Vogue Thailand

FASHION

ซูมแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นทรงพลังจากคอลเล็กชั่นบุรุษฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026

แอ็กเซสเซอรี่ ตอกย้ำความสร้างสรรค์และจินตนาการของดีไซเนอร์ระดับโลกจากทั้ง 19 แบรนด์ ในแฟชั่นวีกฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026

โดย Amanda Ampornmaha
01 กรกฎาคม 2568

     ในโลกของแฟชั่นสุภาพบุรุษ เครื่องประดับหรือรายละเอียดเล็กๆ มักเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างได้อย่างทรงพลัง เหล่าแอ็กเซสเซอรี่จึงไม่ใช่เพียงไอเท็มเสริมแต่คือเครื่องมือการแถลงถึงมุมมองและจังหวะของยุคสมัย คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2026 ทั้ง 19 แบรนด์นี้ จึงเผยให้เห็นพลังของแอ็กเซสเซอรี่ในการถ่ายทอดแนวคิดของแบรนด์ได้อย่างเฉียบคม ไม่ว่าจะเป็นการหยิบรากเหง้าวัฒนธรรมท้องถิ่นมาปรับให้ร่วมสมัย การผสมผสานดีไซน์และวัสดุที่ไม่คาดคิด หรือการใช้สีสันและรูปทรงเพื่อปลุกความรู้สึกเฉพาะตัวขึ้นมาในแต่ละลุค

 

 

     Dior โดย Jonathan Anderson พาเราไปสำรวจโลกแฟชั่นของบุรุษในมิติใหม่ผ่านจิวเวลรีดีไซน์มินิมัลอ่อนหวานที่ได้แรงบันดาลใจจากสวน ทั้งเดซี่ แมลงเต่าทองและลวดลายดอกไม้ ขณะที่ Saint Laurent ปล่อยให้แว่นตาทรงโอเวอร์ไซซ์กลายเป็นจุดศูนย์กลางของทุกลุค ส่วน Louis Vuitton เล่นกับสีสัน ลวดลายฤดูร้อน และคริสตัลใน Speedy Bag รุ่นใหม่ แบรนด์ Prada ใช้หมวก กระเป๋าเป้สีพาสเทล พร้อมรองเท้าและแหวนแบบหนังถัก KidSuper ถ่ายทอดจินตนาการของเด็กผู้ชายผ่านกระเป๋า พู่ และเครื่องประดับในรูปดินสอ สมุด ของเล่น และหมวกกระดาษ Dries Van Noten ใช้เครื่องประดับเผยจังหวะอันอ่อนโยนที่ตัดกับซิลูเอตที่เป็นทางการ Dolce & Gabbana ตอกย้ำความสบายแบบหรูหราด้วยสร้อยคอและเข็มกลัดชิ้นแวววาว Hermès ยังคงดีไซน์อันเรียบเท่แต่มีเอกลักษณ์ Wales Bonner แสดงความละเอียดลึกซึ้งผ่านเข็มกลัดและจิวเวลรีที่มีเรื่องราวเฉพาะตัว และ Yohji Yamamoto ใช้หมวก เครื่องประดับโลหะ และกราฟิกแบบพังก์ที่ผสานทั้งเส้นสายอันพริ้วไหวบวกกับความแข็งแกร่ง ได้อย่างลงตัว

 

 

     Vivienne Westwood ก็ยังคงรักษาแนวทางขบถผ่านแอ็กเซสเซอรี่สไตล์โพสต์พังก์ที่ไร้กฎเกณฑ์ Amiri ยกระดับบรรยากาศ Old Hollywood ด้วยสร้อยคอจี้ทรงเหรียญ กุญแจและเข็มกลัดสีทองเพิ่มความสดใส่ให้กับลุค Walter Van Beirendonck รังสรรค์เครื่องประดับสุดแปลกจากของใช้ในชีวิตกระจำวันทั้งหวี ที่ม้วนผม ของเล่น และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อสท้อนถึงความสนุกสนาน Paul Smith โดดเด่นเรื่องการใช้สีสันที่ตัดกันและลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ สร้างลุคในวันสบายๆ ที่มีโครงสร้างที่ชัดเจน Doublet เลือกใช้วัสดุที่คาดไม่ถึงอย่างขวดซอส และอุปกรณ์เกษตรมาดัดแปลงเป็นบัตรพนักงานออฟฟิศ กระเป๋าและสร้อยคอระย้าแบบคอนเซปชวล Mihara Yasuhiro แสดงออกถึงโลกยุคเก่าด้วยกระเป๋าทรงไดโนเสาร์และเครื่องประดับชิ้นโต Lemaire คุมโทนสงบนิ่งแต่แฝงไปด้วยจินตนาการผ่านสร้อยที่ผูกห้อยอุปกรณ์ อย่างกัวซาและสร้อยคอหินเส้นยาว สะท้อนถึงเทรนด์สร้อยคอยาวที่อาจมีดีไซน์เรียบง่ายแต่เปี่ยมคอนเซปต์ที่น่าสนใจ Balmain พุ่งเป้าไปที่แอ็กเซสเซอรี่ที่ดูสง่าแต่มีลูกเล่นตามคาแร็กเตอร์ของแบรนด์บททั้งแว่นตากันแดดสีดำ ต่างหูห่วงแบบ Mixed Metal ชิ้นหนา และกระเป๋าทรงเก๋ ปิดท้ายด้วยแบรนด์ 3.Paradis ที่ซีซั่นนี้ทำแอ็กเซสเซอรี่ออกมาได้อย่างโดดเด่น ทั้งกระเป๋ารูปปกหนังสือและแผ่นซีดี หมวกและเข็มขัดดีไซน์ซ้ำซ้อนกัน และกระเป๋าที่มีนาฬิกาข้อมือห้อยรอบตัว ตอกย้ำว่าโลกของแอ็กเซสเซอรี่นั้นไร้ขอบเขตเช่นเดียวกับจินตนาการของผู้ออกแบบ

 

(สามารถอ่านเรื่อง Vogue Bijoux | รวม Statement Accesories ชิ้นเด่นจากแฟชั่นวีกคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 ได้ที่นี่)

รูปภาพ : Courtesy of Vogue Runway