WELLNESS

รวมสารอาหารที่มี ‘โพรไบโอติกส์’ ระบบย่อยอาหารทำงานง่าย เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง

สารอาหารที่จะช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น เสริมความแข็งแรงให้ร่างกายแบบครอบคลุม

     ‘โพรไบโอติก’ คือจุลินทรีย์ชนิดดีที่อาศัยอยู่ในหลายระบบในร่างกาย เช่น ระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น โดยเฉพาะในทางเดินอาหาร จะเป็นจุลินทรีย์ที่มีคุณสมบัติอันทนทานต่อกรดและด่าง สามารถจับบริเวณผิวของเยื่อบุลำไส้แล้วผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ไม่ดี ช่วยให้ลำไส้แข็งแรงและกระตุ้นให้การทำงานของระบบทางเดินอาหารนั้นทำงานได้ดีขึ้น ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ลดอาการท้องอืด ท้องเสีย กระตุ้นการขับถ่าย โว้กบิวตี้รวม 10 สารอาหารที่มี ‘โพรไบโอติก’ ในปริมาณสูง หารับประทานง่าย ทำได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

 

1 / 10

ชีส

     ของโปรดใครหลายคนที่มีรสชาติหอมมัน รู้หรือไม่ว่าชีสเป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุในปริมาณสูง เพราะมีจุลินทรีย์ดีหรือโพรไบโอติกส์ที่สามารถพบได้ในชีสบางชนิด เช่น มอสซาเรลล่าชีส, เชดด้าชีส และคอตเทจชีส เป็นต้น ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลลำไส้และชีสบางชนิดยังเหมาะกับการลดน้ำหนักอีกด้วย

 

 

2 / 10

ดาร์กช็อกโกแลต

     สายช็อกโกแลตต้องไม่พลาด! เพราะภายในดาร์กช็อกโกแลตมีน้ำตาลและไขมันต่ำ มีโพรไบโอติกส์สูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพ และกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารให้ทำงานอย่างเป็นระบบ เป็นของทานเล่นที่เหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนัก สามารถทำได้หลายเมนู

 

3 / 10

กิมจิ

     หนึ่งในเครื่องเคียงยอดนิยมและรสชาติถูกปากใครหลายคน กิมจิยังอุดมไปด้วยกรดแลกติกแอซิดแบคทีเรีย, แลกโตบาซิลัส และจุลินทรีย์หลายชนิด ซึ่งล้วนเป็นโพรไบโอติกส์ที่ดีต่อระบบย่อยอาหารและยังช่วยปรับสมดุลในลำไส้ได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งอีกด้วย สามารถนำมาทำได้หลายเมนูหรือจะกินแกล้มกับมื้ออาหารปกติก็ได้

 

4 / 10

แอปเปิ้ลไซเดอร์

     น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลมีโพรไบโอติกส์ที่สามารถช่วยระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดี แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้ลำไส้บีบตัวได้ดีขึ้น แนะนำให้ผสมกับน้ำเปล่าและดื่มก่อนรับประทานอาหารมื้อหนักๆ นอกจากนี้ยังมีเพกติน (Pectin) ซึ่งเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ สามารถดูดซับน้ำตาลและไขมัน ไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จึงมีส่วนช่วยลดน้ำหนักและลุดพุงได้

 

5 / 10

โยเกิร์ต

     โยเกิร์ตเกิดจากการนำนมไปหมัก ทำให้เกิดจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ในปริมาณค่อนข้างสูง โดยเฉพาะแล็กโทบาซิลลัส คาเซอิ (Lactobacillus casei) และ แล็กโทบาซิลลัส แอซิโดฟิลัส (Lactobacillus acidophilus) มีคุณสมบัติช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี เพิ่มแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดีขึ้น

 

6 / 10

แตงกวาดอง

     แตงกวาดองและผักดองต่างๆ เป็นอาหารหมักดองที่มีเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังมีวิตามินหลากหลายชนิด เช่น วิตามิน K และ วิตามิน A ที่จำเป็นต่อการสร้างเลือดและเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย พร้อมมีส่วนสำคัญในการบำรุงหัวใจให้แข็งแรง แนะนำให้รับประทานเป็นผักแกล้มกับมื้ออาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณโซเดียมในร่างกายมากเกินไป

 

7 / 10

คอมบูชะ

     คอมบูชะเป็นชาหมักที่มีก๊าซและแอลกอฮอล์ในปริมาณเล็กน้อย ทำให้เกิดกระบวนการที่เรียกว่า “คาร์บอเนชั่น” (Carbonation) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโพรไบโอติกส์ในปริมาณสูง รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิต้านทานโรค นอกจากนี้คอมบูชะยังมีกรดแลกติก (Lactic acid) ที่ช่วยลดอาการท้องเสียได้อีกด้วย

 

8 / 10

มิโสะ

     มิโสะเกิดจากการหมักข้าวหรือถั่วเหลืองกับเชื้อราชนิดหนึ่ง เป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เต็มไปด้วยโปรตีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียม ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค เสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ปรับสมดุลในการเผาผลาญไขมันและเปลี่ยนเป็นพลังงาน และช่วยให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจเฉียบพลันได้ด้วย 

 

9 / 10

นมเปรี้ยว

     เป็นนมที่ผ่านการหมักจนเกิดโพรไบโอติกที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และควรเลือกดื่มนมเปรี้ยวชนิดที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งจะเป็นนมเปรี้ยวที่มีโพรไบโอติกที่ยังมีชีวิตอยู่ และสำหรับใครที่ลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารอยู่ ควรเลือกนมเปรี้ยวที่มีปริมาณไขมันและน้ำตาลต่ำเพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพในการบำรุงร่างกายให้มากกว่าเดิม

 

10 / 10

ขนมปังซาวร์โด

     ยีสต์ที่ได้จากการหมักขนมปังเปรี้ยว ทำให้ได้โพรไบโอติกส์ที่ช่วยดูแลสุขภาพด้วยการเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ ป้องกันและลดคอเลสเตอรอล แถมยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันการเสื่อมของร่างกาย เป็นขนมปังที่ย่อยง่ายและมีสารอาหารมากกว่าขนมปังทั่วไป และที่สำคัญกระบวนการหมักซาวร์โดจะทำให้น้ำตาลและแป้งในขนมปังนั้นถูกผสมรวมกันและเป็นอาหารของยีสต์ธรรมชาติ จึงทำให้น้ำตาลเหลืออยู่ในขนมปังน้อยกว่าขนมปังทั่วไปด้วย

 

     สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับถ่ายยาก ‘โพรไบโอติกส์’ เป็นสารอาหารที่เหมาะเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยรักษาสมดุลในระบบย่อยอาหาร ปรับสมดุลภูมิคุ้มกันของร่างกาย และที่สำคัญและชะลอวัยได้เป็นอย่างดี แถมยังสามารถหารับประทานได้ไม่ยากด้วย

 



WATCH



ภาพ : @nofaradmon

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ProbioticFood