CELEBRITY

คนแฟชั่นเขาซื้ออะไร... และความในใจถึงร้าน Colette

ขนาดกุลวิทย์ เลาสุขศรี ยังตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ชมวินโดว์ดิสเพลย์ของโกแลตต์

ข่าวประกาศปิดตัวของร้าน ‘โกแลตต์’(Colette) คอนเซ็ปต์สโตร์ซึ่งเปรียบเสมือนศาสนสถานของเหล่าคนคูลในปารีสทำเอาวงการแฟชั่นเศร้า หนึ่งในนั้นคือ Karl Lagerfeld ผู้ออกปากว่าปกติมาช็อปปิ้งโกแลตต์เท่านั้น แล้วคนดังในวงการแฟชั่นไทยล่ะ พวกเขารู้สึกอย่างไร โว้กพาไปล้วงลึกความในใจที่พวกเขามีต่อโกแลตต์ และของที่เคยควักกระเป๋าช็อปเมื่อครั้งไปเยือน

 

ฟอร์ด-กุลวิทย์ เลาสุขศรี (บรรณาธิการบริหาร โว้ก ประเทศไทย)

 

ภาพจาก Instagram @kullawit

 

ความทรงจำที่มีต่อโกแลตต์: “การเอาของมารวมกันในสไตล์มัลติ-สโตร์แบบนี้จริงๆ ที่ปารีสเคยมีมาแล้วแต่ไม่เคยมีร้านที่สร้างกระแสได้เท่าโกแลตต์ เนื่องจากเค้าเริ่มจากการหาสินค้าตั้งแต่สินค้าสตรีต ไปจนถึงสินค้าซูเปอร์แบรนด์ และมีสินค้าที่ทำคอลาบอเรชั่นแบบเอ็กซ์คลูซีฟเพื่อร้านโกแลตต์โดยเฉพาะ กลุ่มลูกค้าจึงเด็กลง พลังงานในร้านเปี่ยมล้นไปด้วยความสดใหม่ หนังสือ, ซีดี (สมัยนั้น), ดีวีดี, เครื่องไฟฟ้า ต่างๆ ล้วนผ่านการคัดสรรมาโดยเฉพาะ เป็นรูปแบบการโชว์และจำหน่ายสินค้าที่ใช้กันทุกวันนี้ วินโดว์ดิสเพลย์หน้าร้านถูกจัดวางได้น่าตื่นเต้นทุกครั้ง โดยเฉพาะช่วงแฟชั่นวีค”

 

บอย-วรรณศิริ คงมั่น (ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Boyy Bag)

 

 

ความทรงจำที่มีต่อโกแลตต์: “เขาซื้อคอลเล็กชั่นแรกของ BOYY (คอลเล็กชั่น Spring Summer 2006 Summer BOYY) ไปวางขายในร้าน ทำให้แบรนด์เราเป็นที่สนใจจากคนในอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างรวดเร็ว ส่วนตัวไม่ได้ไปเห็นภาพกระเป๋าตัวเองวางอยู่ในโกแลตต์ แต่พี่ฟอร์ดเป็นคนมาบอก เพราะว่าพี่เขาวิ่งไปดู แค่ฟังที่พี่ฟอร์ดเล่าเราก็ตื้นตันใจมาก ตอนนั้นยังไม่รู้จักร้านนี้ เพราะไม่เคยไป แต่พอเล่าให้ใครฟังทุกคนก็จะ ‘หาา โกแลตต์เลยเหรอ’ หลังจากนั้นทุกครั้งที่ไปปารีสจะต้องไปโกแลตต์ทุกครั้ง บางทีกลางคืนก็ไปยืนส่องดิสเพลย์ เดินดูรอบๆ ร้าน เพราะกลางวันคนจะเยอะมาก ชอบเดินดูทุกอย่างที่เขาเลือกมาขาย ชอบสินค้าไลน์สตรีต ชอบเพลง ชอบหนังสือ ชอบแก็ดเจ็ตสรุปว่าชอบหมด”

ซื้ออะไรที่โกแลตต์: “ชิ้นที่ซื้อแล้วประทับใจสุดคือซีดีเพลง Colette Mix”

 

สธน ตันตราภรณ์ (รองบรรณาธิการ โว้ก ประเทศไทย)

 

ภาพจาก Instagram @ston_thedreamgiver

 

รู้สึกอย่างไรที่โกแลตต์ต้องปิดตัว: “ใจหายเหมือนกันเพราะเพิ่งแวะไปมาหยกๆ โดยส่วนตัวการตัดสินใจทิ้งวงการของร้านโกแลตต์สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างของวงการแฟชั่นโลก ประเด็นที่น่าขบคิดที่สุดคือการที่เราพยายามทำให้แฟชั่นเป็นของคนทุกคน ซึ่งคงต้องหาคำตอบกันต่อไปว่าจะดีหรือไม่กันแน่ ที่แน่ๆ ช่วงหลังๆ คนในวงการต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าร้านค้าที่ (เคย) คูลที่สุดในโลกร้านนี้กลายเป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของกรุงปารีส กลายเป็นร้านที่โซนขายของที่ระลึกและข้าวของราคาย่อมเยาบนชั้นล่างได้รับความสนใจเพียงเพื่อจะให้ผู้คนทั่วไปได้มีส่วนร่วมกับแฟชั่นบ้าง ในขณะที่โซนแฟชั่นชั้นบนซึ่งเปรียบได้กับหัวใจหลักของร้านกลับทอนความนิยมลงอย่างเห็นได้ชัด และต้องต่อสู้กับร้านแบบเดียวกันที่มีอยู่แทบทุกหัวถนนปารีส”

ซื้ออะไรที่โกแลตต์: “ซีดีเพลงที่ชอบที่สุดในชีวิต อัลบั้ม Sexuality ของ Sebastien Tellier กับสมุดระบายสีของ Vogue Paris”

 

แอน-อินทิรา ธนวิสุทธิ์ (สาวสังคมและไอคอนทางแฟชั่น)

 

 

ความทรงจำที่มีต่อโกแลตต์“ได้มีโอกาสไปตั้งแต่ร้านเปิดแรกๆ ในสมัยที่ร้านคอนเซ็ปต์สโตร์มีไม่เยอะ และร้านนี้เก๋จริงๆ จัดวินโดว์ดิสเพลย์ก็เก๋ หุ่นไม่มีคอยืนเรียงรายใส่แบรนด์มิกซ์กัน รองเท้าก็วางเกลื่อนหลายๆ คู่ เวลามีโอกาสเดินทางไปปารีส ก็จะแวะไปซื้อของที่ร้านนี้ตลอด เป็นแฟนตัวยง ขนาดสมัยที่ร้านยังไม่มีเว็บให้ช็อปออนไลน์ เรายังใช้วิธีโทรไปสั่งของจนเขายอมส่งมาให้ที่เมืองไทยด้วยซ้ำ… แต่ช่วง 7-8 ปีหลังมานี้ ไม่ประทับใจร้านนี้เลย เพราะคนแน่นเหมือนตลาด ต่อคิวกันเหมือนซูเปอร์มาร์เก็ต คนขายก็หยิ่งมาก ไม่ยิ้มแย้มทักทาย ของที่โชว์ก็เห็นกันแล้วทั้งนั้นเพราะเราอยู่ในยุคดิจิทัล เลยไม่ไปเหยียบอีกเลย ...ปิดไปก็ดีแล้ว ไม่ได้เสียใจอะไรค่ะ”

ซื้ออะไรที่โกแลตต์: “จำไม่ได้ สมัยก่อนซื้อเยอะจริงๆ”

 

ปุ๊ก-จงกล พลาฤทธิ์ (บรรณาธิการแฟชั่น โว้ก ประเทศไทย)

 

ภาพจาก Instagram @pookjongkol

 

ความทรงจำที่มีต่อโกแลตต์: “เวลานึกถึงโกแลตต์คงเป็นความรู้สึกที่ตื่นเต้นทุกครั้งเวลาที่ได้เห็นวินโดว์ดิสเพลย์ถูกสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งสะท้อนสีสัน ความคิดสร้างสรรค์ ลูกเล่นและคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนของความเป็นโกแลตต์ออกมาสู่สายตาผู้คน การเข้าไปในโกแลตต์ นอกจากจะได้ของติดมือกลับบ้านแล้ว ยังได้แรงบันดาลใจกลับออกมาด้วยทุกครั้งเช่นกัน”

ซื้ออะไรที่โกแลตต์: “ชอบซีดีเพลงทุกแผ่นที่ได้จากโกแลตต์ จำได้ว่าแผ่นแรกที่ซื้อคือสมัยเด็กมากๆ ประมาณเกือบ 15 ปีที่แล้ว การได้ซีดีเพลงจากโกแลตต์คือเรื่องที่คูลมากๆ สมัยนั้น บางแผ่นเราไม่สามารถหาได้ที่ไหนแล้ว เพราะเป็นโปรเจ็กต์คอลาบอเรชั่นพิเศษที่เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะที่โกแลตต์ที่เดียว เรียกว่าพอได้มานี่แทบจะนอนกอดไว้ด้วยความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของ”

 

แพร-วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา (ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ VATANIKA)

 

ภาพจาก Instagram @vatanika

 

ชอบอะไรที่โกแลตต์: “ได้ของที่หาซื้อไม่ได้จากที่อื่นทุกครั้ง ชอบซื้อหนังสือกับรองเท้ารุ่นแปลกๆ ที่นี่ค่ะ”

ของที่เคยซื้อแล้วประทับใจที่สุด: “หนังสือ Carine Roitfeld: Irreverent ค่ะ”

 

พลอย หอวัง (สาวแฟชั่นนิสต้าเบอร์ต้นของไทย)

 

ภาพจาก Instagram @paloyh

 

ความทรงจำที่มีต่อโกแลตต์: “ทุกครั้งที่พลอยไปปารีส โกแลตต์เป็นเหมือนแลนด์มาร์กที่เราต้องไปซื้อของอะไรก็ได้ที่เก๋ๆ น่ารักๆ ส่วนตัวพลอยว่าถ้าไปปารีสแล้วไม่ไปโกแลตต์ก็เหมือนไปไม่ถึงปารีส เป็นร้านที่สนุกมากอีกหนึ่งร้านที่ต้องไป”

ซื้ออะไรที่โกแลตต์: “ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ เลยพี่คริสเพิ่งไปปารีสมา พลอยก็ฝากพี่คริสซื้อรองเท้า Balenciaga รุ่นที่เป็นเหมือนถุงเท้า ก่อนหน้านั้นก็ซื้ออะไรอย่างอื่นอีกเพียบ มีตั้งแต่สมุดระบายสี, เสื้อแจ็กเก็ตมีฮู้ด, เสื้อยืด, สเปรย์ของ Balmain อะไรที่เก๋ๆ ก็ซื้อหมด”

 

 

ปุ๋ย-วรวิทย์ ศิริพากย์ (ผู้ก่อตั้งแบรนด์ปัญญ์ปุริ)

 

ภาพจาก Instagram @puivorravit

 

ความทรงจำที่มีต่อโกแลตต์: “โกแลตต์เป็นที่เดียวที่ไปปารีสทุกครั้งต้องแวะไป ไปเพื่ออัพเดทความรู้ ไปดูแบรนด์ใหม่ๆ และคีย์พีซสำคัญๆ แบรนด์ Niche หลายแบรนด์ก็แจ้งเกิดจากที่นี่จนเป็นแบรนด์ดังระดับโลกได้ เมื่อโกแลตต์ปิดตัวลงก็เป็นสัญญาณว่าเกิดการหยุดชะงักที่ชัดเจนมาก เราได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลรีเทลอย่างเต็มตัวแล้ว ใครไม่ปรับตัวคือตาย”

 

หมู-จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล (ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์แว่นตา Moo Eyewear)

 

ภาพจาก Instagram @mooeyewear

 

ความทรงจำที่มีต่อโกแลตต์: “โกแลตต์เป็นร้านคอนเซ็ปต์สโตร์ร้านแรกที่เรารู้จัก และคิดว่าน่าจะเป็นร้านคอนเซ็ปต์สโตร์ร้านแรกของโลกด้วยซ้ำ ครั้งแรกที่ไปโกแลตต์คือหลังไปดูโชว์ชาแนล และเหมือนจะเห็น Karl Lagerfeld แว้บๆ ในร้านด้วยเหมือนกัน โกแลตต์เป็นสถานที่ที่เราไปยืนดูบนดิสเพลย์เพื่ออัพเดทว่ามีดีไซเนอร์หน้าใหม่คนไหนเจ๋งๆ บ้าง แล้วก็เป็นที่ที่เราไปดูผู้คน แต่ก็นานหลายปีมาแล้วไม่รู้ว่าทุกวันนี้เป็นอย่างไร”

ซื้ออะไรที่โกแลตต์: “ของชิ้นแรกที่ซื้อที่โกแลตต์คือยาทาเล็บสีฟ้าอ่อนของแบรนด์ Uslu Airlines ซึ่งในตอนนั้นน่าจะมีขายแค่ที่โกแลตต์ที่เดียวนี่แหละ”

 

โจ้-ศุภกิจ เกิดซ้ำ (ธุรกิจส่วนตัว)

 

ภาพจาก Instagram @justjosupakit

 

ความทรงจำที่มีต่อโกแลตต์: “ในฐานะลูกค้า โกแลตต์คือร้านที่มอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ทั้งสนุกสนานและน่าประทับใจในทุกครั้งที่ได้ไปเยี่ยมเยือนและในฐานะที่ตัวเองเคยบริหารร้านมัลติ-สโตร์ โกแลตต์คือตัวอย่างชั้นดีในทุกๆ ด้านที่ร้านมัลติ-สโตร์ร้านหนึ่งควรจะเป็น”

ซื้ออะไรที่โกแลตต์: “จำได้แม่นว่าของชิ้นแรกที่ซื้อจากโกแลตต์คือจานพอร์เซลเลนลาย ‘Beautiful, amore, gasp, eyes going into the top of the head and fluttering’ ของ Damien Hirst”

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Colette fashion Thai Celebrity Kullawit Ston Jongkol