WELLNESS

รวมอาหารบำรุงกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเมื่อย และบรรเทาอาการอักเสบได้ดี

นี่คือสารอาหารที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดการปวดเมื่อยตัว เหมาะสำหรับคนที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม

     อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเกิดจากการที่กล้ามเนื้อทำงานอย่างต่อเนื่อง เช่น อยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานาน หรือไม่ได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง และเมื่อต้องเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ จึงอาจทำให้มีอาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นได้ รวมถึงอาการออฟฟิศซินโดรมที่เหล่าพนักงานออฟฟิศมักเผชิญกับอาการนี้อยู่เป็นประจำ นอกจากการพบแพทย์หรือรับประทานยาแก้ปวดแล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ส่วนหนึ่งเช่นกัน บทความนี้โว้กบิวตี้รวม 8 อาหารบำรุงกล้ามเนื้อ แก้ปวดเมื่อยที่เกิดจากการอักเสบได้ไว้ที่ด้านล่างนี้แล้ว

 

1 / 8

กล้วย

     กล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยรองรับการหดตัวของกล้ามเนื้อและป้องกันการเกิดตะคริวของกล้ามเนื้อได้ ไปจนถึงควบคุมระดับความดันโลหิตและรักษาการทำงานของเส้นประสาท จึงส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อและป้องกันตะคริวได้ หลายคนจึงนิยมรับประทานกล้วยก่อนเข้ายิมหรืออกกำลังกายนั่นเอง

 

2 / 8

ขมิ้น

     ขมิ้นเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์นานาประการ หนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นของการรักษาคือบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้ดี บรรเทาอาการเจ็บและอักเสบคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี จึงเหมาะกับคนที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม สามารถเลือกใช้สเปรย์คลายกล้ามเนื้อที่มีส่วนผสมของขมิ้นชันได้

 

3 / 8

ขิง

     ขิงเป็นสมุนไพรยอดนิยมที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าสามารถรักษาได้ครอบคลุมเกือบทุกโรค มีฤทธิ์เป็นยาแก้ปวด มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการปวด ลดการอักเสบของข้อต่อและกล้ามเนื้อ คลายเส้นเอ็น ไม่ว่าจะปวดข้อไหล่ข้อเข่า รวมถึงปวดไมเกรน ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น

 

4 / 8

ผักใบเขียว

     สีเขียวในผักประกอบไปด้วยคลอโรฟิลล์ เบต้าแคโรทีน และวิตามินอี ซึ่งมีสารช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงหัวใจและหลอดเลือด และสมอง รวมถึงชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ นอกจากนี้ในผักใบเขียวยังมีสารอาหารที่สำคัญอย่าง ‘แคลเซียม’ ในปริมาณสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและฟันของเรานั้นแข็งแรง พร้อมเสริมการทำงานของระบบประสาท การหดตัวและขยายตัวของกล้ามเนื้อ และยังช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็วขึ้นเมื่อเกิดบาดแผลอีกด้วย

 

5 / 8

ปลาทะเล

     ปลาทะเล เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาสวาย ปลาทู ปลาช่อน ปลาอินทรีย์ เป็นต้น มีโอเมก้า 3 ในปริมาณสูง ซึ่งโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง หัวใจและหลอดเลือด และการเติบโตของร่างกาย รวมถึงมีส่วนช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ และกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรมได้

 

6 / 8

สับปะรด

     สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ซึ่งจะช่วยป้องกันการปวดกล้ามเนื้อได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีส่วนช่วยต้านการอักเสบรักษาอาการฟกช้ำและเคล็ดขัดยอกได้ดี เพราะมีเอนไซม์โบรมีเลนที่สามารถช่วยต้านการอักเสบ รักษาอาการฟกช้ำได้ดีทีเดียว

 

7 / 8

สตรอเบอร์รี่

     ภายใน ‘สตรอเบอร์รี่’ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบและสนับสนุนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เช่น วิตามินซี ซึ่งเป็นแหล่งสร้างคอลลาเจนที่ช่วยบำรุงผิวและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญพลังงานและส่งเสริมสุขภาพระบบย่อยอาหาร และสารอินทิแอนต์ที่ช่วยลดการอักเสบในร่างกายนั่นเอง

 

8 / 8

ธัญพืช

     ธัญพืชมีโปรตีนสูงและอุดมไปด้วยกรดอะมิโนลิวซีนมากกว่าพืชชนิดอื่นๆ การรับประทานธัญพืชสามารถมอบพลังงานและสารอาหารเพิ่มเติมได้ในเวลาที่เราต้องการสร้างกล้ามเนื้อ หรืออยากบำรุงกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ลดอาการปวดเมื่อย อาการอักเสบจากการออกกำลังกายหรืออาการออฟฟิศซินโดรม

 

ภาพ : @claire_burgos

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FoodForMuscleAches