headphones
FASHION

เมื่อ Headphones กลายมาเป็นแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นใหม่ของเด็กเจนซี

แม้ Apple จะออก AirPods ชิ้นจิ๋วมาตีตลาด แต่ Headphones อันเป้งยังคงครองใจวัยรุ่นอยู่ดี

     ถ้าโทรศัพท์มือถือนับเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 งั้นหูฟังก็คงจะเป็นอวัยวะชิ้นที่ 34 เพราะมองไปทางไหนแทบทุกคนล้วนแต่เสียบหูฟังระหว่างเดินทางไปไหนมาไหน กินข้าว ขับรถ หรือแม้แต่ทำงานก็จะเสียบหูฟังค้างไว้แทบจะตลอดเวลา ในปัจจุบันหน้าตาของหูฟังก็มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาคุณภาพไปเรื่อยๆ จากอันใหญ่แบบเฮดโฟน มาสู่แบบอันเล็กมีสายที่พันกันวุ่นวายม้วนเป็นก้อนๆ จนกระทั่งไปที่ทางออกสู่หูฟังไร้สายที่เสียบหูไว้ได้และก็ไม่หล่นหายไปไหน

     จนล่าสุดแฟชั่นแอ็กเซสเซอรี่ก็ได้วนกลับมาที่เดิมอีกครั้ง เหมือนประโยคที่ว่าแฟชั่นในทุกๆ 20 ปีมักจะย้อนกลับมาที่เดิมเสมอๆ เพราะล่าสุดแฟชั่นบนท้องถนนก็มีการรีไซเคิลสไตล์ Y2K หรือแฟชั่นในยุค 90-2000s กลับมาใช้งานอีกครั้ง ทั้งกระโปรงสั้นๆ เสื้อครอปสายเดี่ยว กางเกงเอวต่ำ กระเป๋าหนีบรักแร้ใบจิ๋ว ทรงผมซอยสไลด์ รวมไปถึงเฮดโฟนหูฟังอันใหญ่ๆ ที่ก็กลับมาเป็นแอ็กเซสเซอรี่ของเด็กรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน

 

bella hadid

ภาพ: Teen Vogue

     นักประวัติศาสตร์แฟชั่น Rachel Weingarten เล่ากับนิตยสาร Teen Vogue ไว้ว่า แฟชั่นคือโลกแห่งการผันผวน หากเราเห็นคนกำลังอินแฟชั่นกระเป๋าขนาดเล็ก รุ่นต่อไปก็จะเป็นอันใหญ่ หากหูฟังอันจิ๋วกำลังเป็นเทรนด์ เหล่าบริษัทแฟชั่นชั้นนำก็จะเปลี่ยนเป็นเทรนด์ที่ตรงข้ามกันเสมอเขาเล่าต่อว่านี่คือการพยายามต้องการเป็นคนชิกและคนที่แตกต่างจากพวก ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเธอและเขาเห็นโลกกำลังนิยมหูฟังไร้สายอันเล็ก คนชิกๆ พวกนี้ก็จะต้องทำตัวให้โดดเด่นแตกต่างเสมอ นั่นคือกลับไปยังสิ่งที่เคยเป็นเทรนด์มาก่อนเพื่อเดินนำหน้าคนพวกนี้หนึ่งก้าว

 

bella

ภาพ: Teen Vogue

     ยิ่งโซเชียลมีเดียที่รวดเร็วปานสายฟ้ามีการสร้างคอนเทนต์แต่งตัวในแต่ละวันที่ฟินิชลุคด้วยการเอื้อมไปหยิบเฮดโฟนอันใหญ่มาคล้องที่คอ หรือครอบไว้ที่หูด้วยแล้ว กลายเป็นว่าไอเท็มชิ้นนี้กลายมาเป็นแอ็กเซสเซอรี่ที่ขาดไม่ได้ในแต่ละวัน ยิ่งของชิ้นนี้ดันเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ด้วยแล้ว ใครบ้างจะไม่อยากเป็นคนคูลๆ เราถึงได้เห็นคอนเทนต์ในแอปติ๊กต๊อกที่เหล่าครีเอเตอร์ถือไมโครโฟนไปถามคนบนท้องถนนว่ากำลังฟังเพลงอะไรอยู่ เนื่องจากทุกคนเดินเสียบหูฟังกันถึง 90% 

 



WATCH




kai

ภาพ: Zkdlin

     ตอกย้ำเทรนด์แฟชั่นนี้กันอย่างเนืองแน่น เมื่อเราได้เห็นผู้นำแฟชั่นระดับโลกอย่าง Bella Hadid, Hailey Bieber, Timothée Chalamet, Dua Lipa ไปจนถึงฝั่งเอเชียอย่าง Kai, Mun Kayoung ที่มีรูปแฟชั่นสตรีตสไตล์ในลุคที่แตกต่างกัน แต่ที่เหมือนกันเลยคือพวกเขาและพวกเธอจะต้องมีเจ้าเฮดโฟนเป็นเพื่อนคู่ใจติดตัวตลอดเวลา 

     ฝั่งเทคฯ ทั้งหลายจึงต้องหันมาพัฒนาและผลิตสินค้าเฮดโฟนหน้าตาใหม่ๆ เพื่อเอาใจวัยรุ่นเจนซี ในขณะที่แบรนด์เทคฯ เจ้าดังอย่าง Apple เองแม้จะโปรโมตหูฟังไร้สายมาสักพักใหญ่ แต่ก็ยังไม่วายต้องถอยเฮดโฟนรุ่นใหม่กว่าออกวางตลาดเพื่อหวังจะสร้างเทรนด์ในตอนนี้ด้วยเช่นกัน 

     นับเป็นอีกครั้งที่ตอกย้ำว่าแฟชั่นจะวนกลับมาที่จุดเริ่มต้นเสมอ และครั้งนี้ก็เป็นคิวของเทรนด์ Y2K ที่กำลังโด่งดังเป็นที่นิยม และตอนนี้ก็เริ่มจะลามไปถึงการหันกลับไปใช้กล้องฟิล์ม การสะสมแผ่นเสียงไวนิล แฟชั่นคอร์เซต ซึ่งอีกหน่อยเราอาจได้เห็นแฟชั่นเดินกลับไปยังยุคที่เก่ามากกว่านี้ก็เป็นได้ 

 

ข้อมูล : Teen Vogue

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Headphones