CELEBRITY

โอกาสรับชมการแสดงระดับโลก! เมื่อโรงละครชื่อดังสตรีมมิ่งออนไลน์สู้ช่วงวิกฤติ COVID-19

ภาพ: Johan Persson

     ในวันที่ทุกคนต้องเพิ่มระยะห่างทางสังคมการมาเข้ามารวมตัวกัน ณ สถานที่หนึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามโดยปริยาย เพราะฉะนั้นไม่แปลกที่การพบปะรวมตัว ณ โรงละครเพื่อชมละครเวทีและละครเพลงจะต้องเป็นอันล้มเลิกเช่นกัน เหตุนี้โรงละครจึงต้องปรับตัวครั้งใหญ่ โดยเฉพาะที่ยุโรปและอเมริกาที่ละครเวทีคือศาสตร์การแสดงที่เต็มไปด้วยมนต์ขลัง ผู้คนหลั่งไหลเข้าชมศิลปะแขนงนี้กันมาตั้งแต่โบราณ แต่ด้วยเหตุจำเป็นการแสดงลิสต์ตารางการแสดงจนถึงปลายปีนี้ก็ถูกยกเลิกทั้งหมดเช่นกัน โรงละครผันตัวครั้งใหญ่สู่ช่องทางการสตรีมมิ่งออนไลน์ งานนี้ศาสตร์ศิลปะเก่าแก่จะต้องเปลี่ยนรูปแบบครั้งใหญ่แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

A Christmas Carol / ภาพ: Broadway Direct

     ฝั่งอเมริกาโรงละครต่างๆ ต้องพาเหรดปิดตัวกันอย่างไม่มีทางเลือกแต่หลายโรงก็เลือกจะจับมือกับช่องทางสตรีมมิ่งออนไลน์เพื่อนำเสนอการแสดงในระบบออนไลน์ ผู้ชมจะได้รับชมผ่านการสมัครรับชมราวกับการดูเน็ตฟลิกซ์ในช่องทางอย่าง “BroadwayHD” แต่ผลงานอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบขนาดนั้นเพราะโรงละครมักมีการตั้งกล้องเพื่อบันทึกการแสดงสดเพียง 1 หรือ 2 ตัวเท่านั้น แต่การบันทึกให้ครบถ้วนทั้งเวทีจะต้องใช้กล้องประมาณ 5 ตัว แต่อย่างน้อยทางโรงละครต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ว่าผู้ชมจะต้องได้ชมการแสดงทั้งชุดอย่างครบถ้วน ซึ่งช่องทางเหล่านี้จะถูกเตรียมพร้อมให้สมบูรณ์ก่อนอุตสาหกรรมละครเวทีและศิลปะการแสดงสดต่างๆ จะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในช่วงวิกฤติแบบนี้

Andrew Garfield ในเรื่อง Angels in America / ภาพ: Helen Maybanks

     ในขณะที่ฝั่งสหราชอาณาจักรเองก็ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ โรงละครแห่งชาติของอาณาจักรบริเตน ณ กรุงลอนดอน กำลังตัดสินใจจะสร้างคลังขนาดใหญ่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ “NTLive” เพื่อการสตรีมมิ่งออนไลน์ในอนาคต โดยทีมงานของเอ็นทีระบุว่า “เรากำลังมองหาช่องทางที่จะนำเสนอผลงานให้กลุ่มผู้ชมในขณะที่โรงละครปิด” ในขณะที่ Royal Opera House และ Royal Shakespeare Company ได้ประกาศทำคอแลบอเรชั่นกับ Marquee TV เพื่อนำการแสดงสดบนเวทีรูปแบบต่างๆ ขึ้นสตรีมมิ่งบนแพลตฟอร์มออนไลน์ งานเหล่านี้หมายถึงผลงานจาก Royal Ballet และ English National Ballet ด้วย ซึ่งเตรียมติดตามกันให้ดีเพราะหลังจากเอ็นทีเคยเปิดสตรีมมิ่งมาเคยมีคนซื้อสิทธิ์การเข้าชมการแสดง “Hamlet” สูงถึง 690,000 คน! คอยติดตามกันให้ดีว่าทิศทางของโลกละครเวทีจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรหลังจากวิกฤติการแพร่ระบาดครั้งนี้ แต่ตอนนี้ระหว่างที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้านนี่ก็เป็นอีกช่องทางสร้างความบันเทิงอีกรูปแบบหนึ่งที่หลายคนกำลังมองหา นับว่าเป็นโอกาสที่เราจะรับชมการแสดงเหล่านี้โดยไม่ต้องบินไปไกลถึงอเมริกาและอังกฤษ



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19