WELLNESS

เจาะลึกประโยชน์ของมะนาวที่จะทำให้คุณอยากสัมผัสรสเปรี้ยวมากขึ้น

มะนาวกับสรรพคุณที่เปี่ยมด้วยคุณค่าที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

     “มะนาว” หรือผลไม้ตระกูลส้มมักถูกใช้เป็นวัตถุดิบปรุงรสเปรี้ยวในอาหารและเครื่องดื่มมากมาย แต่นอกเหนือไปจากการปรุงรสเพื่อเพิ่มความอร่อย หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนว่ามะนาวมีประโยชน์มากมาย ทั้งมีวิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสเกิดโรคหัวใจ ป้องกันนิ่วในไต ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก และส่งเสริมสุขภาพผิว โดยในบทความนี้โว้กบิวตี้จะมาเจาะลึกว่ามะนาวมีประโยชน์และสรรพคุณต่างๆ ที่ดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

 

 

1. มะนาวอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

     สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสาระสำคัญที่ช่วยปกป้องเซลล์จากโมเลกุลที่เรียกว่า “อนุมูลอิสระ” อันเป็นตัวการทำลายเซลล์และมีความเชื่อมโยงกับโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งหลายชนิด ซึ่งมะนาวเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี โดยเฉพาะวิตามินซี ฟลาโวนอยด์ ลิโมนอยด์ เป็นต้น ซึ่งการบริโภคมะนาวจะดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ส่งเสริมสุขภาพผิว และช่วยในการย่อยอาหารอีกด้วย

 

 

2. มะนาวช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

     มะนาวเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีเยี่ยม ซึ่งเป็นสารอาหารที่อาจช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน การรับประทานวิตามินซีช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของโรคหวัด นอกจากนี้วิตามินซียังสามารถช่วยให้บาดแผลฟื้นตัวเร็วขึ้น โดยลดการอักเสบและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ส่งเสริมสุขภาพผิวที่ดี และช่วยในการรักษาบาดแผล (คอลลาเจนเป็นโปรตีนสำคัญที่ช่วยซ่อมแซมบาดแผล)

 



WATCH



 

3. มะนาวดีต่อสุขภาพผิว

     มะนาวมีสรรพคุณหลายอย่างที่ดีต่อสุขภาพผิว อย่างแรกคือมะนาวมีวิตามินซีสูง ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจนที่ช่วยทำให้ผิวกระชับและแข็งแรง รวมถึงมะนาวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงของผิวเมื่ออายุมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความหย่อนคล้อย หรือริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้มะนาวยังช่วยทำให้จุดด่างดำหรือรอยสิวจางลงได้อีกด้วย

 

 

4. มะนาวช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร

     น้ำมะนาวมีคุณสมบัติคล้ายๆ กับน้ำย่อยที่พบในกระเพาะอาหาร ดังนั้นการบริโภคมะนาวจึงช่วยในการย่อยอาหาร รวมถึงกระตุ้นการสร้างน้ำดี ซึ่งการผลิตน้ำดีที่เพิ่มขึ้นจะช่วยในการย่อยและการดูดซึมไขมันในอาหาร นอกจากนี้มะนาวยังมีไฟเบอร์ในปริมาณปานกลาง โดยไฟเบอร์จะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้และป้องกันอาการท้องผูก

Editor’s Tips: แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวอุ่นๆ ในตอนเช้ายังช่วยแก้อาการท้องผูกและอาหารไม่ย่อยได้ หรือหากมีอาการเสียดท้องหรือกรดไหลย้อนบ่อยครั้ง การดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วผสมกับน้ำมะนาว 2 ช้อนชาก่อนมื้ออาหารประมาณ 30 นาที ยังช่วยป้องกันอาการกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

 

 

5. มะนาวมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก

     ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของมะนาวคือช่วยควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากมะนาวมีเส้นใยเพคติน ซึ่งสามารถช่วยควบคุมความหิวโหยและช่วยให้รู้สึกอิ่ม นอกจากนี้กรดซิตริกในมะนาวยังช่วยย่อยอาหาร และสามารถทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น ในขณะที่กักเก็บไขมันได้น้อยลง ซึ่งสามารถนำไปสู่การลดน้ำหนักได้นั่นเอง

Editor’s Tips: อย่างไรก็ดีการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการลดน้ำหนัก เพียงอาจใช้มะนาวเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยควบคู่กันไป แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวหนึ่งแก้วในตอนเช้า หรือดูดมะนาวฝานเป็นแว่นก่อนมื้ออาหาร เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญร่างกายให้มากขึ้น

 

 

6. มะนาวช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

     มะนาวอาจลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจหลายประการ อย่างแรกคือมะนาวมีวิตามินซีสูง ซึ่งจะช่วยลดความดันโลหิตสูงและกำจัดคอเลสเตอรอลชนิด LDL (ไขมันไม่ดี) อันเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว อันเป็นสาเหตุทำให้หลอดเลือดแดงตีบตัน ซึ่งเป็นที่มาของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

 

     โดยสรุปแล้วมะนาวมีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายในหลากหลายด้าน การกินมะนาวหรือดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดปัจจัยเสี่ยงโรค ป้องกันท้องผูก และฟื้นฟูผิวให้มีสุขภาพดี ที่สำคัญยังช่วยให้ร่างกายตื่นตัวและสดชื่นมากขึ้น

 

ข้อมูล : Healthline, MedicalNewsToday

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Lemon