CELEBRITY

เลิกให้ค่ากับปมด้อย! วงหญิงแกร่งของอังกฤษปล่อยเพลงใหม่ที่ผู้หญิงต้องฟัง

เปิดตัวเพลงและมิวสิกวิดีโอใหม่ของวงเกิร์ลกรุ๊ปที่เต็มไปด้วยประเด็นเรื่องสิทธิเรื่องเพศของผู้หญิง

     “จงภูมิใจในความสวยอย่างที่คุณเป็น” วลีนี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการนิยามความสวยในสมัยปัจจุบัน ไม่ต้องสนค่านิยมหรือบรรทัดฐานทางสังคมจนมากเกินไป เพราะการเป็นตัวของตัวเองนั้นมีรูปแบบความสวยที่น่าชื่นชมแตกต่างกันไปอยู่แล้ว วงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังอย่าง Little Mix จึงหยิบยกประเด็นนี้มาเป็นเนื้อหาเพลงใหม่ พร้อมปล่อยมิวสิกวิดีโอที่ติดตาตรึงใจเกี่ยวกับความสวยงามบนเรือนร่างของสาว ๆ ซึ่งเพลงดังกล่าวคือเพลง Strip ซึ่งอยู่ในอัลบั้ม LM5 อัลบั้มที่ 5 ของวงนั่นเอง

สาว ๆ Little Mix กับ Simon Cowell เจ้าของบริษัทจัดรายการ X-Factor / ภาพ: Digital Spy

     ลิตเติ้ล มิกซ์วงเกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติอังกฤษที่โด่งดังจากการชนะเวที X-Factor UK ปี 2011 ซึ่งเป็นที่ตราตรึงใจอย่างมากเพราะพวกเธอได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นศิลปินกลุ่มวงแรกที่ชนะในรายการนี้ ความโดดเด่นของพวกเธอเริ่มฉายออกมาเรื่อย ๆ จนถึงตอนนี้ก็เข้าสู่อัลบั้มที่ 5 ของพวกเธอแล้ว ศิลปินกลุ่มสาวเจ้าของเพลงดังอย่าง Shout out to my EX, Touch, Black Magic และอีกมากมายหลายเพลง พวกเธอยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องด้วยการนำแนวคิดด้านความงามของผู้หญิงมาใส่ในเพลงและมิวสิกวิดีโออย่าง Strip ที่กำลังจะช่วยให้กระแสความงามของผู้หญิงไม่ถูกนิยามแค่รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอีกต่อไป

การโปรโมตอัลบั้มใหม่ของ Little Mix ที่ Times Square / ภาพ: @littlemix

     บอกเลยว่านาทีนี้เพลง Strip กำลังมา! เพราะเนื้อหาเพลงสะท้อนถึงบางจุดที่ถูกมองเป็นปมด้อยเรื่องสรีระและความงามของผู้หญิง เช่น ขนาดหน้าอก สะโพก น้ำหนัก  ฯลฯ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่การพลิกคำว่าปมด้อยสู่ปมเด่นเสียทีเดียว แต่แท้จริงแล้วนิยามมันเสียใหม่ว่าไม่มีสิ่งใดเป็นปมด้อย เพราะไม่ว่าเราจะเป็นยังไงก็สวย เซ็กซี่ และมั่นใจในแบบที่เราเป็นได้ ตามเนื้อเพลง “You say I ain't pretty / Well, I say I'm beautiful” และ “Sexiest when I’m confident” เนื้อเพลงเหล่านี้ประกอบกับมิวสิกวิดีโอที่สาว ๆ มีคำแทงใจที่ถูกสังคมตีค่าให้อยู่บนเรือนร่างของพวกเธอ สะท้อนให้เห็นถึงบาดแผลการถูกตีค่าของผู้หญิงไม่ใช่เพียงด้านสรีระความงามแต่เลยเถิดถึงเรื่องรสนิยม อุปนิสัย และคำดูถูก อย่างคำว่า “SLUT”, “Talentless” เป็นต้น แต่คำเหล่านี้ก็อยู่ได้แค่เพียงภายนอกทำอะไรไม่ได้ถ้าไม่เก็บเอามาใส่ใจ ยังไงเราก็เดินหน้าต่อได้พร้อมกับคำว่า “ไม่แคร์”



WATCH




ภาพบางส่วนจาก MV เพลง Strip / ภาพ: Billboard

     ในมิวสิกวิดีโอนี้ไม่ได้มีเพียง 4 สาวสมาชิกวงเท่านั้น แต่ยังมีผู้หญิงที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงด้วยกันทั้งนักกิจกรรม นักเขียนและอีกมากมายที่ล้วนมีพลังขับเคลื่อนจุดยืนตรงนี้ได้ ทุกคนเฉลิมฉลองกับการเป็นพลังตัวแทนของผู้หญิงในการถ่ายทำครั้งนี้ นอกจากตัวเพลงแล้วทางวงยังสร้างแคมเปญเล็ก ๆ ขึ้นมาเพื่อให้เห็นความหลากหลายของผู้หญิงทั้งร่างกายและความคิดผ่านอินสตาแกรม แคมเปญน่าสนใจขนาดที่ว่ามีผู้หญิงสนใจเข้าร่วมแสดงพลังอย่างน่าปลื้มใจ ภาพและวิดีโอที่อยู่ในอินสตาแกรมของวงนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ลิตเติ้ล มิกซ์เซอร์ไพรส์อย่างมากกับผลตอบรับของพลังความตื่นตัวของสาว ๆ ครั้งนี้ สุดท้ายโว้กอยากบอกสาว ๆ ว่าอย่าสนใจคำพูดแย่ ๆ  อย่าให้สังคมฉีกความสวยงามที่เป็นตัวของตัวเอง และทุกคนเลือกเดินในทางของตัวเองได้เพราะชีวิตนั้นเป็นของเราIt’s your life, go get it, if you want it” เนื้อร้องจากเพลง Strip สาว ๆ รีบเปิดฟังด่วน!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Little Mix #Strip