CELEBRITY

เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ตัดสินใจ 'สละยศ' และออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงอย่างเป็นทางการ

เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ตัดสินใจ 'สละยศ' และออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงอย่างเป็นทางการ

     หลังจากที่กลายเป็นประเด็นร้อนของราชวงศ์อังกฤษมาร่วมสัปดาห์ กับแถลงการณ์ช็อกโลกของดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ที่ต้องการจะย้ายที่พำนักไปอยู่อเมริกาเหนือ ประเทศแคนาดา พร้อมทั้งยังต้องการลาออกจากสถานะของสมาชิกอาวุโสแห่งราชวงศ์อังกฤษอย่างถาวร จนทำให้หลายสำนักข่าวพากันโหมกระพือเรื่องราวของทั้งคู่อย่างดุเดือด ทว่าล่าสุดปัญหาเรื้อรังดังกล่าวดูเหมือนจะจบลงแล้วอย่างเป็นทางการ...

    โดยสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม ได้มีแถลงการณ์ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล จะพ้นสภาพการเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษแล้วอย่างเป็นทางการ โดยทั้งคู่ประสงค์จะ "สละยศ และฐานันดรศักดิ์แห่งราชวงศ์ทิ้ง"  (HRH หรือยศชั้นเจ้าฟ้าชั้นสูง) แต่ทั้งคู่ยังจะเป็นที่รู้จักในฐานะของดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์อยู่เสมอ อีกทั้งยังพร้อมที่จะจ่ายเงินที่เคยใช้เป็นค่าซ่อมบำรุง Frogmore Cottage คืนให้กับกองทุนรวมส่วนพระมหากษัตริย์เป็นจำนวนเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 90 ล้านบาท เพื่อจบปัญหาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาเป็นเวลาเนิ่นนาน และไม่ยุ่งเกี่ยวกับกองทุนดังกล่าวอีกต่อไป

     ในแถลงการณ์สำคัญดังกล่าว โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังทรงกล่าวไว้อีกว่า "ครอบครัวซัสเซกซ์จะยังคงเป็นที่รักของเหล่าสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ อยู่เสมอๆ เพราะเราต่างรับรู้ถึงสิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญอย่างเข้มงวดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเราจึงขอสนับสนุนชีวิตใหม่ของพวกเขาที่เป็นอิสระมากขึ้น" 

 

    ทั้งนี้ในแถลงการณ์ดังกล่าว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังได้ทรงทิ้งท้ายไว้อีกว่า "ข้าพเจ้าอยากจะขอบคุณพวกเขาทั้งคู่ สำหรับการทุ่มเททำงานของพวกเขาเพื่อสนับสนุนครือจักรภพ และที่อื่น ๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และฉันรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เมแกน มาร์เคิล ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของเราได้อย่างรวดเร็ว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อตกลงในวันนี้ จะอนุญาตให้พวกเขาได้เริ่มสร้างชีวิตใหม่ที่มีความสุข และสงบได้"

     นับเป็นการจบดราม่าราชวงศ์อังกฤษอย่างเป็นทางการ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ประจำปี 2020 เป็นต้นไป...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily