CELEBRITY

รวม 6 ผลกระทบหลังการ “บอกลาราชวงศ์” ของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล

รวม 6 ผลกระทบหลังการ “บอกลาราชวงศ์” ของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล

     ดูเหมือนว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวที่เป็นประเด็น และถูกพูดถึงมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่องราวของแถลงการณ์ “ลดบทบาท” การเป็นราชวงศ์อาวุโสของ เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ผ่านอินสตาแกรม RoyalSussex เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา จนสามารถเรียกเสียงฮือฮาจากกองทัพสื่อมวลชนอังกฤษ และทั่วโลกให้โหมกระพือข่าวดังกล่าวติดต่อกันนานหลายวัน และนับตั้งแต่ที่แถลงการณ์ฉบับนั้นถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ยังมีผลกระทบตามมาอีกหลายประการ ทั้งจากในภาคส่วนของราชวงศ์วินด์เซอร์เอง ไปจนถึงการตั้งคำถาม และคาดเดาเหตุการณ์หลังจากนี้ที่จะเกิดขึ้นกับดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ครั้งนี้เราจึงได้ประมวลเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อกหลังแถลงการณ์ช็อกโลกดังกล่าวมาให้ทุกคนได้อ่านกันแล้วที่นี่...

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกพบทรงขับรถยนต์ เพื่อคลายความวิตกกังวล

     หลังจากที่แถลงการณ์ “ขอลดบทบาทในฐานะของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ” ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพียงไม่กี่วันหลังจากนั้น สื่อปาปารัซซี่อังกฤษยังได้พบ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งปีนี้จะทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 94 พรรษา ทรงขับรถยนต์ด้วยตัวของพระองค์เอง ภายในเขตพระราชฐานแซนดริงแฮม ณ มณฑลนอร์โฟล์ก ประเทศอังกฤษ ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญที่ตอกย้ำว่าตอนนี้สมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษกำลังวิตกกังวลกับกระแสข่าว และกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่กำลังหนักขึ้นเรื่อยๆ เพราะอย่างที่เราทราบดีว่า พระจริยวัตรหนึ่งในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อทรงต้องการคลายความวิตกกังวล คือจะทรงขับรถเล่นด้วยตัวของพระองค์เองนั่นเอง

 

การถือกำเนิดขึ้นของแฮชแท็ก #Megxit

     แม้จะไม่มีใครรู้ถึงสถานการณ์ในพระราชวังว่าตึงเครียดมากเพียงใด แต่หลายๆ คนก็คงพอจะเดาได้จากสถานการณ์การวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนในสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ที่ในเวลานี่ได้ถือกำเนิดแฮชแท็ก #Megxit ที่มียอดการทวีต และรีทวิตตีตื้นมาพร้อมกับกระแสของ #Brexit ที่นับเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของชาวอังกฤษในเวลานี้ จนกลายเป็นอีกหนึ่งหลักฐานสำคัญแสดงให้เห็นว่า ประชาชนชาวอังกฤษให้ความสำคัญกับปัญหาของแถลงการณ์ดังกล่าวมากเพียงใด

 

พิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซ เก็บหุ่นขี้ผึ้ง เมแกน มาร์เคิล และเจ้าชายแฮร์รี่ ออกจากโซนราชวงศ์อังกฤษแล้ว



WATCH




     เรียกได้ว่าเป็นอีกประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เมื่อมีรายงานจากสำนักข่าว BBC ว่า พิพิธภัณฑ์มาดามทุสโซ ในกรุงลอนดอน ได้ทำการยกหุ่นขี้ผึ้งของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ออกจากพื้นที่ของเซ็ตหุ่นขี้ผึ้งราชวงศ์แล้วเรียบร้อย จากเดิมที่เคยได้วางหุ่นขี้ผึ้งของทั้งคู่ไว้ข้างๆ หุ่นขี้ผึ้งของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ โดยในครั้งนี้ สตีฟ เดวีส์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้อีกว่า "หุ่นขี้ผึ้งของดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์นั้น คือหุ่นขี้ผึ้งที่ได้รับความนิยมสูงสุด หากทางมาดามทุสโซเองก็ประหลาดใจไม่น้อยกับแถลงการณ์ดังกล่าว และจากวันนี้เป็นต้นไป หุ่นขี้ผึ้งของทั้งคู่ก็จะไม่ได้ถูกจัดแสดงอยู่ในโซนของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอีกต่อไป"

 

ความเสียใจ และความผิดหวังของเจ้าชายวิลเลียม ผู้เป็นพี่ชาย

     “เป็นเรื่องน่าเสียใจ ที่เมื่อครั้งยังเยาว์ ข้าพเจ้าได้โอบกอดน้องชายของข้าพเจ้าเอาไว้ได้ ทว่าตอนนี้ไม่อาจเป็นเช่นนั้นอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากเราเดินกันคนละเส้นทาง” ถ้อยแถลงจากปากของเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ที่เต็มไปด้วยอารมณ์แห่งความเสียใจ และผิดหวังในความสัมพันธ์ของเขาทั้งคู่ที่ควรจะดีกว่านี้ อย่างไรก็ตามถ้อยแถลงดังกล่าวของเจ้าชายวิลเลียมยังเป็นที่น่าสังเกตสำหรับเหล่านักข่าวให้ได้คิดต่อไปว่า สิ่งนี้อาจเป็นหลักฐานสำคัญที่จะสามารถสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่า ทั้งคู่มีปัญหากันในช่วงปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังระหว่างพี่น้องในราชวงศ์ จนทำให้ครอบครัวซัสเซกซ์ต้องออกแถลงการณ์เจ้าปัญหาดังกล่าวมาก็เป็นได้

 

แถลงการณ์ตอบโต้จากพระราชวังบักกิ้งแฮม

     หลังจากที่แถลงการณ์ของดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ถูกเผยแพร่ผ่านบัญชีอินสตาแกรมเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทางสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมได้มีแถลงการณ์โต้ตอบในทันที เพื่อเป็นการรับมือกับปัญหาดังกล่าวในเบื้องต้น โดยทางสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมได้ออกแถลงการณ์โดยมีใจความสำคัญว่า "หลังจากที่ได้พูดคุยกับทั้งดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์แล้ว ทางราชวงศ์เข้าใจถึงการตัดสินใจดังกล่าวของทั้งคู่ แต่เรื่องนี้นับเป็นประเด็นที่ซับซ้อน จึงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ" กระนั้นสื่อมวลชนก็ยังคงโหมกระพือข่าวดังกล่าว ด้วยสาเหตุที่ว่ามีแหล่งข่าวเชื่อถือได้จากสำนักพระราชวังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์นั้นไม่ได้มีการปรึกษากับสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจออกแถลงการณ์ดังกล่าว สร้างความเสียใจ และผิดหวังให้กับราชวงศ์เป็นอย่างมาก” จนเกิดเป็นสภาวะตึงเครียดในราชวงศ์วินด์เซอร์

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชกระแสรับสั่งให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ รวมทั้งเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกส์ เข้าเฝ้า

     และล่าสุด เมื่อสื่ออังกฤษรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชกระแสรับสั่งให้เจ้าชายชาลส์ รวมทั้งเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกส์ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ พระตำหนักซานดริงแฮมในวันจันทร์นี้ เพื่อหารือเรื่องการลดบทบาทในฐานะสมาชิกราชวงศ์อาวุโสของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พร้อมด้วยเรื่องอนาคตของราชสำนัก ซึ่งนี่จะเป็นครั้งแรกที่เจ้าชายแฮร์รี่จะได้พบกับผู้เป็นย่า หลังจากตัดสินใจออกแถลงการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีรายงานต่อไปว่า การตัดสินใจของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิลในครั้งนี้จะนำมาซึ่งความซับซ้อนและยุ่งยากที่ต้องร่วมกันแก้ไขหาทางออก ขณะที่เมแกน มาร์เคิลนั้นจะเข้าร่วมการหารือด้วยผ่านทางวีดีโอคอลแทน เนื่องจากเดินทางกลับสถานที่พำนักส่วนตัวที่ประเทศแคนาดาไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเวลาท้องถิ่นห่างจากอังกฤษกว่า 8 ชั่วโมง

     เรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องรอติดตาม...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily