CELEBRITY

อยู่แต่ในบ้านก็ฝึกน้องหมาให้ฉลาดขึ้นได้ด้วยเกมเจ๋งๆ

ไม่ใช่แค่คนธรรมดาแบบเราๆ เท่านั้นที่เบื่อไม่ได้ออกไปไหนมาไหนข้างนอกในช่วงเวลาแบบนี้ เพราะเช่นเดียวกันกับเจ้าสัตว์เลี้ยงสี่ขาแสนรักอย่างน้องหมาของเราเองก็คงต้องทั้งนั่งและนอนแบบหง่าวๆ อยู่บ้านข้างๆ คุณเช่นกัน และเพื่อไม่ให้ทั้งเราและน้องหมาต้องมานั่งเบื่อไม่ได้ออกกำลังกายสมอง วันนี้โว้กจึงมีไอเดียเจ๋งๆ ให้คุณเจ้าของทั้งหลายได้ใช้เวลานี้มาฝึกน้องหมาของเราให้ฉลาดขึ้น โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้านไปยืดเส้นยืดสายที่ไหน เพราะแค่เล่นเกมเหล่านี้น้องหมาของคุณก็ได้ฝึกทั้งสมองและสมรรถนะเช่นเดียวกัน

เครดิตภาพ: bzdog.com

เกมซ่อนอาหารให้น้องหมาหานั่นดูจะเป็นอะไรที่นิยมกันไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ครั้งนี้เราลองเพิ่มความยากด้วยการซ่อนไว้ในแก้ว โดยเลือกแก้วที่เหมือนกันมา 3 ใบ คว่ำลงแล้วใส่อาหารเม็ดลงไป จากนั้นให้เลื่อนสลับที่ไปมาเพื่อให้น้องหมาได้ฝึกใช้สมาธิในการโฟกัสหาสิ่งที่ต้องการโดยไม่วอกแวกไปไหน แต่หากใครที่คิดว่าอาจจะยากเกินไปสำหรับเขาลองเริ่มต้นใช้แก้วแค่ 2 ใบก่อนก็ได้ เกมนี้จะช่วยพัฒนาให้เขาได้รู้จักมีสมาธิกับสิ่งตรงหน้ามากขึ้น

เครดิตภาพ: cool pet dog

อีกหนึ่งเกมซ่อนอาหารที่นิยมกันเลยคือการซ่อนอาหารเม็ดหรือขนมไว้ใต้ผ้าห่มแล้วให้เขาคุ้ยหาเอา เพราะเกมนี้นอกจากเขาจะสนุกสนานแล้วยังได้ถือโอกาสเป็นการช่วยฝึกเรื่องการดมกลิ่นหาของและการใช้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเท้าในการขุดคุ้ยเพื่อหาอาหารข้างใต้อีกด้วย 



WATCH




เครดิตภาพ: caa south central Ontario

สำหรับเกมต่อมาก็ใช้ผ้าห่มเช่นเดียวกัน โดยครั้งนี้ให้ลองเอาผ้าห่มผืนใหญ่คลุมน้องหมาให้มิด แล้วลองจับเวลาเพื่อให้เขาหาทางออกจากผ้าห่มให้ได้ ยิ่งเขาใช้เวลาน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดีมากเท่านั้น เพราะเกมนี้ถือเป็นการฝึกสมาธิและจิตใจได้ดีเช่นกันสำหรับการค้นหาทางออกหรือการเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ 

 เครดิตภาพ: the dog people

เกมสุดท้ายลองเอาอาหารเม็ดใส่ไว้ในขวดพลาสติกใสที่ไม่มีฉลากแล้วส่งให้เขาพยายามเอาอาหารออกมาให้ได้ ซึ่งเกมนี้จะช่วยฝึกฝนเขาในเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ค่อนข้างซับซ้อนมากขึ้น เพราะปากขวดน้ำดื่มค่อนข้างจะเล็กและการจะเอาออกมาได้ไม่ใช่การฉีกหรือกัดให้ขาด แต่เป็นการเทออกมาจากขวดให้ได้ ดังนั้นเกมนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับเขาเลยทีเดียว

เครดิตภาพ: iheartdog

สุดท้ายไม่ว่าน้องหมาของคุณจะทำสำเร็จหรือไม่ก็อย่าลืมปลอบใจและชมเชยเขาด้วยอาหารหรือขนมที่เขาชอบ พร้อมเกาท้องให้ด้วยอีกสักชุดใหญ่ เพราะอย่าลืมว่าถึงเขาจะพูดไม่ได้แต่เขาก็เป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนกันกับเรา ดังนั้นคาดการณ์ไว้ได้เลยว่าเขาเองก็ต้องเบื่อไม่ต่างจากคนอย่างเราๆ แน่นอน หากใครมีทริคที่ใช้เลี้ยงเขา เกมสนุกๆ หรือกิจกรรมที่คุณสามารถใช้เวลากับเขาได้ก็อย่าลืมแชร์มาบอกกันบ้างล่ะ

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: สุนัข หมา puppy game home