Amina Muaddi
CELEBRITY

สำรวจ Amina Muaddi รองเท้าแบรนด์ดังที่มัดใจ Rihanna ได้อยู่หมัด

เจาะลึกดีไซน์และความเป็นมาของแบรนด์ดังที่คว้าหัวใจสาวๆ มาแล้วทั่วโลก

     หากใครตามติดเป็นแฟนคลับอันเหนียวแน่นของคุณแม่ Riri หรือ Rihanna ก็คงจะทราบกันดีว่าช่วงหลังมานี้ เธอพักงานเพลงไปนานแสนนานแล้วผันตัวมาเป็นนักธุรกิจเจ้าแม่อาณาจักรเครื่องสำอาง Fenty Beauty แทน ความสำเร็จของบิวตี้แบรนด์และ Savage x Fenty แบรนด์ชุดชั้นในที่แตกย่อยสาขาออกมาเพิ่มเติมของเธอนั้นช่วยกันสร้างมูลค่าอย่างมหาศาล ถึงขนาดนิตยสาร Forbs ยังจัดอันดับให้เธอเป็นมหาเศรษฐีหญิงอันดับ 2 ของโลกรองจาก Oprah Winfrey โดยคาดว่ารีฮานน่าจะมีทรัพย์สินมากถึง 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Amina Muaddi

ภาพ: Pinterest

     นอกเหนือไปกว่าการเคลื่อนไหวทางด้านธุรกิจของเธอเองแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ริฮานน่าเดินดุ่มๆ มาตลอดเส้นทางควบคู่ไปกับการร้องเพลงและการทำธุรกิจคือเรื่องของแฟชั่น สไตล์อันจัดจ้านของเธอโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์จนไม่ว่าแบรนด์ไหนๆ ก็อยากได้ตัวเธอไปร่วมงานด้วยกันทั้งสิ้น แต่สำหรับริริแล้วเธอเลือกหยิบจับเฉพาะชิ้นที่แตกต่างไม่เหมือนใครและเป็นตัวเธอเองมากที่สุดเท่านั้น และหนึ่งในนั้นคือแบรนด์รองเท้า Amina Muaddi ที่สาวริริชอบมากถึงขนาดใส่ร่อนไปทั่วเมืองให้เหล่าปาปารัสซี่ได้จับภาพกันเป็นว่าเล่น ไม่เพียงแค่คุณแม่ริฮานน่าเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึง Kendall Jenner, Rosie Huntington-Whiteley หรือแม้แต่ Dua Lipa เองก็เป็นแฟนคลับของรองเท้าแบรนด์นี้ ในบทความนี้เราจึงขอพาทุกคนตามไปรู้จัก Amina Muaddi กันให้มากขึ้น

Amina Muaddi

ภาพ: Vogue US

กำเนิด Amina Muaddi

     Amina Muaddi เป็นแบรนด์เลือดใหม่ของแท้เพราะเปิดตัวเมื่อปี 2018 ไม่นานมานี้ ภายใต้การออกแบบของดีไซเนอร์ชื่อเดียวกับแบรนด์ Amina Muaddi อะมิน่าเป็นหญิงสาวที่เกิดในประเทศโรมาเนีย โดยย้ายถิ่นฐานไปมาระหว่างประเทศจอร์แดนและโรมาเนีย เธอชื่นชอบรองเท้าตั้งแต่เด็กและฝันอยากจะมีแบรนด์เป็นของตัวเอง จนกระทั่งอายุ 16 ปี เธอย้ายไปเรียนมัธยมต่อที่ประเทศอิตาลี นั่นเองที่ทำให้เธอเห็นตัวเองแน่ชัดบนเส้นทางแห่งแฟชั่น เพราะที่นี่ไฟแห่งความฝันถูกเติมจนลุกโชน เธอจึงเลือกเดินหน้าเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย European Institute of Design สถาบันชื่อดังเกี่ยวกับการออกแบบในเมืองมิลาน หากก่อนจะไปถึงการมีแบรนด์เป็นของตัวเอง เธอเอาตัวเองเข้าไปคลุกคลีในวงการแฟชั่นมากขึ้นทีละสเต็ป โดยเริ่มจากเป็นสไตลิสต์ให้กับนิตยสาร L'Uomo Vogue และ GQ US เพื่อเสริมสร้างเส้นสายด้านอาชีพ

     เธอเดินทางอีกครั้งเพื่อสะสมชั่วโมงบินและพื้นฐานข้อมูลให้แน่นปึ้กเพื่อใช้ในการสร้างรากฐานแบรนด์ อะมิน่ามุ่งไปยัง Riviera del Brenta ย่านทำรองเท้าเพื่อฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำรองเท้าจากช่างมากฝีมือ ไม่นานจากนั้นเธอยังได้โอกาสร่วมงานกับแบรนด์ Alexandre Vauthier ในการออกแบบรองเท้าสำหรับแฟชั่นโชว์ของเขาอีกด้วย จนในที่สุดฝีมือและความสามารถสุกงอมได้ที่อะมิน่าจึงได้โอกาสเปิดแบรนด์ของตัวเองขึ้นในปี 2018 



WATCH




Alexandre Vauthier

ภาพ: Business Fashion

ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์

     แบรนด์เป็นม้ามืดตั้งแต่วันเปิดตัวและเรียกกระแสจากโลกแฟชั่นได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเอกลักษณ์ประจำตัวอย่างรองเท้าหัวแหลมทรงแก้วมาร์ตินี และทีเด็ดที่ส้นรองเท้าเหลี่ยมรูปทรงพีระมิด อะมิน่าออกแบบรองเท้าขึ้นโดยจุดประสงค์ที่จะมอบความสง่างามของช่วงขาคุณผู้หญิงให้ดูเพรียวสูงที่สุด ที่สำคัญคือช่วยซัพพอร์ตเท้ายามเดินทอดน่องไปมาโดยเฉพาะ และด้วยความสูงของส้นที่ไม่ได้สูงมากทำให้มีความมั่นคงและลดการเกิดอุบัติเหตุ ยิ่งการดีไซน์ที่ถูกจับคู่มากับวัสดุอย่าง PVC ใส ผ้าซาติน หรือแม้แต่ผ้ากำมะหยี่ และตกแต่งด้วยคริสตัลด้วยแล้ว ยิ่งทำให้องค์ประกอบทุกอย่างดูลงตัวจนได้ชื่อว่าเป็นรองเท้าซินเดอเรลล่ายุคใหม่เลยก็ว่าได้

Alexandre Vauthier

ภาพ: Vogue US

     ในปี 2019 เธอยังถูกทาบทามให้ไปนั่งแท่นเป็นดีไซเนอร์ออกแบบรองเท้าให้กับ Fenty อีกหนึ่งแบรนด์เสื้อผ้าของรีฮานน่า โดดเด่นด้วยดีไซน์โฉบเฉี่ยวแบบสาวสตรอง กับรองเท้าส้นสูงที่มีสายพันไต่รอบขึ้นมาบนเรียวขาคล้ายรองเท้าแกลดิเอเตอร์ ซึ่งก็ได้ปล่อยคอลเล็กชั่นนี้ไปเรียบร้อยในปี 2020 อะมิน่าตอกย้ำความสำเร็จมากขึ้นไปอีกขั้นเพราะในปีเดียวกันนั้นเธอยังได้รับรางวัล Footwear News Achievement Award สาขา Best Designer of 2019 อีกด้วย ต่อเนื่องไปถึงการร่วมงานกันกับแร็ปเปอร์ ASAP Rocky ในคอลเล็กชั่น AWGE x Amina Muaddi ในปี 2020 บนแพลตฟอร์ม AWGE ที่เป็นครีเอทีฟเอเจนซี่ของ ASAP พื้นที่แห่งการสร้างสรรค์รวบรวมทั้งเพลง ประสบการณ์บนโลกดิจิทัล รวมไปถึงการคอแลบอเรชั่นกับแบรนด์ดังต่างๆ ทั่วโลก

     Amina Muaddi นับว่าเป็นแบรนด์ที่สวนกระแสโควิด-19 สุดๆ เพราะในวันที่คนกักตัวอยู่บ้านไม่ได้ไปไหน แต่ยอดขายของแบรนด์กลับมากเป็นเทน้ำสวนทางกันขนาดหนัก มีเปอร์เซ็นต์การเติบโตมากถึง 300% ภายใน 1 ปีหลังการเปิดตัว และยอดก็ไต่สูงเพิ่มจำนวนมากขึ้นเมื่อเหล่าคนดังขยันใส่รองเท้าคู่นี้โชว์บนพื้นที่โซเชียลมีเดียที่แพร่กระจายเร็วพอๆ กับเชื้อไวรัส ทำให้สาวๆ ทั่วโลกเองก็อยากจะจับจองเป็นเจ้าของรองเท้าแบรนด์นี้บ้างอย่างน้อยสักคู่หนึ่ง

Alexandre Vauthier

ภาพ: Vogue France

ช่วงเวลาแห่งชื่อเสียง

     แม้จะคลอดแบรนด์และวางโครงสร้างมาได้ไม่นาน แต่ดีไซเนอร์ประจำแบรนด์กลับให้สัมภาษณ์กับ Vogue Arabia ในช่วงแห่งชื่อเสียงที่กำลังโด่งดัง ว่าเธอเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ว่าวันหนึ่งแบรนด์ของเธออาจจะไม่ได้ทันสมัยมีชื่อหรืออยู่ร่วมกับทุกคนได้ตลอดไป “ฉันเชื่อว่านักออกแบบทุกคนมีช่วงเวลาที่ทันสมัย ในขณะที่คุณโตขึ้นคุณยังคงสามารถเป็นคนเก่งได้ แต่คุณอาจจะไม่ได้ทันสมัยตลอดไป เว้นแต่คุณจะแวดล้อมตัวเองอยู่กับคนรุ่นใหม่เพื่อรักษาความสดใหม่ตลอดเวลา ฉันรู้ว่าตัวฉันเองมีช่วงเวลาที่จำกัด จริงๆ แล้วฉันเป็นคนที่มีแรงผลักดันนะ แต่ฉันไม่ต้องการให้งานเป็นแค่ด้านเดียวในชีวิตของฉัน และฉันก็ไม่คิดว่าฉันจะอยากอยู่ในวงการแฟชั่นตลอดไปหรอก” เธอพูดถึงว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า เธออาจจะให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่างานของเธอเอง

Alexandre Vauthier

ภาพ: Vogue US

     นอกจากความเห็นของตัวเธอเองต่อแฟชั่นแล้ว เธอยังกล่าวถึงสิ่งที่ตั้งมั่นมาโดยตลอดอีกหนึ่งสิ่งอย่างงานการกุศลด้วยว่า “ฉันต้องการมีส่วนร่วมและทำอะไรให้กับโลก ฉันรู้สึกว่านั่นคือสิ่งที่ฉันเกิดมาเพื่อที่จะเป็น ฉันต้องการเปลี่ยนแปลง ฉันทำให้ผู้หญิงรู้สึกมีความสุขในวิธีของฉัน (คือการสร้างสรรค์รองเท้า) แต่ฉันเองก็ต้องการทำให้พวกเขา (ที่เดือดร้อน) มีความสุขด้วยวิธีอื่นด้วยเช่นกัน ฉันต้องการช่วยเหลือพวกเขา”

     สิ่งหนึ่งที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็วคงไม่ใช่แค่การดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ แต่รวมถึงวิสัยทัศน์ความคิดและความอ่านของดีไซเนอร์วัย 34 ปีเองที่ส่งผลหลักๆ ในการขับเคลื่อนแบรนด์ เหมือนเธอรู้กรอบเวลาของการทำงานในแฟชั่นได้เป็นอย่างดีทั้งๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน ดังนั้นถ้านับขีดความสำเร็จของแบรนด์ในตอนนี้ โดยใช้เกณฑ์วัดจากการเป็นรองเท้าขวัญใจเซเลบฯ คนดังแล้วล่ะก็ เราเชื่อว่า Amina Muaddi เข้าใกล้คำว่าสำเร็จแล้วมากถึง 90% 

ข้อมูล : Vogue US, Vogue France

WATCH