CELEBRITY

บทสนทนาโทรศัพท์สายแรกของโลกเขาคุยอะไรกัน?

อยากรู้ไหมเขาคุยเรื่องอะไรกันนะ

ภาพ: Vogue Paris February 2015 / Photographer: Lachlan Bailey

 

ลองจินตนาการดูสิว่าหากผู้คนในอดีตเกือบ 50 ปีที่แล้วเดินทางข้ามเวลามาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเราในวันนี้พวกเขาจะงงขนาดไหน? ด้วยรอยต่อของช่วงเวลาที่โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มขั้นจนเรากล้าพูดได้เต็มปากว่าทุกคนมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้เป็นของตัวเอง และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าภายในระยะเวลาไม่ถึงศตวรรษจะเกิดการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากถึงเพียงนี้ เหมือนกับรองเท้าสนีกเกอร์ผูกเชือกเองได้จาก Nike ที่เคยเป็นเพียงความฝันลมๆ จากภาพยนตร์เจาะเวลาหาอดีตที่กลายเป็นความจริงเมื่อปีที่ผ่านมา หากแต่คุณเคยลองย้อนคิดหรือไม่ว่าก่อนจะมาเป็นสมาร์ทโฟนที่คุณใช้ส่งข้อความหากันกระทั่งสามารถคุยแบบเห็นหน้าและอากัปกิริยากันได้แบบสดๆ นั้น โทรศัพท์สายแรกของโลกเกิดขึ้นที่ไหน แล้วพวกเขาคุยอะไรกันบ้าง?

 

ย้อนไป 170 ปีที่แล้วชายหนุ่มชาวสกอตแลนด์คนหนึ่งเกิดในครอบครัวที่มีความลุ่มหลงในศาสตร์แห่งเสียงอย่างสุดโต่ง พ่อของเขาทำงานอุทิศตัวเพื่อเป็นนักบำบัดทางด้านการใช้เสียงให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหูหนวก และมรดกในความรักที่มีต่อ “เสียง” นี้ได้ตกทอดไปยังลูกชายของเขา Alexander Graham Bell เรียนรู้ศาสตร์แห่งเสียงจากผู้เป็นพ่อมาตั้งแต่เด็ก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเด็กหนุ่มคนนี้เจริญรอยตามพ่อหรือไม่ เพราะเขาเติบโตเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงคนสำคัญของโลก

 

 Henry Fonda แสดงเป็น Thomas Watson, Don Ameche รับบท Alexander Graham Bell ในภาพยนตร์ The Story of Alexander Graham Bell

 

ด้วยความเชื่อว่าเสียงสามารถเดินทางผ่านสายได้ อเล็กซานเดอร์ร่วมมือกับผู้ช่วยอย่าง Thomas A. Watson ประดิษฐ์โทรศัพท์เครื่องแรกของโลกขึ้นเมื่อปี 1876 ทั้งคู่ได้ทำการทดสอบการเดินทางของเสียงผ่านสายโทรศัพท์หลายต่อหลายครั้ง และการทดลองครั้งสำคัญที่กลายเป็นประวัติศาสตร์ของโลกก็มาถึง ทั้งคู่จัดการทดสอบการโทรศัพท์ทางไกลอย่างเป็นทางการครั้งแรกขึ้น โดยนำโทรศัพท์ที่พวกเขาคิดค้นขึ้นเอง 2 เครื่องติดตั้งไว้ในห้อง 2 ห้องข้างๆ กัน “คุณวัตสัน มาหาผมหน่อย ผมอยากพบคุณ” อเล็กซานเดอร์พูดประโยคแรกผ่านสายโทรศัพท์ครั้งแรกของโลก คุณวัตสันตอบรับและเล่าว่าเขาได้ยินและเข้าใจทุกคำที่อเล็กซานเดอร์พูดกับเขาผ่านโทรศัพท์ ทั้งคู่ทวนประโยคและอ่านข้อความย่อหน้าต่างๆ จากหนังสืออีกหลายบทจนมั่นใจว่าโทรศัพท์ของพวกเขาใช้งานได้จริง!

 

แม้ภายหลังจะมีนักประดิษฐ์อีกรายอย่างเอลิชา เกรย์ ออกมาเคลมว่าเขาต่างหากเป็นผู้คิดค้นโทรศัพท์เครื่องแรกของโลกขึ้น แต่หลังจากการฟ้องร้องสู้คดีต่อศาลสูงสุดของสหรัฐฯ อย่างยาวนาน ลิขสิทธิ์ที่ว่านี้ก็ได้ตกเป็นของอเล็กซานเดอร์อย่างชอบธรรม ว่ากันว่าทั้งคู่สามารถคิดค้นโทรศัพท์เครื่องแรกได้ในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน แต่อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์เป็นผู้นำเสนอเทคโนโลยีนี้ให้ทั่วโลกได้ประจักษ์เป็นคนแรก

 

“คุณวัตสัน มาหาผมหน่อย ผมอยากพบคุณ” จึงกลายเป็นประโยคที่โด่งดังไปทั่วโลก คุณวัตสันคงไม่คิดแน่ว่าชื่อของเขาจะกลายเป็นชื่อสามัญประจำบ้านในอีก 170 ปีต่อมา

 

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร

ข้อมูล: Wired, Americas Library

WATCH

คีย์เวิร์ด: Phone Call History Lifestyle Culture People