FASHION

สำรวจ ‘ไอคอนิกลุค’ ในฤดูร้อนและหนาวของ James Bond 007 ไอเดียการแต่งกายที่ไม่เคยตกยุค

ลุคการแต่งกายของ James Bond ยังคงเป็นต้นแบบอยู่เสมอ เพราะสไตล์ของเขาไม่เคยล้าสมัยไปตามกาลเวลา

       เมื่อเอ่ยถึง 'James Bond' สายลับเจ้าของรหัส 007 แห่งหน่วย MI6 สิ่งที่ต้องนึกถึงนอกจากอาวุธสุดไฮเทคฯ เสน่ห์เหลือร้ายในการพิชิตใจผู้หญิง และวอดก้ามาร์ตินี่ เขย่าแต่ไม่คน (Vodka Martini Shaken Not Stirred) ก็คือเรื่องของแฟชั่น ที่ถึงแม้ 'Dr.No' ภาพยนตร์ลำดับแรกในเเฟรนไชส์จะเข้าฉายไปเมื่อปี ค.ศ. 1962 หรือเกือบ 60 ปีที่แล้ว เสื้อผ้าหน้าผมของยอดสายลับคนนี้ก็ยังคงถูกหยิบมาพูดถึงอยู่ตลอด เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าสไตล์ของเขาคลาสสิกเหนือกาลเวลา

       ภาพแรกที่ทุกคนนึกถึงสไตล์ของ James Bond คงคิดเหมือนกันคือ ภาพที่เขาสวมใส่ชุดสูท ไม่ว่าจะเป็นสูทจาก Anthony Sinclair ของ Sean Connery จนถึงสูทแสนพรีเมียมจาก Tom Ford ของ Daniel Craig อย่างไรก็ตามตลอดเรื่องราวในภาพยนตร์ทั้ง 25 ภาค ก็มีหลายครั้งที่สายลับ 007 สละชุดสูททิ้งไป และปรากฏกายในลุคลำลอง เพื่อความสะดวกและเหมาะสมกับภารกิจที่จะทำ แต่กลิ่นอายความเป็น Bond แม้จะไม่มีชุดสูทไม่ว่าจะเป็นลุคไหน ฤดูกาลใด แต่สไตล์ของเขายังคงเฉียบขาด และสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียหรือแรงบันดาลใจการแต่งกายในฤดูหนาว หรือเตรียมรับหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึง James Bond ยังคงเป็นตัวเลือกอยู่เสมอ เพราะสไตล์ของเขาไม่เคยล้าสมัยไปตามกาลเวลา

       Roger Moore ในภาค ‘The Man With The Golden Gun (1974)’ 

       เริ่มต้นในภาค ‘The Man With The Golden Gun (1974)’ กับฉากในความทรงจำ ณ เกาะตะปู จังหวัดกระบี่ ประเทศไทย (ที่ต่อมาเกาะแห่งนี้มีอีกชื่อ คือ เกาะเจมส์บอนด์) โดยในฉากดังกล่าวถึง Roger Moore นักแสดงที่รับบทเป็น James Bond ในภาคนี้มาพร้อมกับเสื้อเชิ้ตผ้าฝ้ายสีขาว เข้าคู่กับกางเกงสีเดียวกัน เป็นลุคที่มีความสบายๆ แต่ยังคงกลิ่นอายความ Sartorial ได้อย่างอยู่หมัดและช่วยขับภาพความเป็นสายลับของเขาให้โดดเด่นยิ่งขึ้น 



WATCH




       ต่อมากับลุคนักแสดง Sean Connery ในภาค ‘Dr.No’ ปฐมบทภาพยนตร์ของ Bond ที่มาพร้อมเสื้อโปโลสีฟ้า กางเกงขายาวเนื้อเดนิมทรงกระบอกสีน้ำทะเลที่มีการพับขาขึ้นมาเล็กน้อย เป็นแฟชั่นที่ดูเรียบง่าย แต่เมื่อมาอยู่บนตัวสายลับทรงเสน่ห์คนนี้กลับดูคลาสสิกแม้เวลาจะล่วงเลยมาเกือบ 60 ปีแล้วก็ตาม อีกหนึ่งลุคของ Sean Connery แต่เป็นในภาค 'Thunderball (1965)' ภาพยนตร์ลำดับที่ 4 ในเเฟรนไชส์สายลับ โดยในลุคนี้ Sean Connery มาในเสื้อเชื้ตแขนสั้นสีชมพู กางเกงขาสั้นสีเดียวกัน เพิ่มเติมความเท่ด้วยแว่นกันแดดคู่ใจ ทำให้ Bond ในลุคนี้มีความเซ็กซี่ สมกับเป็นสายลับที่มัดใจสาวๆ ได้อยู่หมัด นอกจากนี้ ภาค Thunderball ยังมีอีกหนึ่งไอคอนิกลุคฤดูร้อนของ James Bond โดยในลุคนี้เขามาพร้อมกับเสื้อเชิ้ต Camp-Collar แขนสั้นลายทางสีฟ้าขาว กางเกงขายาวสีขาวสะอาด ที่ถึงแม้จะดูเรียบง่ายแต่ก็ดูดี และไม่ว่าจะเป็นใครก็สามารถนำแฟชั่นเซ็ตนี้ไปเป็นไอเดียแต่งตามได้

       Pierce Brosnan ในภาค 'Die Another Day (2002)' 

       ไม่ใช่แค่ Sean Connery เท่านั้น แต่ James Bond ในเวอร์ชั่นของ Pierce Brosnan จากภาค 'Die Another Day (2002)' ก็มีลุคไอคอนิกฤดูร้อนที่น่าจดจำเช่นกัน โดยในลุคนี้สายลับ 007 มาในชุดเสื้อฮาวายสีฟ้าเข้ม กางเกงขายาวสีน้ำเงิน ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการแต่งตัวให้ดูดีในวันที่แสงแดดจ้าพร้อมดึงดูดสายตาด้วยลุคที่มีเสน่ห์มัดใจใครหลายคน

 

 

1 / 2

Sean Connery ในภาค 'Goldfinger (1964)'


2 / 2

Daniel Craig ในภาค 'Spectre (2015)'


     จากลุคบรรยากาศแห่งฤดูร้อนเปลี่ยนมาเป็นลุคอากาศหนาวเย็นกันบ้างที่ถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางหิมะโปรยปราย แต่ James Bond ก็ยังคงความดูดีอย่างไม่เสื่อมคลาย ซึ่งในยุคของ Sean Connery ภาค 'Goldfinger (1964)' ภาพยนตร์ลำดับที่ 3 โดย Connery ในลุคนี้มาพร้อมกับเสื้อสเวตเตอร์สีเลือดหมู เข้ากันอย่างดีกับกางเกงขายาวสีน้ำตาลเข้ม ช่วยขับให้สายลับ 007 ลุคนี้ดูมีความสุขุมนุ่มลึก และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงดูสง่าอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีลุคของ Daniel Craig ในภาค 'Spectre (2015)' ที่มาในชุดบอมเมอร์แจ็กเก็ตซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในภาพจำของ 007 เวอร์ชั่นปัจจุบันไปแล้วว่าการแต่งกายแบบนี้ทำให้นึกถึงตัวละครได้ไม่ยาก

 

 

  George Lazenby ในภาค 'On Her Majesty’s Secret Service (1969)' 

       ปิดท้ายด้วยไอคอนิกลุคฤดูหนาวของ James Bond ฉบับ George Lazenby ในภาพยนตร์ภาค 'On Her Majesty’s Secret Service (1969)' ที่ถึงแม้นี่จะเป็นภาคแรกและภาคเดียวที่นักแสดงจากนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลียคนนี้มีโอกาสรับบทเป็นสายลับ 007 แต่ลุคเขาในชุดเสื้อโค้ท กางเกงผ้าร่มขายาวสีน้ำเงิน รองเท้าบู๊ต โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะขาวโพลนสุดลูกหูลูกตาก็ยังคงประทับอยู่ในความทรงจำของแฟนภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างไม่เสื่อมคลาย

ภาพ : Screenmusings, I1.wp, 64.media.tumblr, Bamfstyle, 007, Media-amazon, Ocdn, Static01
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionJamesBond #IconicLook