WELLNESS

รวมเครื่องดื่มลดอาการปวดประจำเดือน จิบวันละนิดแบบไม่ต้องพึ่งยา

บรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนด้วยเครื่องดื่มที่จะช่วยคลายกล้ามเนื้อและเพิ่มความสะดวกในการไหลเวียนของเลือดให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

     ‘อาการปวดประจำเดือน’ เป็นปัญหาของสาวๆ หลายคนที่ต้องพบเจอในแต่ละเดือน ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีการแก้ปวดประจำเดือนแตกต่างกันไป แล้วแต่ระดับความปวดของท้องน้อย ไม่ว่าจะเป็นการประคบร้อน การกินยาแก้ปวด หรือแม้แต่การรับประทานอาหารที่ช่วยบรรเทาการปวดได้ โว้กบิวตี้แนะนำอีกหนึ่งวิธีคือ การเลือกเครื่องดื่มที่ช่วยแก้ปวดท้องประจำเดือนได้ เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่ต้องพึ่งยา ทั้งยังบำรุงร่างกายไปในตัวอีกด้วย และนี่คือ 7 เครื่องดื่มแก้ปวดท้องประจำเดือนที่เราอยากบอกต่อ

 

1 / 7

แอปเปิ้ลไซเดอร์

     แอปเปิ้ลไซเดอร์มีแคลเซียมและโพแทสเซียมที่ช่วยลดอาการอ่อนเพลียในระหว่างมีประจำเดือน ทั้งยังช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ขดเกร็งได้อีกด้วย เพียงแค่ผสมน้ำอุ่น 1 แก้วกับแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนชา แล้วจิบก่อนอาหาร 3 มื้อ จะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนให้ลดลงได้

 

2 / 7

ชาคาโมมายล์

     ชาคาโมมายล์เป็นชาดอกไม้ 100% ซึ่งภายในดอกคาโมมายล์มีคุณสมบัติช่วยลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ และช่วยแก้อักเสบได้ นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อในเรื่องของการช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายยิ่งขึ้น ฉะนั้นใครที่มีปัญหาปวดประจำเดือนจนนอนไม่หลับก็สามารถดื่มชาคาโมมายล์ได้

 

3 / 7

น้ำผึ้งผสมมะนาว

     น้ำผึ้งสามารถช่วยบำรุงเลือด ต้านการอักเสบ แก้อาการท้องเสียได้ ส่วนน้ำมะนาวก็อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ดี เพียงแค่ผสมน้ำอุ่น 1 แก้ว น้ำมะนาว 1 ลูก และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วจิบอุ่นๆ ก็จะช่วยให้สะดวกในการไหลเวียนของเลือดไปในตัวด้วย

 

4 / 7

ชาเขียว

     ชาเขียวเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนประกอบสำคัญที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ ยิ่งจิบอุ่นๆ ก็จะช่วยให้ระบบไหลเวียนของโลหิตทำงานได้ดี แถมช่วยลดอาการปวดเกร็งในบริเวณช่องท้องอีกด้วย หากใครอยากเพิ่มความหวานก็สามารถเติมน้ำผึ้งที่จะช่วยต้านการอักเสบได้อีกทาง

 

5 / 7

น้ำขิง

     เมื่อพูดถึงเรื่องระบบช่องท้องต้องยกให้น้ำขิง เพราะมีฤทธิ์เผ็ดร้อน ช่วยให้ท้องโล่งและกระตุ้นการไหลเวียนเลือด บรรเทาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อผนังมดลูก ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยลดอาการอื่นๆ ที่มักเกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือน เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ และคลื่นไส้อาเจียน การจิบน้ำขิงอุ่นๆ จึงช่วยให้สบายท้องมากยิ่งขึ้น

 

6 / 7

น้ำสับปะรด

     สับปะรดมีทั้งเอนไซม์โบรมีเลนช่วยผลัดเยื่อบุโพรงมดลูกให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ และมีแมงกานีสที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จึงช่วยให้ลดอาการปวดเกร็งได้นั่นเอง  แนะนำให้คั้นแล้วดื่มสดๆ ไม่ต้องนำไปต้มให้เดือด เพราะจะทำให้สารอาหารสลายไปกับความร้อนจนหมด 

 

7 / 7

นมอุ่น

     เป็นที่รู้จักกันดีว่านมมีแคลเซียมและแมกนีเซียมสูงซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้ เพราะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวลง ฉะนั้นการดื่มนมอุ่นๆ จะทำให้ได้รับสารอาหารที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และถ้าดื่มก่อนนอนยังทำให้หลับสบายขึ้นอีกด้วย 

 

WATCH