CELEBRITY

เมื่อลองเทียบความสูงของนางแบบดังระดับโลกแต่ละคนแล้วพบว่า...

อากาศข้างบนเย็นดีไหม Lily Rose Depp คงตะโกนถาม Karlie Kloss

นิยามของคำว่านางแบบเมื่อคุณพูดถึงมันเมื่อประมาณเกือบ 30 ปีที่แล้วคือผู้หญิงที่นอกจากมีรูปร่างหน้าตาดี(แบบพิมพ์นิยม)แล้วยังต้องมาพร้อมกับส่วนสูงตั้งแต่ 175 ซม. ขึ้นไปเท่านั้นเธอถึงจะมีที่ยืนในวงการนางแบบมืออาชีพ เมื่อ Cindy Crawford, Claudia Schiffer, Christy Turlington ไปจนถึง Linda Evangelista แจ้งเกิดในวงการพร้อมพกคำจำกัดความของคำว่า “ซูเปอร์โมเดล” ตัวจริงไปด้วยทุกที่ จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีนางแบบคนไหนก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดเดียวกับพวกเธอได้

 

 

Lily Rose Depp และ Karl Lagerfeld จากโชว์คอลเล็กชั่น Spring 2017 โอต์ กูตูร์ / ภาพ: Indigital.tv

 

ตัดภาพมาที่รันเวย์โชว์ Metiers d'Arts ของแบรนด์เพชรยอดมงกุฎ Karl Lagerfeld เปิดตัว Lily Rose Depp ลูกสาวซูเปอร์สตาร์โจรสลัดแห่งฮอลลีวู้ดที่มาพร้อมกับความสูงเพียง 160 ซม. (และสามารถเพิ่มได้ถึง 170 ซม. เมื่อใส่ส้นสูงราว 4 นิ้ว) บนรันเวย์กลางโถงของโรงแรมเดอะริตซ์ในฐานะเพื่อนคนสำคัญของแฟชั่นเฮาส์และพรีเซนเตอร์น้ำหอมหมายเลขห้าอันลือลั่น ความสูงของ Lily ถูกจัดไว้ในกลุ่มที่ต่ำกว่ามาตรฐานโมเดลลิ่งทั่วไปถึงครึ่งฟุตเลยทีเดียว

 

 

(จากซ้ายไปขวา) Lily Rose Depp, Sofia Richie, Emily Ratajkowski, Hailey Baldwin, Sara Sampaio, Cara Delevingne, Miranda Kerr, Lily Aldridge, Cindy Crawford, Kaia Gerber, Bella Hadid / ภาพ: Indigital.tv ออกแบบโดย ภาวัต นภาธร

 

ไม่เพียงแต่ลูกสาวโจรสลัดคนดังเท่านั้นที่ได้รับการยอมรับจากแฟชั่นเฮาส์ระดับโลกทั้งที่มีส่วนสูงอันน้อยนิด ในช่วงหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมาวงการแฟชั่นชักนำนางแบบยุคมิลเลนเนียลมากมายเข้าสู่อาชีพนางแบบเต็มตัวแม้พวกเธอจะตัวเล็กจิ๋วเมื่อเทียบกับนางแบบยุคก่อน ไล่ตั้งแต่ Sofia Richie ที่เปิดตัวบนรันเวย์ครั้งแรกในโชว์ Yeezy ซีซั่น 4 ต่อด้วย Dolce & Gabbana ท่ามกลางเซเลบริตี้มิลเลนเนียลจากทั่วโลกด้วยความสูงเพียง 168 ซม. Emily Ratajkowski ปรากฏตัวในโชว์ Marc Jacobs คอลเล็กชั่น Spring 2016 ด้วยความสูง 170 ซม. “มาร์กอยากให้เราสวยในแบบของตัวเอง” เธอกล่าวถึงดีไซเนอร์ผู้หยิบยื่นโอกาสบนรันเวย์ให้เธอเป็นคนแรกหลังโชว์จบ

 

 

Kaia Gerber จากโชว์คอลเล็กชั่น Spring 2018 ของ Chanel, Calvin Klein และ Saint Laurent / ภาพ: Indigital.tv

 

และแม้จะมีความสูงอยู่ที่ 175 เท่ากับคุณแม่ซูเปอร์โมเดล Kaia Gerber ลูกสาว Cindy Crawford กลับมีช่วงขาที่ดูเรียวเล็กและยาวกว่าผู้เป็นแม่จนหลายคนถึงกับหยิบประเด็นเรื่องขาเธอมาเป็นหัวข้อในวงสนทนา หลักฐานเห็นได้จากรันเวย์โชว์คอลเล็กชั่น Spring 2018 ของหลายแบรนด์ดังที่มี Kaia Gerber เป็นหนึ่งในไฮไลต์ ไล่ตั้งแต่ Calvin Klein ไปจนถึง Chanel เรียกว่าเราได้เห็นเธอเกือบทุกโชว์ของแบรนด์ท็อปในซีซั่นนี้

 

(จากซ้ายไปขวา) Alessandra Ambrosio, Gisele Bündchen, Adriana Lima, Gigi Hadid, Kendall Jenner, Karolína Kurková, Claudia Schiffer, Toni Garrn, Karlie Kloss / ภาพ: Indigital.tv ออกแบบโดย ภาวัต นภาธร

 

โมเดลลิ่งไม่ได้นับว่าคุณเป็นนางแบบที่ “สูง” เมื่อคุณมีความสูงอยู่ที่ 175 ซม. เหลือเชื่อว่าคุณยังคงถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “นางแบบตัวเล็ก” เมื่อเทียบกับ Kendall Jenner (179 ซม.), Gigi Hadid (179 ซม.),  Claudia Schiffer (180 ซม.) และ Toni Garrn (181 ซม.) แต่จะสำคัญอะไรในเมื่อโมเดลลิ่งยุคนี้ไม่ได้แคร์เรื่องความสูงหรือน้ำหนักอีกต่อไป ตราบใดที่คุณมีเอกลักษณ์ชัดเจนและมีความเป็นตัวของตัวเอง ดังเช่น Lily Rose Depp, Kaia Gerber, Bella Hadid (175 ซม.) และ Cara Delevingne (173 ซม.) ที่สามารถก้าวขึ้นแท่นเป็นนางแบบอิทเกิร์ลที่ทุกแฟชั่นเฮาส์ต้องการตัวด้วยองค์ประกอบอื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องความสูง

 

ความสูงของ Karlie Kloss เมื่อเทียบกับคนดังในวงการฮอลลีวู้ด / ภาพ: อินสตาแกรม @karliekloss , @@evalongoria

 

ส่วนนางแบบคนดังที่ยกเพดานความสูงของนางแบบให้สูงทะลุเป้าเห็นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Karlie Kloss (188 ซม.) ใช่! เธอสูงเกือบสองเมตร และจะแตะ 2 เมตรพอดิบพอดีบนรองเท้าส้นสูง ในวงการนี้ไม่มีนางแบบดังคนไหนที่มีความสูงในตัวเลขที่ใกล้เคียงกับเธออีกแล้ว ดูจากชาร์ตจะเห็นได้ชัดว่าความสูงของเธอโดดจากกลุ่มเพื่อนนางแบบทั้งหมด “ตอนอายุ 16 ฉันรู้สึกเหมือนเป็นยีราฟยักษ์ เพื่อนที่โรงเรียนล้อฉันว่าเป็นยัยเอเลี่ยนโย่งอัปลักษณ์” Karlie เคยให้สัมภาษณ์กับ Sunday Times ถึงความสูงที่เกินเด็กวัยเดียวกัน “แต่พอโตขึ้นฉันกลับได้รู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ช่วยให้ฉันได้เป็นนางแบบอย่างทุกวันนี้” นางแบบที่ปรากฏตัวในโชว์แบรนด์ดังกว่า 60 โชว์ตั้งแต่ก่อนวันเกิดอายุ 16 ปีเล่า

 

เมื่อเทียบความสูงของ Lily Rose Depp, Kaia Gerber, Gisele Bündchen และ Karlie Kloss / ภาพ: Indigital.tv ออกแบบโดย ภาวัต นภาธร

 

เห็นได้ชัดว่า “ความสูง” ไม่ได้สลักสำคัญอะไรอีกต่อไปในโลกยุคใหม่ที่ผู้คนเปิดรับความหลากหลายด้วยใจจริง อีกทั้งยังถือเป็นกลยุทธ์ของเหล่าแบรนด์แฟชั่นที่ต้องการปรับโฉมให้เสื้อผ้าของตนเข้าถึงคนได้กว้างขึ้นโดยไม่จำกัดอยู่เฉพาะผู้หญิงที่มีรูปร่างสูงโปร่งเท่านั้น สาวร่างเล็กเหล่านี้จึงเป็นตัวแทนผู้หญิงธรรมดาที่มาพร้อมความสูงโดยเฉลี่ย 160 ซม. ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องความสูงด้วยซ้ำที่เปิดกว้างมากขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ แต่ยังรวมไปถึงเรื่องเพศ วัย และเชื้อชาติ ที่ถูกกาลเวลาทำลายเส้นแบ่งที่เคยมีจนหมดสิ้น วันนี้แม้ว่าคุณจะมีความสูงไม่ถึง 170 ซม. คุณก็ฝันถึงอาชีพนางแบบได้ เหมือนที่ประธาน IMG Models เอเจนซี่แถวหน้าของโลกที่ดูแลเหล่าแฟชั่นไอคอนตัวแม่ตั้งแต่ Kate Moss, Gisele Bündchen และ Lauren Hutton ทั้งยังฟูมฟักซูเปอร์โมเดลแห่งอนาคตอย่าง Gigi และ Bella Hadid เคยกล่าวไว้ว่า “คนรูปร่างหน้าตาดีมีอยู่ทั่วไปทั้งชายหญิง แต่คนที่มีคุณสมบัติจะเป็นดาวได้คือคนที่มีบุคลิกชนะเลิศ

 

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร
ออกแบบภาพ: ภาวัต นภาธร

 

WATCH