WELLNESS

รวม 7 ของกินเล่นเพื่อสุขภาพที่ไม่อ้วน ทั้งยังช่วยลดน้ำหนักไปในตัว

Healthy Snack! เปิดของกินเล่นที่ไม่ทำให้อ้วน ช่วยลดหิว และดีต่อสุขภาพ

     ของทานเล่นหรือของว่างเป็นอาหารที่รับประทานในปริมาณเล็กน้อยระหว่างมื้ออาหารหลัก ซึ่งการเลือกทานของว่างที่มีโปรตีน ไฟเบอร์ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าขนมขบเคี้ยวจำพวกของทอด เพราะนอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว ยังช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้อง ไม่หิวบ่อย และบางอย่างยังมีส่วนช่วยในการควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดและช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ซึ่งสำหรับใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดความอ้วน ควบคุมน้ำหนัก หรือสายสุขภาพที่มองหาของกินเล่นที่ไม่ทำให้อ้วน ต่อไปนี้คือของกินเล่นเฮลตี้ที่ตอบโจทย์ เหมาะสำหรับมีติดบ้านไว้รับประทานในยามที่เกิดรู้สึกหิวขึ้นมาระหว่างวัน

 

 

1. ถั่วรวมชนิดต่างๆ

     ถั่วต่างๆ อาทิ แมคาเดเมีย อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และพิตาชิโอ เป็นต้น เป็นของกินเล่นที่มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยมอบสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นไขมัน โปรตีน ไฟเบอร์ และวิตามินต่างๆ มากมาย โดยมีการศึกษาพบว่าการกินถั่วในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ทั้งนี้เนื่องจากถั่วค่อนข้างจะมีแคลอรี่สูง จึงควรรับประทานประมาณ 1/4 ถ้วยจะถือว่ากำลังดี 

 

 

2. กรีกโยเกิร์ตและเบอร์รี่รวม

     กรีกโยเกิร์ตจะมีเนื้อสัมผัสที่แน่นและข้น มาพร้อมกับโปรตีนสูง และเป็นแหล่งของแมกนีเซียม วิตามินบี 12 และไอโอดีนชั้นดีอีกด้วย เหตุผลที่เหมาะจะเป็นของกินเล่นสุขภาพก็เพราะกรีกโยเกิร์ตมีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลประมาณครึ่งหนึ่งของโยเกิร์ตทั่วไป ในขณะที่มีโปรตีนมากกว่าเกือบสองเท่า อีกทั้งยังมีแคลเซียมและโซเดียมน้อยอีกด้วย ซึ่งเมื่อรับประทานพร้อมกับผลไม้เบอร์รี่ชนิดต่างๆ นอกจากความอร่อยที่จะเพิ่มขึ้นแล้ว ยังได้ประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในเบอร์รี่อีกด้วย

 



WATCH



 

3. ดาร์กช็อกโกแลตและอัลมอนด์

     ดาร์กช็อกโกแลตและอัลมอนด์เป็นคู่ที่เข้ากันเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเป็นของกินเล่น โดยดาร์กช็อกโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระ และอัลมอนด์ก็เป็นแหล่งไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ ในขณะที่อัลมอนด์ก็เป็นแหล่งไขมันที่ดีต่อสุขภาพ มีวิตามินอี โปรตีน และไฟเบอร์สูง ทั้งสองจึงเหมาะจะเป็นของกินเล่นอย่างยิ่ง แค่จับคู่ทานดาร์กช็อกโกแลตชิ้นขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส พร้อมอัลมอนด์สักกำมือ 

 

 

4. แอปเปิ้ลกับเนยถั่ว

     แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์และวิตามิน ส่วนถั่วที่ทำเป็นเนยถั่วยังมอบไขมันที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงโปรตีน และไฟเบอร์ ซึ่งเป็นสารอาหารเกือบทั้งหมดที่ควรมองหาในของว่างทานเล่น การราดเนยถั่วลงบนแอปเปิ้ลจะช่วยเพิ่มรสชาติที่อร่อยเพลิดเพลิน หากเพียงควรใช้เนยถั่วที่ไม่มีน้ำตาล แนะนำให้เลือกเนยถั่วที่มีส่วนประกอบของถั่วและเกลือเท่านั้นจะดีกว่า

 

 

5. ผลไม้ที่น้ำตาลไม่สูง

     ผลไม้เหมาะสำหรับการเป็นของกินเล่น ทว่าต้องจำไว้ว่าหากไม่อยากอ้วน ควรเลือกทานผลไม้ที่น้ำตาลไม่สูง อาทิ กล้วย แอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้ม สาลี่ สตรอว์เบอร์รี่ และผลไม้กลุ่มเบอร์รี่ต่างๆ ผลไม้เหล่านี้มีทั้งไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุมากมายที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งบางอย่างก็ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้ด้วย แต่ถ้าหากเบื่อแล้วที่จะทานผลไม้เฉยๆ ก็สามารถเพิ่มความอร่อยด้วยการทานคู่กับโยเกิร์ต ถั่ว และธัญพืชต่างๆ 

 

 

6. ไข่ต้ม

     หลายคนอาจมองว่าไข่ต้มควรเป็นอาหารที่อยู่ในมื้อหลัก แต่จริงๆ แล้วไข่ต้มก็สามารถเป็นของกินเล่นที่ไม่อ้วนได้เช่นกัน นั่นเพราะไข่ต้มอุดมไปด้วยโปรตีน และมีแคลอรี่น้อย (ไข่ต้มลูกใหญ่มี 78 แคลอรี่) ส่วนในไข่แดงก็ยังมีสารอาหารสำคัญ เช่น วิตามินดี และโคลีน นอกจากนี้การกินไข่ยังช่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งเคยมีผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าไข่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญและทำให้รู้สึกอิ่มนานมากขึ้นด้วย

 

 

7. แตงกวา

     แตงกวามีแคลอรี่ต่ำจึงเหมาะมากที่จะมาทำเป็นของกินเล่นในช่วงลดน้ำหนัก อีกทั้งยังมีน้ำในปริมาณที่เหมาะสมและมีเส้นใยสูง ทานแล้วจะช่วยให้ความชุ่มชื้นและช่วยลดน้ำหนักได้โดยลดความอยากอาหาร นอกจากนี้ยังมีสารอาหารหลายอย่าง เช่น โพแทสเซียม วิตามินซี และวิตามินเค แต่หากจะให้ทานแตงกวาเฉยๆ อาจจะไม่อร่อยและน่าเบื่อ แนะนำให้ลองทำเป็นยำ ปรุงด้วยเกลือ ซีอิ๊วขาว ตามด้วยใส่พริกและกระเทียม เท่านี้ก็ได้ของกินเล่นที่ไม่ทำให้อ้วนแล้ว

 

     ของกินเล่นที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยลดหิวระหว่างมือได้ดี และสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ทั้งนี้แม้ข้างต้นจะเป็นของกินเล่นที่แคลอรี่ต่ำ และไม่ทำให้อ้วน แต่ทางที่ดีก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ โดยเฉพาะหากคุณกำลังควบคุมแคลอรี่ในช่วงลดน้ำหนัก

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HealthySnacks