WELLNESS

เปิด 7 อาหารที่มีวิตามินเค บำรุงกระดูก ควบคุมการแข็งตัวของเลือด ลดความดันโลหิตสูง

‘วิตามินเค’ เป็นหนึ่งในวิตามินที่อุดมไปด้วยประโยชน์นานาชนิด ช่วยบำรุงกระดูกและการแข็งตัวของเลือดได้เป็นอย่างดี

     วิตามินเคจัดอยู่ในกลุ่มของวิตามินชนิดที่ละลายในไขมัน เป็นวิตามินที่ละลายในไขมันซึ่งมีส่วนช่วยในการแข็งตัวของเลือด นอกจากนี้วิตามินเคยังมีบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษาเนื้อเยื่อกระดูกให้เป็นปกติ เรียกว่าเป็นวิตามินที่ให้ประโยชน์ครอบคลุมทั้งเรื่องเลือดและกระดูก ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญมากต่อร่างกาย โว้กบิวตี้รวม 7 อาหารที่มีวิตามินเคสูง สามารถหารับประทานง่าย อัดแน่นด้วยคุณประโยชน์นานาประการ

 

1 / 7

อะโวคาโด

     อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย มีไขมันดีสูง ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ควบคุมและลดระดับคอเลสเตอรอล ลดไตรกลีเซอไรด์ ลดไขมันในเส้นเลือด และมีวิตามินเค ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน

 

2 / 7

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

     ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่โดยเฉพาะแบล็กเบอร์รี่และบลูเบอร์รี่ ซึ่งเป็นเบอร์รี่สองชนิดที่ให้ปริมาณของวิตามินเคในระดับที่เท่ากัน คือ 12% ต่อปริมาณร้อยละที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ช่วยให้สุขภาพกระดูกดีขึ้นและลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน รวมถึงป้องกันไม่ให้แคลเซียมสะสมในหลอดเลือดแดง อาจทำให้เกิดคราบพลัค (plaque) ซึ่งทำให้หลอดเลือดอุดตันได้

3 / 7

ลูกพรุน

     ลูกพรุนเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีผลดีต่อสุขภาพกระดูกและช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเบาหวานได้ แถมยังมีประโยชน์มากมายต่อกระดูก เพราะช่วยลดความเสี่ยงภาวะกระดูกทรุดโทรม เช่น โรคกระดูกพรุนได้ ไม่เพียงเท่านั้นยังพบว่าอาจมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมกระดูกที่สูญเสียไปด้วย

4 / 7

ผักใบเขียว

     ผักใบเขียว เช่น ผักโขม กะหล่ำปลี บร็อกโคลี และผักกาด เป็นต้น มีปริมาณวิตามินเคสูง จะช่วยการสร้างออสทิโอแคลซิน (Osteocalcin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ทั้งยังช่วยป้องกันภาวะเลือดไหลไม่หยุด เพราะเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสารโปรธรอมบิน (Prothrombin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่สร้างขึ้นจากตับ ช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็วขึ้นนั่นเอง

 

5 / 7

เนื้อสัตว์

     นอกจากเนื้อสัตว์จะมีโปรตีนสูงที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกายแล้ว ยังมีวิตามินที่ช่วยเรื่องการแข็งตัวของเลือด ลดอาการฟกช้ำ เวลาบาดเจ็บหรือมีเลือดออก เลือดจะก่อตัวกันเป็นก้อนแล้วช่วยห้ามไม่ให้เลือดออก ลดความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดที่เป็นอันตรายต่อโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ลดความเสี่ยงของกระดูกเปราะและแตกหักได้

 

6 / 7

น้ำมันมะกอก

     น้ำมันมะกอกอุดมไปด้วยไขมันดีสูง ช่วยป้องกันเลือดออกภายในและเลือดออกไม่หยุด ควบคุมคอเรสเตอรอล ช่วยบรรเทาอาการประจำเดือนมามากกว่าปกติ พร้อมป้องกันกระดูกเปราะบาง ปรับสภาพระบบย่อยอาหารให้ทำงานเป็นระบบมากขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อระบบน้ำดีอีกด้วย เรียกว่าเป็นหนึ่งในน้ำมันที่สามรถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย

 

7 / 7

มะเขือเทศ

     มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด รักษาโรคความดันโลหิตสูง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ พร้อมช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟันได้

 

ภาพ : @alougee

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VitaminK