Tems, Tems Oscars, Temilade Openiyi, Temilade Openiyi Oscars
CELEBRITY

เกือบเกิดแต่กลับดับ! Tems นักร้องไนจีเรียโดนวิจารณ์ยับหลังสวมชุดใหญ่บังคนอื่นในงานออสการ์

Temilade Openiyi กลายเป็นเป้าวิจารณ์ในงานออสการ์ประจำปี 2023 เนื่องจากการเลือกชุดที่ผิดบริบทและสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น

     งานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 95 ประจำปี 2023 ได้รับการพูดถึงอย่างหนาหู เนื่องด้วยภาพยนตร์ที่เข้าชิงเรื่อยไปจนถึงการจัดลำดับการแสดง พร้อมทั้งบรรยากาศความอบอุ่นไม่ค่อยมีข้อกังขาเท่าไหร่นักจึงทำให้งานครั้งนี้เรียกว่าราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็นแทบจะสมบูรณ์แบบ ทว่าก็มิวายมีเรื่องให้ผู้ชมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักหนา เนื่องจากมีผู้ร่วมงานคนหนึ่งมาพร้อมลุคสวยสง่า แต่ความสวยนั้นกลับเป็นอุปสรรคต่อผู้อื่น และเป็นที่มาของทัวร์ที่เทไปลงในเหตุการณ์นี้แทบจะเหตุการณ์เดียว หรือพูดง่ายๆ ว่าไม่มีอะไรให้ด่า พอมีประเด็นนิดหน่อยก็กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตทันที


     Temilade Openiyi นักร้องและนักแต่งเพลงชาวไนจีเรียที่หลายคนคุ้นชื่อว่า “Tems” เข้าร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก หลังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในทีมนักร้องประกอบภาพยนตร์เรื่อง Black Panther: Wakanda Forever ซึ่งแน่นอนว่าการปรากฏตัวในสื่อระดับโลกกับฐานะทีมผู้มีส่วนร่วมในภาพยนตร์เรื่องเด่นประจำปีต้องได้รับการจับตามอง อีกทั้งยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพลง “Lift Me Up” ของ Rihanna ที่เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย และนั่นก็ทำให้เธอตัดสินใจเลือกชุดมางานนี้ด้วยความมั่นใจว่าจะโดดเด่นไม่เหมือนใครแน่นอน ทว่าเรื่องราวมันกลับไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด



WATCH




Tems, Tems Oscars, Temilade Openiyi, Temilade Openiyi Oscars

     เทมส์โดนวิจารณ์อย่างหนัก เริ่มแรกทุกคนเห็นลุคเธอบนพรมแดงและเห็นว่าสวยงามบนพรมแดง แต่ก็ไม่ใช่ชุดเรียบง่ายไม่สะดวกต่อการสวมใส่ในงานนั่งชมเท่าไหร่นัก ซึ่งก็เป็นความจริงเพราะเสียงวิจารณ์ไม่ได้เกิดจากตอนเธอปราฏตัวบนพรมแดง แต่เป็นตอนที่เธอนั่งชมพิธีประกาศรางวัลในดอลบี้เธียร์เตอร์ ชุดเดรสสีขาวใหญ่อลังการที่เพิ่มสัดส่วนเกินศีรษะนั้นบดบังสายตาผู้ร่วมงานแถวหลังแบบเต็มๆ เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นประเด็นร้อนส่งผลให้เธอได้รับเสียงตำหนิจำนวนมหาศาล บ้างก็เลยเถิดไปถึงการด่าทอเสียๆ หายๆ มากไปกว่านั้นยังมีการหยิบยกเรื่องกาลเทศะมาพูดถึงอย่างจริงจังอีกด้วย

Tems, Tems Oscars, Temilade Openiyi, Temilade Openiyi Oscars

     แน่นอนว่ามางานสำคัญขนาดนี้จะต้องโดดเด่นเป็นธรรมดา ทว่าการเลือกชุดให้เหมาะสมกับกิจกรรมก็เป็นเรื่องสำคัญ คีย์หลักของงานนี้ไม่ใช่การประชันโฉมความเลิศเลอเชิงแฟชั่น แต่เป็นการประกาศรางวัลอันทรงเกียรติให้กับผู้ผลิตผลงานภาพยนตร์ระดับโลก การที่เธอเลือกชุดโดดเด่นบนพรมแดงแต่บดบังทัศนวิสัยของผู้อื่นในงานเช่นนี้ย่อมเรียกว่าไม่ถูกกาลเทศะอย่างแรง เพราะนี่คือการไม่ให้เกียรติ อีกทั้งยังเบียดเบียนผู้อื่นด้วย เรียกว่าเธอปรากฏตัวพร้อมลุคสวยสง่าอร่ามตา ทว่าเธออาจกำลังเลือกชุดผิดบริบทอย่างชัดเจน

Tems, Tems Oscars, Temilade Openiyi, Temilade Openiyi Oscars

     กระแสโหมหนักอย่างไม่น่าแปลกใจ เพราะอย่างที่กล่าวไปว่างานปีนี้ไม่ค่อยมีจุดน่าตำหนิมากมายนัก เมื่อมีประเด็นเล็กน้อยแทรกเข้ามาก็ย่อมถูกยกมาวิพากษ์วิจารณ์แน่นอน มากไปกว่านั้นปีนี้เหล่าผู้เข้าร่วมทั้งเบอร์เล็กเบอร์ใหญ่ก็หันมาสนใจลุคสไตล์หรูหราคลาสสิกหรือเน้นความมินิมัลมากกว่าความจัดจ้านสไตล์แม็กซิมัล เรื่องเทรนด์ของพรมแดงปีนี้ก็ยิ่งคล้ายกับตะปูตอกฝาโลงให้เทมส์หมดสิทธิ์แก้ตัว เพราะกวาดตามองหาไปส่วนใดของงานก็ไม่พบเห็นใครจัดใหญ่จัดเต็มเพื่อมางานประกาศรางวัลออสการ์ปีนี้เลย นั่นแปลว่าเธอผิดแปลกจากทุกคน ความไม่เหมือนใครอาจไม่ใช่เรื่องน่าตำหนิ แต่การทำให้ลิดรอนพื้นที่(สายตา)ของผู้อื่นย่อมเป็นเรื่องไม่ปกติอย่างแน่นอน

Tems, Tems Oscars, Temilade Openiyi, Temilade Openiyi Oscars

     “มางานใหญ่ทั้งทีก็อยากเกิด” ความคิดเห็นจากทั้งชาวไทยและต่างประเทศบางส่วนพูดถึงความภาคภูมิใจและตื่นเต้นที่จะร่วมงานออสการ์ในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการเข้าชิง แต่การเกิดด้วยวิธีอันผิดที่ผิดทางอาจไม่ตอบโจทย์ เรื่องราวของเทมส์อาจเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้เห็นว่าบางครั้งต้องใส่ใจสภาพแวดล้อมรอบข้างและเลือกสรรในสิ่งที่สะท้อนตัวตนของตัวเองภายใต้ข้อจำกัดบางอย่างที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น มากกว่าที่จะตัดสินใจตามอำเภอใจเพื่อสร้างความโดดเด่นจนลืมนึกถึงคนรอบข้าง งานนี้คงเป็นบทเรียนสำคัญที่อาจทำให้เทมส์เข้าใจในบริบทของสังคมมากขึ้นจากเสียงวิจารณ์อันหนักหน่วง ครั้งหน้าเราอาจจะเห็นเธอปรากฏตัวพร้อมกับลุคสวยสง่าที่จะไม่เบียดเบียนใครอีกแล้ว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars2023 #Oscars