CELEBRITY

พวกเธอคือที่หนึ่ง! ความมหัศจรรย์ของ 6 ผู้หญิงไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นเบอร์หนึ่งของโลก

ผู้หญิงไทย 6 คนนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเธอไม่แพ้ใคร!

โว้กฉบับพฤษภาคม 2561 ว่าด้วยประเด็นด้านสตรีที่ทั่วโลกกำลังพูดถึงไม่ขาดปาก เริ่มตั้งแต่กระแสเพื่อนหญิงพลังหญิงจากแคมเปญต่อเนื่องของแฟชั่นเฮาส์ฝรั่งเศสที่กุมบังเหียนโดยมาเรีย กราเซีย คิอุริ เหล่านักแสดงฮอลลีวู้ดที่ออกมาประกาศจุดยืนด้วยการสวมชุดดำอย่างพร้อมเพรียงบนเวทีลูกโลกทองคำครั้งที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้พลังของผู้หญิงกำลังแผ่ขยายอิทธิพลไปทั่วทุกวงการ ตลอดเดือนพฤษภาคมโว้กดิจิทัลจะพาคุณไปพบกับผู้หญิงเก่งทรงอิทธิพลทั้งไทยและเทศ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงทุกคนที่มีความฝันและเชื่อมั่นในตนเอง เริ่มด้วยผู้หญิงไทย 6 คนนี้ที่ประสบความสำเร็จในระดับสากลและได้ชื่อว่าเป็นเบอร์หนึ่งของโลก!

 

อาภัสรา หงสกุล (นางงามจักรวาลสาวไทยคนแรกของโลก)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2508 อาภัสรา หงสกุลอยู่บนหน้าหนึ่งกรอบใหญ่ของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ พาดหัวเฉลิมฉลองให้กับนางงามจักรวาลคนแรกของไทยที่คว้ามงกุฎกลับมาได้สำเร็จ ก่อนหน้านั้นเธอเป็นเด็กนักเรียนนอกวัย 17 ปีที่จู่ๆ ก็ได้รับจดหมายจากคุณพ่อชวนให้ไปประกวดนางสาวไทย เชื่อไหมว่าตลอดระยะเวลาที่อยู่ในกองประกวดระดับโลกเธอแต่งหน้าและทำผมเองทุกวัน รวมถึงผมทรงลูกจันทน์ในวันรับมงกุฎซึ่งฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง “เอาทรงอาภัสรา” คือประโยคฮอตที่ช่างทำผมได้ยินมากที่สุดในยุคนั้น

 

อุดมพร พลศักดิ์

“สู้โว้ย!” วลีฮิตติดปากของนักกีฬาหญิงไทยคนแรกของโลกที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์กลับบ้านได้สำเร็จในการแข่งขันยกน้ำหนัก (ทำลายสถิติโอลิมปิกในท่าคลีนแอนด์เจิร์กของโลก) เธอเคยพ่ายแพ้อย่างเจ็บใจที่สุดในแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 เพียงเพราะสื่อสารกันผิดพลาด จนเกือบคิดจะเลิกยกน้ำหนักไปตลอดชีวิต

 

เอรียา จุฑานุกาล

ทันทีที่โปรเมคว้าแชมป์กอล์ฟ LPGA ทัวร์ที่แคนาดาได้สำเร็จ ทำให้เธอก้าวขึ้นเป็นนักกอล์ฟหญิงมือวางอันดับ 1 ของโลกคนแรกแห่งประวัติศาสตร์ชาติไทย เธอจับไม้กอล์ฟตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบครึ่ง และเทิร์นโปรตอนอายุ 17 ปี หลังจากเทิร์นโปรได้แค่ปีเดียวเธอบาดเจ็บจนต้องเข้ารับการผ่าตัดและจำต้องหยุดตีกอลฟ์ไปแรมปี ไม่เพียงเท่านั้นปีก่อนหน้าที่เธอจะได้แชมป์ LPGA ครั้งแรกเธอยังเคยตกรอบมาแล้วถึง 10 แมตช์รวดติดกัน คำเดียวที่คุณพ่อของเธอบอกว่าเป็นมนต์วิเศษที่พาให้โปรเมก้าวมาถึงจุดนี้คือคำว่า “วินัย” และ “ใจสู้”

 

รัชนก อินทนนท์

 

เด็กผู้หญิงจากต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามาอยู่กรุงเทพตามพ่อแม่ซึ่งทำงานในโรงงานทำขนม จุดเริ่มต้นเกิดเมื่อเจ้าของโรงงานชวนเธอมาตีแบดฯ เล่นกันเอาสนุกด้วยเหตุผลว่าไม่อยากเด็กหญิงวิ่งวุ่นในโรงงาน เด็กผู้หญิงในวันนั้นกลายเป็นนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ในวันนี้ รวมถึงเป็นนักแบดมินตันไทยคนแรกที่คว้ารางวัลชนะเลิศในรายการแบดมินตันชิงแชมป์โลก แต่สิ่งที่คุณไม่รู้คือรัชนก อินทนนท์มีอาการเหนื่อยง่ายจากภาวะเม็ดเลือดแดงผิดปกติ ในช่วงก่อนเดินทางไปชิงแชมป์โลกเธอต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 5 คืนติดกัน

 

ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซมอน

 

“ทำไมนางงามต้องรักเด็ก” ย้อนกลับไปที่การประกวดนางสาวไทยปี 1988 ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซมอน ตอบคำถามรอบสัมภาษณ์ที่ว่า “คุณจะทำอะไรบ้างถ้าได้ตำแหน่งนางสาวไทย” เธอตอบด้วยสำเนียงภาษาไทยที่เหน่อจนคนดูอดหัวเราะด้วยความเอ็นดูไม่ได้ “ดิฉันจะช่วยเหลือเด็ก” คำพูดประวัติศาสตร์ที่สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับวงการนางงามตั้งแต่นั้นมา และแม้ว่าเธอจะอำลาตำแหน่งนางงามจักรวาลมาแล้วเกือบ 30 ปี เธอยังคงรักษาคำพูดเป็นอย่างดีด้วยการก่อตั้งมูลนิธิเพื่อเด็ก “ปีกนางฟ้า” หรือ “แองเจิล วิงส์” และยังทำต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

 

ตรีชฎา เพชรรัตน์

 

แม้ไม่มีคำนำหน้าว่า “นางสาว” แต่เราขอนับสาวประเภทสอง (ที่สวยเสียยิ่งกว่าผู้หญิง) คนนี้ว่าเป็นหญิงไทยคนหนึ่ง ที่คว้ามงกุฎจากเวที Miss International Queen เวทีนางงามจักรวาลของสาวประเภทสองคนแรกของไทย เธอเล่าว่าตอนเด็กๆ ครอบครัวของเธอส่งเสริมให้เล่นกีฬาแมนๆ เหมือนเด็กผู้ชายคนอื่นๆ ทั้งที่เธอรู้ตัวมาตลอดว่าเธอเกิดมาเพื่อเป็นผู้หญิง แต่ที่เธอไม่รู้คือ “เธอสวยที่สุดในโลก” ปัจจุบันปอย-ตรีชฎา สร้างชื่อในฐานะนักแสดงที่มีผลงานทั้งในและต่างประเทศประกบซูเปอร์สตาร์เอเชียชื่อก้องโลก

 

ติดตามเรื่องราวการแสดงพลังของผู้หญิง ตลอดจนความเคลื่อนไหวของผู้หญิงแกร่งในวงการต่างๆ ได้ที่โว้กประเทศไทย ตลอดเดือนพฤษภาคมนี้! #WomensIssue

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Woman Thai Feminist People Famous Vogue Scoop