกายเป็นการแสดงออกถึงความสำเร็จดังกล่าวของพวกเขา ซึ่งในฉากเปิดตัวของ Hans เขาสวม Power Suit ตัวดังกล่าวแต่มีเสื้อโค้ทสีเทาอ่อนสวมทับอยู่ด้วย และเขาก็เลือกที่จะยกปกเสื้อแจ็กเก็ตสูทขึ้น กลับกลายเป็นว่าผลลัพธ์ของมันดูดีอย่างคาดไม่ถึงจนต้องเลือกเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้





เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Stylish #Vilian #StylishVilian