CELEBRITY

จับเข่าคุยกันไปเลย! เปิดอกกับ Cameron Russell นางแบบบนปกโว้กฉบับล่าสุด

โว้กจับเข่านั่งคุยกับนางแบบสาว Cameron Russell ถึงบทบาทการเป็นแม่และประเด็นร้อนระดับโลกที่เธอเป็นอีกหนึ่งตัวตั้งตัวตี

โว้กจับเข่านั่งคุยกับนางแบบสาว Cameron Russell นางแบบบนปกโว้กฉบับเดือนสิงหาคม 2561 ถึงบทบาทการเป็นแม่และประเด็นร้อนระดับโลกที่เธอเป็นอีกหนึ่งตัวตั้งตัวตี 

 

V: ผู้คนรู้จักคุณในฐานะนางแบบอาชีพ นักรณรงค์ และที่สำคัญ บทบาทแม่ ตัวคุณล่ะ จะอธิบายถึงตัวเองอย่างไร

CR: ฉันว่าฉันเป็นคนรักครอบครัวและเพื่อนๆ นะ อยากอยู่กับพวกเขามากที่สุดในโลกเลย! ฉันชอบอ่าน ชอบเขียน ชอบเรียนรู้การทำงานที่ผสมผสานระหว่างศิลปะ วัฒนธรรม และกฎหมาย อย่างเรื่องแฟชั่น จริงอยู่ว่าเราทำงานในแวดวงโฆษณา แต่แฟชั่นก็เป็นเรื่องของความรู้สึก เกี่ยวข้องกับสังคม และการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งฉันคิดว่า 3 อย่างนี้ช่วยให้โลกน่าอยู่ขึ้นนะ

 

 

 

V: รู้สึกอย่างไรบ้างกับการเป็นคุณแม่มือใหม่

CR: ฉันเคยเป็นแม่มาแล้วนะ ตอนนี้ลูกบุญธรรมของฉันอายุ 7 ขวบ ฉันได้เรียนรู้การให้ความรักโดยไม่มีเงื่อนไข แต่การคลอดและเลี้ยงลูกเองเป็นครั้งแรกนี่เป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก มันแตกต่างจากประสบการณ์อื่นๆ ที่ฉันเคยเจอมาทั้งหมด ต้องทุ่มเททั้งกายทั้งใจอย่างมาก 

 

V: แรงบันดาลใจที่ทำให้คุณเริ่มตั้งเเฮชแท็ก #MyJobShouldNotIncludeAbuse

CR: ฉันเป็นนางแบบมา 15 ปี แล้วก็มาเริ่มงานจัดหานางแบบเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา พอมีข่าวเรื่อง Harvey Weinstein มันทำให้ฉันนึกถึงเพื่อนๆ ในวงการแฟชั่น ฉันได้คุยกับเพื่อนๆ นางแบบด้วยกัน ทุกคนต่างก็แปลกใจกับประเด็นร้อนที่สังคมกำลังตื่นตระหนก เพราะว่ามันไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น พวกเรานางแบบเจอเรื่องแย่ๆ แบบนี้กันมานานแล้ว เพื่อนฉันคนหนึ่งก็เลยส่งเรื่องที่เพื่อนๆ นางแบบเจอมาให้ฉันช่วยโพสต์ลงอินสตาแกรมโดยไม่เปิดเผยที่มา ซึ่งฉันคิดว่าช่วงนี้เหมาะที่สุด เพราะโซเชียลมีเดียคือสื่อกลางในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการกดขี่ข่มเหงในวงการแฟชั่น และทุกคนในแวดวงนี้ก็มีอินสตาแกรมกันทั้งนั้น

 

 

 

V: ช่วยเล่าเรื่อง #MyJobShouldNotIncludeAbuse ที่เกิดขึ้นกับคุณให้ฟังหน่อยได้ไหม

CR: มันไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ฉันแชร์เสียทีเดียวหรอก แต่เป็นเรื่องที่ฉันโดนกระทำซ้ำๆ หลายครั้งในที่ทำงานจนอดคิดไม่ได้ว่าตัวเองไม่สมควรโดนปฏิบัติแบบนั้น หลังจากที่เป็นนางแบบมา 8 ปี ฉันได้ไปทำงานกับลูกค้าคนหนึ่ง สตูดิโอของเขาอยู่ในตึกสำนักงานที่มีการติดป้ายบริเวณโรงครัวของพนักงานเกี่ยวกับการกดขี่ข่มเหงซึ่งบังคับใช้โดยกฎหมาย โปสเตอร์เกือบทุกแผ่นพูดถึงการไม่สนับสนุนเรื่องการกดขี่ข่มเหง เช่น การกระทำและการใช้วาจาเสียดสีหรือข่มขู่ทางเพศ ฉันรู้สึกว่ามันตรงกับสิ่งที่ฉันเคยเจอมาตอนเป็นนางแบบ เพื่อนๆ นางแบบที่เคยทำงานด้วยกันก็เห็นตรงกันว่า ที่น่าเศร้าก็คือพฤติกรรมแบบนี้มันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว นับแต่นั้นเวลาฉันเจอเรื่องแบบนี้กับตัวเองหรือพบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ฉันจะพยายามเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องความยุติธรรม

 

V: ทำไมคุณถึงคิดว่าผู้หญิงควรจะต้องช่วยเหลือผู้หญิงด้วยกัน

CR: ฉันคิดว่าสังคมยังให้ความสนใจเรื่องเพศกับเรื่องผู้หญิงน้อย โดยเฉพาะในวงการแฟชั่น ดังนั้นทางเลือกเดียวของเราทุกคนในการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้รวมถึงโลกด้วยก็คือการสนับสนุนกันและกัน นอกจากนี้ยังต้องคัดค้านและไม่สนับสนุนระบบหรือการกระทำต่างๆ ที่ไม่เห็นคุณค่าของพวกเรา

 

 V: คุณเป็นเฟมินิสต์หรือเปล่า

CR: แน่นอน!

 

 

ติดตามแฟชั่นเซ็ตแบบเต็มๆ ของ Cameron Russell ได้ในโว้กฉบับเดือนสิงหาคม 2561 วางแผงแล้วคู่กับโว้กฉบับพิเศษ "The Splendour of Thai Court Ladies" ห้ามพลาด!

 

สัมภาษณ์: กุลวิทย์ เลาสุขศรี

ช่างภาพ: Yu Tsai

สไตลิสต์: Jessica Willis

แต่งหน้า: Mariko Arai @The Wall Group

ทำผม: Lizzie Arneson @Bridge Artists

ทำเล็บ: Julie Kandalec @Bryan Bantry

แปลและเรียบเรียง: ชนนิกานต์ ตรึงจิตวิลาส

WATCH

คีย์เวิร์ด: Cameron Russell Fashion Model Interview Vogue Cover